Logo loading

TUẦN LỄ CHÂU Á TẠI AGUTTES

TUẦN LỄ CHÂU Á Phiên đấu giá công khai Họa sĩ Châu Á, các Tác phẩm quan trọng [37] và Nghệ thuật Châu Á, mùng 6 và mùng 9 tháng 3 năm 2023, tại Neuilly-sur-Seine (Pháp) Aguttes, nhà đấu giá hàng đầu trên thị trường các nghệ sĩ đến từ Châu Á   Paris, ngày […]
|Viet Art View

TUẦN LỄ CHÂU Á

Phiên đấu giá công khai

Họa sĩ Châu Á, các Tác phẩm quan trọng [37] và Nghệ thuật Châu Á, mùng 6 và mùng 9 tháng 3 năm 2023, tại Neuilly-sur-Seine (Pháp)

Aguttes, nhà đấu giá hàng đầu trên thị trường các nghệ sĩ đến từ Châu Á

 

Paris, ngày 17 tháng 2 năm 2023 – Tiên phong trên thị trường các nghệ sĩ đến từ Châu Á, Aguttes tổ chức sự kiện lớn diễn ra mỗi quý, Tuần lễ Châu Á, từ thứ năm ngày 16 tháng 2 tới mùng 9 tháng 3 năm 2023. Thứ hai ngày mùng 6 tháng 3 năm 2023, sẽ diễn ra phiên đấu giá lần thứ 37 với chủ đề Họa sĩ Châu Á, các tác phẩm quan trọng và thứ 5 ngày mùng 9 tháng 3 năm 2023, phiên đấu giá Nghệ thuật Châu Á sẽ được tổ chức với mục tiêu tôn vinh đất nước Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.

Lô 6 – LÊ PHỔ (1907 – 2001). Thiền định, khoảng 1940. Mực và màu trên lụa. 27,7 × 24,2 cm. 

Xuất Xứ: 1942-1944, Alger, phòng tranh nghệ thuật Pasteur, Triển lãm Mai Thứ, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Hội họa Đông Dương

Bộ sưu tập tư nhân, Alger (mua lại của chủ sở hữu trước)  

Bộ sưu tập tư nhân, Đông Nam nước Pháp (thừa kế của chủ sở hữu trước vào cuối thế kỷ 20)

Định giá : 100 000 – 200 000

 

« Lịch sử nhà đấu giá của chúng tôi gắn liền với lịch sử Châu Á, mà chúng tôi đại diện cho các nghệ sĩ với sự kiên định trong chuyên môn và niềm đam mê bất tận hơn 10 năm qua. Các tác phẩm nghệ thuật hội họa, sơn mài hay những đồ vật châu Á bị lãng quên và quý hiếm được khách hàng tin tưởng giao cho chúng tôi, những nghệ nhân và nghệ sĩ đã sáng tạo ra chúng, những nhà sưu tầm lịch sử, những người mua tương lai… tất cả đều xứng đáng với hào quang rực rỡ này. Tôi rất hạnh phúc với ý tưởng mới này, ý tưởng về Tuần lễ Châu Á, mà chúng tôi đã xây dựng nên để chia sẻ về công việc hàng ngày phong phú với nghệ thuật, sự hào hứng và những cảm xúc của chúng tôi. Chúng tôi mang đến cho những người quan tâm tới nghệ thuật, bất kể tuổi tác hay bằng cấp, nhận thức về cái đẹp, sự quan tâm tới lịch sử, và mong muốn tham dự vào một khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời của mỗi đồ vật… »

Charlotte Aguttes-Reynier, chuyên gia

 

Họa sĩ Châu Á, các Tác phẩm quan trọng [37] – Thứ hai ngày mùng 6 tháng 3 năm 2023

Là nhà đấu giá duy nhất trên thế giới chuyên về thị trường các họa sĩ được hưởng song song hai nền giáo dục châu Á và châu Âu vào đầu thế kỷ 20, Aguttes một lần nữa góp phần vào việc đề cao những nghệ sĩ theo học tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội. Phiên đấu giá lần thứ 37 về Họa sĩ Châu Á, các Tác phẩm Quan trọng vinh danh những họa sĩ khóa đầu tiên của trường được dẫn dắt bởi Inguimberty, Jonchère, Alix Aymé, dưới sự điều hành của Victor Tardieu như Lê Phổ, Lương Xuân Nhị, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ…

Ngày mùng 6 tháng 3 năm 2023, những người yêu nghệ thuật có thể có cơ hội được sở hữu hai tác phẩm của Lê Phổ và Mai Trung Thứ. Được sáng tác vào những năm 1940, 1941 và được trưng bày tại phòng tranh nghệ thuật Pasteur tại Alger, những tác phẩm này là minh chứng rõ ràng nhất cho tài năng của hai họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội. Phiên đấu giá này cũng xây dựng nên một biểu đồ thời gian về sự nghiệp sáng tác của các họa sĩ qua từng giai đoạn và từng chất liệu sáng tác khác nhau như tranh lụa và tranh sơn mài.

Một điểm nổi bật khác của phiên đấu giá, một tác phẩm tranh giấy của Sanyu gợi nhớ tới tài năng của các họa sĩ Trung Quốc đầu thế kỷ 20.

 

Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương

 Lê Phổ và Mai Trung Thứ trên đỉnh cao tài năng

Tốt nghiệp khóa đầu tiên của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhờ vào quá trình đào tạo của mình, Lê Phổ đã pha trộn một cách hoàn hảo, , những truyền thống nghệ thuật phương Đông và phương Tây. Tới Pháp định cư được một vài năm, vào những năm 1940, họa sĩ người Việt đã vẽ nên tác phẩm này, mang tên Thiền định. Những năm này thể hiện hoàn hảo phong cách nghệ thuật của họa sĩ, như trong tác phẩm được vẽ bằng mực và màu trên lụa này, họa sĩ đã nắm bắt tinh hoa của văn hóa phương Tây và khéo léo đưa vào trong truyền thống Viễn Đông. Được đào tạo bởi hai nền văn hóa, Lê Phổ, cũng giống như một vài nghệ sĩ khác, phác họa sự ngọt ngào đặc biệt của người phụ nữ Việt Nam. Thông qua kỹ thuật tài tình và âm hưởng của các họa sĩ tiền Phục hưng Ý, các họa sĩ theo trường phái Ấn tượng và Phục hưng, họa sĩ mang tới một bố cục tranh thể hiện đỉnh cao tài năng của ông.

Tất cả những chi tiết trong tranh đều mang tính chiêm nghiệm: những đỉnh núi vùng Bắc bộ trong bối cảnh trang trí, ánh nhìn của người xem lạc lối trên những đỉnh núi và trong vẻ đẹp tinh tế của những khóm hoa hồng. Chúng ta chiêm ngưỡng và cảm thán trước sự thanh thản của người thiếu phụ trong tranh. Cô ngồi trong tư thế khoanh tay như nàng Mona Lisa, nhưng lại mang tư thái e lệ và ý tứ đậm chất phương Đông. Gương mặt trái xoan thanh tú của người thiếu phụ cùng ánh nhìn hướng xuống thể hiện sự e lệ dịu dàng. Từ nhân vật trung tâm của bức tranh ta có thể nhìn thấy sự thanh lịch vẫn có trong những tác phẩm chân dung thời Phục hưng. Phối cảnh trang trí trong tranh cũng mang nhiều nét tương đồng với các tác phẩm được sáng tác cùng thời kỳ lịch sử nghệ thuật.  

Tốt nghiệp cùng khóa với Lê Phổ tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ đã để lại cho chúng ta tác phẩm mang tên Mẹ và con say ngủ, một tác phẩm điển hình cho phong cách của họa sĩ trong năm 1944.

Được sáng tác vào năm thứ hai trưng bày các tác phẩm của họa sĩ tại phòng tranh Pasteur tại Alger, tác phẩm thuộc về bộ sưu tập Guiauchain, đế chế kiến trúc Algeria nổi tiếng. Pierre Auguste Guiauchain, thế hệ đầu tiên và cũng là kiến trúc sư người Pháp đầu tiên tại Alger vào năm 1930. Georges Guiauchain và con trai của ông là Jacques đã xây dựng nên Khách sạn Saint-Georges cũng như biệt thự Gia Long ngay cạnh đó. Gia đình Guiauchain giữ mối quan hệ thân thiết với gia đình hoàng gia và đồng thời cũng nắm giữ nhiều hiện vật và đồ nội thất châu Á. Được xây dựng vào năm 1906 theo phong cách Hồi giáo tại El Biar gần Alger, biệt thự Gia Long, nơi ở của Hoàng tử An Nam, là minh chứng lịch sử cho vận mệnh hoàng gia của chủ nhân ngôi biệt thự, còn được biết đến với tên gọi Hoàng đế Hàm Nghi. Là một tù nhân chính trị, ông đã trải qua một khoảng thời gian dài lưu đày tại Alger vào đầu thế kỷ 20. Bức tranh lụa trong bộ sưu tập của Guiauchain là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt giữa người nhà Guiauchain và gia đình hoàng gia An Nam, và Hoàng Phi An Nam là người đã mang tác phẩm tuyệt đẹp này đến bộ sưu tập của Guiauchain. Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập được giữ gìn cẩn thận đến ngày hôm nay, có giá ước tính 350 000 / 550 000 €.

Lô – 8 MAI TRUNG THỨ (1906-1980)

Mẹ và con đang say ngủ, 1944

Mực và màu trên lụa, chữ kí và ngày sáng tác ở góc dưới bên phải, tiêu đề ở mặt sau tranh 54,6 × 45,2 cm

XUẤT XỨ

Phòng tranh nghệ thuật Pasteur, Alger-Oran, Algérie

Bộ sưu tập được cho là của Hoàng phi An Nam, vợ vua Hàm Nghi (1871 – 1944),  Biệt thự Gia Long, Alger

Bộ sưu tập của đế chế kiến trúc nổi tiếng Algeria Guiauchain, Alger (rất có khả năng được nhượng quyền sở hữu vào cuối những năm 1940, và được mang tới Pháp vào năm 1962)

Bộ sưu tập tư nhân, Đông Nam nước Pháp, 1987 (được thừa kế từ chủ sở hữu trước)

TRIỂN LÃM năm 1944, Algérie, Alger-Oran, Phòng tranh Pasteur, Triển lãm Mai Thứ, Lê Phổ,

Vũ Cao Đàm, Tác phẩm hội họa Đông Dương, số 21, tựa đề « Tình mẫu tử »

Định giá : 350 000 – 550 000 €

 

Từ bỏ tranh sơn dầu đã gắn bó cùng ông ở buổi đầu sự nghiệp, Mai Trung Thứ bắt đầu vẽ tranh lụa và nhanh chóng nắm vững kỹ thuật này. Ông sử dụng màu vẽ và làm nhạt sắc độ bằng cách rửa lụa nhiều lần: màu xanh lá và màu trắng ngà hòa quyện cùng nhau và tương phản với màu đất son ở phông nền. Họa sĩ đã thành công trong việc mang tới cho tác phẩm một sự dịu dàng tinh tế.

Những sự kiện trọng đại theo lịch Âm được phác họa và làm nổi bật bởi Lương Xuân Nhị

Là một họa sĩ gốc Hà Nội, Lương Xuân Nhị, một nhân vật quan trọng trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20, tạo nên một sự kết hợp kỳ lạ và tinh tế giữa các chủ đề và kỹ thuật Việt Nam và phương Tây, giống như phần đông các nghệ sĩ tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội. Được biết đến với những cảnh vật theo trường phái ấn tượng và những hình ảnh xã hội thực tế, nhờ vào việc sử dụng những gam màu nhẹ nhàng và cách xử lý tinh tế chỉ có trong các tác phẩm của ông, họa sĩ đã thành công trong việc mang đến chiều sâu cho bố cục bức tranh mà vẫn giữ được nét duyên dáng truyền thống. Những chuyến đi góp phần khai phá tầm nhìn dân tộc chủ nghĩa mà chúng ta dễ dàng nhận thấy trong hai tác phẩm có trong phiên đấu giá ngày mùng 6 tháng 3 tại Aguttes : Đón TếtTrước đền Ngọc Sơn, Hà Nội.

Lô 16 – LƯƠNG XUÂN NHỊ (1914-2006)

Đón Tết

Mực và màu trên lụa, ký tên ở góc dưới bên trái

35,5 × 49 cm

XUẤT XỨ

Bộ sưu tập tư nhân, Hà Nội (mua lại từ tác giả)

Bộ sưu tập tư nhân, Pháp (Được chủ sở hữu cũ tặng lại khoảng năm 1980)

Định giá : 80 000 – 120 000 €

 

Hai tác phẩm này thể hiện hai sự kiện trọng đại : Tết nguyên đán và Quốc khánh Việt Nam. Nhân dịp Tết nguyên đán, miền Bắc đất nước tô điểm bởi những cành hoa đào, tượng trưng cho hạnh phúc và sức khỏe, trong khi không khí tưng bừng khắp nơi ở Hà Nội trong ngày lễ Quốc khánh Việt Nam, bắt nguồn từ ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, sau khi Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập. Quốc kỳ của đất nước giăng cao khắp phố phường, nhiều lễ tưởng niệm được tổ chức, bắn pháo hoa ở khắp mọi nơi… Đây là ngày gợi nhớ lại chiến thắng của dân tộc Việt Nam trước sự đô hộ của thực dân Pháp và sự xâm chiếm của Nhật Bản.

Lô 17 – LƯƠNG XUÂN NHỊ (1914-2006)

Trước đền Ngọc Sơn, Hà Nội

Mực và màu trên lụa, ký tên ở góc dưới bên trái

38 × 52,2 cm

XUẤT XỨ

Bộ sưu tập tư nhân, Hà Nội (mua lại từ tác giả)

Bộ sưu tập tư nhân, Pháp (Được chủ sở hữu cũ tặng lại khoảng năm 1980)

Định giá : 80 000 – 120 000 €

 

« Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy!» — Hồ Chí Minh, Hà Nội, ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945

 

 

Chân dung Đinh Bộ Lĩnh, về sau trở thành vua Đinh Tiên Hoàng

Được định giá khoảng 8 000 / 12 000 €, Những đứa trẻ mục đồng của họa sĩ Trần Văn Thọ phác họa một tốp các bé trai, trong đó có Đinh Bộ Lĩnh, về sau trở thành vua Đinh Tiên Hoàng. Là trẻ mồ côi, cậu thường rong chơi với những đứa trẻ chăn trâu khác, đánh trận giả trên lưng trâu và làm cờ hiệu bằng lau sậy. Vị vua tương lai tập đánh trận giả từ khi chỉ là một cậu bé, và rèn giũa tinh thần chiến đấu trước khi lập nên sự nghiệp. Dưới sự trị vì của ông, đất nước thống nhất, thành công đánh đuổi 12 sứ quân và thiết lập nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam, sau 1000 năm đô hộ bởi Trung Quốc.

24 – TRẦN VĂN THỌ (1917-2004)

Những đứa trẻ mục đồng

Mực và màu trên lụa, ký tên ở góc dưới bên trái

60 × 116,5 cm

XUẤT XỨ giả định : Bộ sưu tập cũ của gia đình họa sĩ

Mua lại từ chủ sở hữu cũ (Đông Nam nước Pháp)

Định giá 8000 – 12000 €

 

Sơn mài, chất liệu sáng tác xuất sắc của châu Á

Dưới sự thúc đẩy của thầy và trò trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, tranh sơn mài – bộ môn nghệ thuật quan trọng và truyền thống của Việt Nam, đặc biệt tỏa sáng trên trường quốc tế. Phiên đấu giá ngày mùng 6 tháng 3 năm 2023 mang đến những tác phẩm minh chứng cho đỉnh cao của kỹ thuật hội họa truyền thống.

Lô 15 – ALIX AYMÉ (1894-1989)

Hai đứa trẻ An Nam, khoảng 1970

Sơn mài thếp vàng và bạc, ký tên ở góc dưới bên trái

48 × 60 cm

XUẤT XỨ

Bộ sưu tập tư nhân, Pháp

Định giá : 50 000 – 80 000 €

 

Họa sĩ tài năng Alix Aymé giảng dạy về tranh sơn mài và canh tân kỹ thuật này bằng việc sử dụng các nguyên liệu mới như vỏ trứng, cadmi sunfua hay thậm chí là crom oxit để tạo ra các sắc màu mới như màu trắng, màu vàng hay màu xanh lá. Hai đứa trẻ An Nam, được thếp vàng và bạc cùng bảng màu tươi sáng, là minh họa cho sự đổi mới trong tranh sơn mài đến từ một họa sĩ Pháp. Tác phẩm cũng thể hiện sự gắn kết của người họa sĩ với những chủ đề như trẻ thơ, chủ đề thường được ưu ái trong hội họa truyền thống Việt Nam, chủ đề mà bà rất yêu thích.

 

Lô 7 – TRƯỜNG CAO ĐẲNG MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG, KHOẢNG 1940-50

Thuyền trên vịnh

Sơn mài thếp vàng, bạc và khảm trai, đóng dấu « XN MỸ NGHỆ V.N, HÀ NỘI » ở mặt sau Sơn mài 4 tấm.

Kích thước tổng : 100 × 157,9 cm Chiều cao : 100 cm

Chiều rộng mỗi tấm : 39,5 + 39,4 + 39,5 + 39,5 cm

XUẤT XỨ

Bộ sưu tập tư nhân, Paris

Định giá : 80 000 – 120 000 €

 

Bức bình phong bốn tấm này tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, những vùng vịnh thanh bình dày đặc những thuyền và núi đá. Nếu như việc sáng tác các tác phẩm sơn mài từ lâu đã là đặc quyền của các thợ thủ công, tác phẩm này là minh chứng rõ ràng cho tài năng của các sinh viên tới từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thể hiện vẻ đẹp của đất nước mình và khẳng định vị thế của những nghệ sĩ thực thụ.

 

 

Lô 9 – TRƯỜNG CAO ĐẲNG MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG, KHOẢNG 1935-1940

Thiếu nữ đi thuyền trên sông

Sơn mài thếp vàng và kharl vỏ trứng trên ván 99,5 × 49,1 cm

XUẤT XỨ

Bộ sưu tập tư nhân, Đông Nam nước Pháp

Định giá : 15 000 – 20 000 €

Với giá ước tính trong khoảng 15 000 / 20 000 €, bức tranh vẽ cảnh một người phụ nữ đi thuyền trên sông, lấp ló phía sau một cây hoa. Người xem có thể thấy được vẻ duyên dáng của nhân vật chính trong tranh, đặc trưng cho phong cách sáng tác của những học sinh xuất sắc nhất của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, trong khi thảm thực vật rực rỡ được tô điểm bởi những mảnh thếp vàng chiếm trọn phần tiền cảnh của bố cục tranh. Charlotte Aguttes-Reynier gửi lời cảm ơn sâu sắc tới bà Bùi Hoàng Anh đã giúp bà chú ý tới mối liên kết có thể tồn tại giữa bức sơn mài này và bức Hội đình Chèm của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), bức tranh không hoàn chỉnh (thiếu hai tấm phía bên trái), có thể được vẽ bởi họa sĩ để tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

 

Trung Quốc, Sanyu – nhà thư pháp hiện đại của Trung Hoa

Sanyu tới Paris vào khoảng năm 1923 và lựa chọn theo học khóa đào tạo tại Học viện Grande Chaumière. Là một nghệ sĩ tài năng và ham học hỏi, ông thường lui tới với những nghệ sĩ và những tâm hồn đồng điệu với mình, một trong số đó là Henri-Pierre Roché – người đã giới thiệu ông với Picasso, Matisse, Foujita, và nhất là Man Ray, mà ảnh hưởng vẫn in dấu trong các tác phẩm của ông. Kể từ đầu những năm 2000, một số dòng hồi tưởng dành cho ông trên trường quốc tế và thị trường nghệ thuật cuối cùng cũng dành chỗ đứng cho các tác phẩm của Sanyu, những tác phẩm thường xuyên xuất hiện trên sàn đấu giá Aguttes, nhà đấu giá hàng đầu Châu Âu cho các tác phẩm của họa sĩ.

Lô 5 – SANYU (1895-1966)

Khỏa thân

Mực trên giấy, chữ ký ở giữa tranh bên phải 43,8 × 27 cm

XUẤT XỨ

Bộ sưu tập của Jean-Claude Riedel, Paris

Bộ sưu tập tư nhân, Île-de-France

Định giá : 20 000 – 25 000 €

Không còn nghi ngờ gì nữa, trong số những tác phẩm tinh tế và đặc trưng của họa sĩ, bức Khỏa thân là minh chứng cho phong cách vẽ tranh của Sanyu. Được đào tạo về thư pháp từ rất sớm, ông thoải mái sáng tác với chất liệu này, thể hiện bằng sự duyên dáng và đơn giản trong những đường nét. Được định giá 20 000 / 25 000 €, thông qua sự đơn giản trong hình khối và hình tượng, bức tranh là sự hợp nhất các đặc trưng sáng tác của bậc thầy nghệ thuật hiện đại Trung Quốc.

 

NGHỆ THUẬT CHÂU Á : Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản – Thứ năm ngày mùng 9 tháng 3 năm 2023

Phiên đấu giá lần này tôn vinh sự đa dạng trong các nền văn hóa châu Á, tôn vinh miền Viễn Đông qua những sản phẩm nội  thất đến từ Nhật Bản và Trung Quốc, cũng như Đông Nam Châu Á với các hiện vật đến từ văn hóa Miến Điện, Timor và Việt Nam. Ngoài ra, những tác phẩm nghệ thuật từ vụ đắm tàu Bà Rịa và nằm trong một bộ sưu tập xứ Bavaria (lô 76 đến lô 175) cũng sẽ được mang ra đấu giá.

Trong số những lô nổi bật của phiên đấu giá lần này, có một bức tượng bằng đồng patin nâu (lô 37) đặc tả cảnh Văn Thù Bồ Tát thiền tọa. Bồ Tát ngồi trên đài sen hai tầng, tay bắt ấn Vitarka, trên người đeo nhiều trang sức quý giá, gương mặt Bồ Tát thanh thản, đầu đội mũ miện hoa bao quanh búi tóc đính một viên ngọc quý.

Lô 37 – TRUNG QUỐC, TRIỀU MINH, Thế kỷ 15 – 16

Tượng lớn bằng đồng patin nâu tạc Văn Thù Bồ Tát thiền định trên đài sen

XUẤT XỨ Bộ sưu tập của một  cựu quân nhân đóng quân tại Đông Dương, sau đó thừa kế lại cho thế hệ sau

Định giá : 25 000 – 35 000 €

 

Trong tiếng Phạn, thuật ngữ “bodhisattva” có nghĩa là người đã phát nguyện đi theo con đường do Đức Phật chỉ ra và đã quy y Tam Bảo: Phật, Pháp và Tăng. Ông cam kết giúp chúng sinh thức tỉnh và rời khỏi vòng luân hồi, trong khi bản thân ông tiến tới sự thức tỉnh cuối cùng của chính mình.

Được giới thiệu bởi Aguttes vào ngày mùng 9 tháng 3 năm 2023, Văn Thù Bồ Tát, hay còn gọi là « Diệu Cát Tường » luôn được tôn vinh là hiện thân của trí tuệ Phật giáo – « prajnaparamita » trong nền văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Tại Trung Quốc, Bồ Tát gắn liền với Ngũ Đài Sơn, được coi là quê hương nơi trần thế của ông.

Khác với những phiên bản khác được sáng tác vào đầu thời Minh, bức tượng có giá ước tính 25 000 / 35 000 € này chưa bao giờ được mạ vàng.

Điểm đến : Nhật Bản. Một chiếc rương du lịch (hasami-bako) được các gia đình giàu có sử dụng để vận chuyển đồ dùng cá nhân cũng thu hút sự chú ý của những người yêu nghệ thuật. Được treo trên đòn gánh, trên vai của một người hầu, chiếc rương này (lô 27) được trang trí tinh tế, bằng chất liệu sơn mài thếp vàng trên nền đen. Những chồi thông non bao quanh huy hiệu của gia tộc li (quả và lá cây tachibana – cây quất nhật). Đây là một hiện vật thể hiện sự giàu có của gia tộc Ii, một trong những gia tộc hùng mạnh nhất ở Nhật Bản trong thời đại Edo (1600-1868).

Lô 27 – NHẬT BẢN TRIỀU ĐẠI EDO (1600 – 1868), Thế kỷ 19

Rương du lịch hasami-bako quý hiếm bằng sơn mài vàng maki-e trên nền đen, trang trí chồi thông và vách đá xung quanh 8 huy hiệu của gia tộc Ii (quả và lá của cây tachibana).

Kích thước 39,4 × 65,5 × 43 cm (Thiếu mảnh và nứt vỡ bên trong rương, trầy xước và thiếu chốt khóa rương)

Định giá : 3 000 – 4 000 €

 

 

Bộ sưu tập tư nhân xứ Lô 76 đến lô 175

Được phát hiện vào năm 2019 tại miền Nam Việt Nam, tàu đắm Bà Rịa – tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ẩn giấu vô vàn kho báu. Hàng hóa được vận chuyển trên tàu, chủ yếu là đồ gốm sứ, giống như những gì từng được tìm thấy trong xác tàu đắm Belitung, được phát hiện vào năm 1998 tại Indonesia. Người ta tìm thấy đồ sứ trắng có xuất xứ từ các lò gốm sứ tại miền Bắc Trung Quốc, có chất lượng rất cao, các sản phẩm tới từ lò gốm Changsha, đồ gốm sứ tráng men lục và đồ gốm men ngọc từ lò nung Yue. Một vài hiện vật đến từ con tàu đắm này sẽ được Aguttes giới thiệu tới những người yêu nghệ thuật vào ngày mùng 9 tháng 3 năm 2023, là minh chứng cho « thời vàng son » của nhà Đường.

Lô 79 – TRUNG QUỐC, Thời Đường, thế kỷ 9

Bát uống rượu bằng sứ men ngọc hình oval, viền hơi lượn dáng hoa bốn cánh, đế ngắn tròn, trôn phủ men

Lòng bát chạm khắc hoa văn. Nhãn dán « Bảo tàng lịch sử – 1979 – thành phố Hồ Chí Minh » ở mặt sau.

Cao 4,2 cm – Kích thước. 14,7 × 8 cm XUẤT XỨ Tàu đắm Bà Rịa, 2019.

Bản sao Giấy xác nhận niên đại của bát (TVT 03) do TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM ký, lập tại TP.HCM ngày 26/01/2021, sẽ được giao lại cho người mua.

6 000 – 8 000 €

 

Dưới triều nhà Đường (618 – 907), Trung Quốc đã trải qua sự phát triển văn hóa, quân sự, nghệ thuật và thương mại chưa từng có, và Con đường tơ lụa đã được hồi sinh thông qua việc mở rộng các tuyến thương mại hàng hải. Trục thương mại chính này kết nối các thành phố phía nam Trung Quốc (Quảng Châu, v.v.) với Đông Nam Á, sau đó đến tiểu lục địa Ấn Độ và cuối cùng là các tuyến hàng hải của Trung Đông (Vịnh Ba Tư, Biển Đỏ, v.v.). Thương mại tăng cường phát triển đã thúc đẩy triều đại nhà Đường tham gia vào sản xuất hàng loạt, đặc biệt là đồ gốm sứ rất nổi tiếng của Trung Quốc, để xuất khẩu ra nước ngoài. Trong bối cảnh này, nhiều tàu buôn bị chìm trong vùng biển Đông Nam Á, và khi xác tàu đắm được phát hiện, đã mang tới những nguồn thông tin đặc biệt và làm bổ sung thêm kiến ​​thức về Con đường tơ lụa trên biển.

Trong số những bí mật của Bà Rịa, những người yêu nghệ thuật sẽ chú ý đến một chiếc cốc rượu quý hiếm bằng đá men ngọc có niên đại từ thế kỷ thứ 9 (lô 79) ước tính khoảng 6.000 /8.000 € hoặc thậm chí là một chiếc cốc quý hiếm với bốn thùy có niên đại từ thế kỷ thứ 9 ( lô 82) ước tính trị giá 4.000/6.000 €, một chiếc cốc rửa bút lông bằng gốm tráng men ngọc được chế tác vào thế kỷ 12 (lô 84) với giá ước tính trong khoảng 5.000/6.000 €.

 

Châu Á với Aguttes

Năm 2023 khởi động với sự phát triển và củng cố các phòng Ban liên quan tới nghệ thuật Châu Á, một trong những chuyên môn của nhà đấu giá. Aguttes chào đón sự tham gia của Clémentine Guyot và Marine Bassal-Biron vào ban Nghệ thuật Châu Á và Eléonore Asseline vào ban Hội họa Châu Á. Sự xuất hiện của những gương mặt mới giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường nghệ thuật châu Á và hỗ trợ nhà đấu giá trong công cuộc thẩm định nghệ thuật. Aguttes hiện tại có 9 nhân viên làm việc về mảng châu Á.

 

Điểm hẹn tiếp theo với châu Á Nghệ thuật đương đại, thứ tư ngày mùng 5 tháng 4 năm 2023 vào lúc 16h

Được tổ chức sau đó vài tuần nhằm đáp ứng yêu cầu của lịch trình đấu giá, phiên đấu tiếp theo về Nghệ thuật đương đại châu Á vào ngày mùng 5 tháng 4 sẽ là nơi tụ hội của các nghệ sĩ châu Á, trong đó phải kể đến Chu Teh-Chun hay thậm chí là Kim Tschang-Yeul. Các tuần lễ châu Á cho phép giới thiệu trước tới người yêu nghệ thuật các tác phẩm sẽ được đấu giá sắp tới đây.

CHU Teh-Chun (1920-2014)

Không đề, 1979

Màu dầu trên toan, chữ ký ở góc dưới bên phải, chữ ký, đề tặng và ngày sáng tác ở mặt sau tranh  46 × 61 cm

Một giấy chứng thực bởi Quỹ Chu Teh-Chun sẽ được trao cho người mua.

XUẤT XỨ

Được tặng bởi họa sĩ và thừa kế cho thế hệ sau

Định giá : 160 000 / 250 000 €

Chưa từng được công bố, tác phẩm này của Chu Teh-Chun được sáng tác vào năm 1979, nằm trong chuỗi các sáng tác về tuyết của họa sĩ. Là một họa sĩ phong cảnh trừu tượng, Chu Teh-Chun gắn bó với những dãy núi của Pháp, kể từ giữa những năm 1960, và bắt đầu khắc họa vẻ đẹp phức tạp của chúng. Bức tranh là cảnh núi non mùa đông, tuyết trắng gần như bao phủ khắp nơi, và sắc xanh lam là hình ảnh phản chiếu của băng tuyết.

KIM Tschang-Yeul (1929-2021)

Giọt nước, 1973

Màu dầu trên toan, chữ ký và ngày sáng tác ở góc dưới bên phải, chữ ký, tiêu đề, ngày sáng tác và dấu của phòng tranh Thot tại Avignon ở mặt sau của tranh.

50 × 50 cm

XUẤT XỨ

– Phòng tranh Thot, Avignon, 1973

– Bộ sưu tập tư nhân, Pháp

TRIỂN LÃM

« KIM Tschang-Yeul », Phòng tranh Thot, Avignon, 1973

 Định giá : 30 000 / 50 000 €

 

Một nghệ sĩ lớn, Kim Tschang-Yeul là một trong những nhân vật nghệ thuật vĩ đại đã đóng góp vào sự hồi sinh của nền nghệ thuật đương đại Hàn Quốc. Ông của họa sĩ là người đã hướng dẫn cho họa sĩ về thư pháp và chữ tượng hình, và loại hình nghệ thuật này sẽ đi cùng ông trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình. Sinh năm 1929 tại nơi bây giờ là Bắc Triều Tiên, Kim đến Pháp, nơi ông định cư lâu dài vào năm 1969, sau khi tới thăm New York vào năm 1965. Vào đầu những năm 1970, Kim Tschang-Yeul đã sử dụng chủ đề giọt nước, là nét đặc trưng và đại diện cho phong cách nghệ thuật của mình. Được sáng tác vào năm 1973 và chưa từng xuất hiện trên thị trường đấu giá, bức tranh được Aguttes chào bán vào ngày 5 tháng 4 năm 2023 có tên là Giọt nước và thể hiện những giọt nước siêu thực nổi tiếng của ông. Nhờ vào kích thước tranh và ngày tháng sáng tác, có thể thấy tác phẩm này là một trong những bức tranh đầu tiên trong loạt tranh vẽ về giọt nước của ông.

 

Thông tin hữu ích

HỌA SĨ CHÂU Á, CÁC TÁC PHẨM QUAN TRỌNG – Thứ hai ngày mùng 6 tháng 3 năm 2023 vào lúc 14h30

NGHỆ THUẬT CHÂU Á – Thứ năm ngày mùng 9 tháng 3 năm 2023 vào lúc 14h30

NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI CHÂU Á – Thứ tư ngày mùng 5 tháng 4 năm 2023 vào lúc 16h

Triển lãm theo lịch hẹn :

Từ thứ năm ngày 16 tháng 2 đến thứ tư ngày mùng 1 tháng 3 : từ 10h đến 13h và từ 14h đến 17h30 (trừ chiều thứ sáu và các ngày cuối tuần)

Triển lãm công khai:

Thứ năm ngày mùng 2 và thứ tư ngày mùng 8 tháng 3 năm 2023: từ 10h đến 13h và từ 14h đến 17h30 (Trừ các ngày cuối tuần)

Aguttes – 164 bis avenue Charles-de-Gaulle – Neuilly-sur-Seine

 

Aguttes, nhà đấu giá hàng đầu Châu Âu trên thị trường hội họa châu Á thế kỷ 20

Ban Họa sĩ Châu Á, điều hành bởi chuyên gia Charlotte Aguttes-Reynier, từ hơn 10 năm qua đã mang sứ mệnh đưa ra ánh sáng tác phẩm của những nghệ sĩ Châu Á thế kỷ XX còn ít được biết đến. Nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp nhà đấu giá đạt được vị thế hàng đầu Châu Âu trên thị trường hội họa Châu Á, thường xuyên ghi nhận nhiều kỷ lục thế giới, thỏa mãn nhu cầu của người bán và thị hiếu của người mua đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong số tên tuổi của những họa sĩ được các nhà sưu tập Châu Á tìm kiếm và được nhà đấu giá Aguttes bảo vệ với tất cả niềm đam mê, không chỉ có Lê Phổ, Nam Sơn, Alix Aymé, Lê Thy, Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ, Inguimberty, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Tiến Chung, Trần Phúc Duyên, Lê Thị Lựu… Raden Saleh…  Hay Sanyu, Lin Fengmian, Pan Yuliang…, mà còn phải kể đến tất cả những họa sĩ từng theo học các Trường Mỹ thuật tại Châu Á.

Các phiên đấu giá được tổ chức theo mỗi quý với ngày tháng tổ chức được lựa chọn kỹ càng, phù hợp với nhu cầu của những thị trường quốc tế lớn nhất.

 

Về nhà đấu giá Aguttes

Với cương vị là một nhà đấu giá độc lập, không có cổ đông bên ngoài, Aguttes đã vươn lên trong những năm qua để trở thành một vị trí lớn trên thị trường nghệ thuật. Với doanh thu kỷ lục 86,5 triệu euro vào năm 2022, nhà đấu giá khẳng định vị trí hàng đầu châu Âu của mình. Sự tăng trưởng này dựa trên các giá trị cốt lõi bất biến: minh bạch trong trung gian, kín đáo, nghiêm ngặt và táo bạo. Được thành lập tại Clermont-Ferrand vào năm 1974 bởi Claude Aguttes, Aguttes là một nhà đấu giá gia đình và được điều hành bởi ba đứa con của ông, hiện tại Aguttes có hơn 60 nhân viên đảm bảo chất lượng hàng đầu của nhà đấu giá. Các chuyên gia nội bộ tại 14 bộ phận chuyên môn cho phép định giá và bán các bộ sưu tập lớn, tranh vẽ, hiện vật, đồ trang sức và ô tô. Với một nhà đấu giá quốc tế nằm ở phía tây Paris và các văn phòng đại diện ở Lyon, Aix-en-Provence, Brussels và Geneva, Aguttes mang đến sự khác biệt bởi dịch vụ được cá nhân hóa và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Với điểm mạnh trong chiến lược truyền thông và 62% khách hàng quốc tế, Aguttes thường xuyên lập được các kỷ lục thế giới về giá. Nhận thức được sự tin tưởng của những người bán hàng dành cho mình, Aguttes luôn ưu tiên đáp ứng nhu cầu của những người bán hàng trước.

Chia sẻ:
Back to top