Từ những họa sĩ với kỹ thuật đặc biệt đang lên, đến những họa sĩ cuối cùng cũng thành công với các triển lãm hồi tưởng lớn tại bảo tàng, những tài năng này nhất định sẽ có một năm đầy phấn khởi.
1. Hayley Barker
Lựa chọn bởi Nick Cinque, Chuyên gia Cấp cao, Nghệ thuật Hậu chiến và Đương đại
Hayley Barker, Rừng ven sông 3, 2021, Sơn dầu trên lanh, 80 × 65 in. Được phép của Shrine Gallery
‘Lần đầu tiên tôi nhìn thấy cô ấy làm việc trực tiếp tại một trong những triển lãm nhóm mùa hè hàng năm của Harper ở East Hampton và đã nghĩ về những bức tranh thiên nhiên đầy sắc thái của cô ấy kể từ đó. Làm việc độc quyền từ những bức ảnh của chính cô ấy, những cảnh của Barker về cái mà cô ấy gọi là “không gian của lối đi” ghi lại hành trình giữa thể chất và tinh thần bằng những bảng màu vô cùng hài hòa. Barker, sống và làm việc tại Los Angeles, đã mở triển lãm cá nhân đầu tiên của mình với Night Gallery vào đầu tháng này [tháng 2].’
2. Jaune Quick-to-See Smith
Lựa chọn bởi Kat Widing, Chuyên gia, Đồng-Trưởng bộ phận Đấu giá ngày, Nghệ thuật Hậu chiến và Đương đại
Jaune Quick-to-See Smith, Tôi thấy màu đỏ: Tiến về phía trước, Nhìn lại, 1996, Chất liệu tổng hợp trên toan, 50 × 120 inch (127 × 304.8 cm), Chữ ký và thời gian ở mặt sau. Được phép của họa sĩ và Garth Greenan Gallery, New York
‘Jaune Quick-to-See Smith là một họa sĩ mà tôi đã ngưỡng mộ từ lâu và dự đoán sẽ thành công ở một thời điểm đã muộn nhưng rất xứng đáng. Cô ấy đã làm những bức tranh và bản in trừu tượng phức tạp thể hiện cả văn hóa bản địa cũng như các biểu tượng Pop Mỹ từ những năm 1970. Các tác phẩm nghệ thuật của cô đồng thời thấm nhuần những bình luận chính trị xã hội gay gắt và châm biếm. Triển lãm hồi tưởng đầu tiên ở New York của họa sĩ sẽ khai mạc tại Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney vào tháng 4, đây sẽ là phần trình bày thú vị về gần 5 thập kỷ sáng tác của cô. Smith cũng là người ủng hộ quyết liệt cho nghệ thuật của người Mỹ bản địa cũng như công bằng xã hội, đặc biệt liên quan đến các cuộc đối thoại về đất đai, phân biệt chủng tộc và bảo tồn văn hóa. Smith được đại diện bởi Phòng trưng bày Garth Greenan ở New York. Tháng 11 vừa qua, Christie’s đã lập kỷ lục cho tác phẩm của cô khi bán đấu giá ở mức 642.600 USD (bao gồm cả phí bảo hiểm của người mua) so với ước tính trước khi bán là 80.000-120.000 USD.’
3. Justin Caguiat
Lựa chọn bởi Isabella Lauria, Chuyên gia, Trưởng bộ phận Đấu giá tối Thế kỷ 21
‘Những bức tranh thần bí và đẹp như mơ của Caguiat bắt nguồn từ cả lịch sử nghệ thuật và ký ức cá nhân. Những hình ảnh này là một phần trong quá trình khám phá lớn hơn của họa sĩ trong thời kỳ đại dịch. Những bức tranh tạo ra hình dạng và mảnh vỡ một cách mơ hồ — tượng hình và trừu tượng — tạo ra thế giới thanh tao của ký ức và cảm xúc cùng những vùng màu phân lớp trên chất liệu không căng. Justin Caguiat sinh ra ở Tokyo và hiện đang sống giữa Oakland và New York. Năm 2022 là một năm trọng đại đối với anh — bắt đầu với triển lãm The Warehouse ở Dallas, ngay sau đó là triển lãm cá nhân đầu tiên ở New York với Greene Naftali.’
4. Louise Bonnet
Lựa chọn bởi Allison Immergut, Chuyên gia, Nghệ thuật Hậu chiến và Đương đại
Louise Bonnet, Chiếu 1, 2022, Sơn dầu trên lanh, 84 × 70 inch (213.4 × 177.8 cm). © Louise Bonnet. Được phép của Gagosian. Ảnh: Charles White
‘Một nghệ sĩ nằm trong tầm ngắm của tôi vào năm 2023 là Louise Bonnet. Tác phẩm của Bonnet được đặc trưng bởi những hình tượng kỳ cục nhưng vui tươi với các chi phóng đại, cồng kềnh. Cô kết hợp nhuần nhuyễn các khía cạnh của chủ nghĩa Siêu thực và tranh chân dung kinh điển để tạo ra một phong cách độc đáo của riêng mình. Thật thú vị, tác phẩm của cô đã được chọn để đưa vào chương trình chính của Venice Biennale năm 2022 về chủ nghĩa Siêu thực, có tựa đề Sữa của những giấc mơ. Tất cả các mức giá đấu giá cao nhất của Bonnet đều đã đạt được trong năm qua và tôi ngờ rằng chúng ta sẽ chỉ tiếp tục thấy thị trường của cô gia tăng.’
5. Dominque Fung
Lựa chọn bởi AJ Kiyoizumi, Chuyên gia cấp dưới, Nghệ thuật Hậu chiến và Đương đại
Dominique Fung, Cho con bú ngực trần, 2022. Được phép của Dominique Fung và Nicodim Gallery
Là một họa sĩ người Canada gốc Trung Quốc thế hệ thứ hai, tác phẩm của Dominique Fung vừa tôn vinh di sản và văn hóa của cô, vừa xem xét kỹ lưỡng cách nhìn của phương Tây đối với nó. Thường dành vai chính cho các đồ vật bằng sứ và đồ tạo tác được nhân hóa, các bức tranh khổ lớn của cô đặt ra câu hỏi về lịch sử lâu đời của chủ nghĩa phương Đông trong nghệ thuật và sự tôn sùng phụ nữ châu Á rộng rãi hơn. Năm ngoái Fung đã có triển lãm cá nhân thứ hai với Nicodim, nơi các tác phẩm cũng xem xét sự dịch chuyển, di cư và khám phá các quần thể mới. Gần đây hơn, Fung đã có một tác phẩm điêu khắc giống như chiếc lồng, mở rộng khả năng cảm nhận chủ nghĩa Siêu thực, mang đến một lớp hấp dẫn khác cho những tác phẩm thơ mộng, giàu cảm xúc của cô.
Nguồn: Christie’s
Lược dịch bởi Viet Art View