Logo loading

7 ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ THỜI GIAN VAN GOGH Ở ANH

Nước Anh là một phần định hình nên van Gogh mà chúng ta biết ngày nay Vincent van Gogh ‘Đôi giày’ 1886 Bảo tàng Van Gogh (Amsterdam, Hà Lan) Van Gogh đến Anh năm 20 tuổi. Anh làm công việc buôn bán tranh và được chủ chuyển đến London để kinh doanh. Anh đã dành […]
|Viet Art View

Nước Anh là một phần định hình nên van Gogh mà chúng ta biết ngày nay

Vincent van Gogh ‘Đôi giày’ 1886 Bảo tàng Van Gogh (Amsterdam, Hà Lan)

Van Gogh đến Anh năm 20 tuổi. Anh làm công việc buôn bán tranh và được chủ chuyển đến London để kinh doanh. Anh đã dành ba năm ở thành phố, đi bộ trên đường, băng qua những cây cầu của nó và lấy cảm hứng từ cảnh vật xung quanh. Thời gian ở Anh là một trải nghiệm thay đổi cuộc đời Van Gogh, ảnh hưởng đến sự nghiệp nghệ thuật mà anh sẽ bắt đầu 4 năm sau đó. Dưới đây là bảy điều cần biết về thời gian Van Gogh ở Anh.

1) Một người nhập cư trẻ tuổi

Vincent van Gogh ‘Đêm đầy sao trên dòng Rhone’ 1888 Bảo tàng d’Orsay (Paris, Pháp)

 

Trước khi Liên minh châu Âu được thành lập cho phép di chuyển tự do qua các  biên giới, Van Gogh đã đến Anh với tư cách một người nhập cư. Được sống và làm việc ở một đất nước mới là cơ hội mà Van Gogh rất biết ơn. Đối với người dân London thời Victoria, anh là một người nước ngoài. Anh hạnh phúc ở London. Nước Anh đã mang đến cho anh sự phát đạt. Ở tuổi 20, anh đã kiếm được nhiều tiền hơn cha mình.

Anh buôn bán tranh ảnh nghệ thuật ở Covent Garden, sống ở Nam London, đầu tiên là Brixton và sau đó là Oval. London có diện tích lớn gấp 20 lần bất kỳ thị trấn nào mà Van Gogh từng biết. Anh thích đi bộ trên những con phố của nó, qua cầu Westminster đến nơi làm việc, con đường quen thuộc với nhiều cảnh vật đẹp đẽ. Về sau, Van Gogh đã viết thư cho em trai, trìu mến nhớ về những lần đi bộ qua cầu Westminster. Van Gogh cho rằng ‘The Houses of Parliament by Night’ (Tòa nhà Quốc hội về đêm) của Gustave Doré đã bắt được sự kỳ diệu của London. Trong ‘Starry Night Over the Rhone’ 1888, anh sẽ tìm cách tái tạo cảnh tượng dòng sông của một thành phố vào ban đêm.

Gustave Doré ‘Tòa nhà Quốc hội về đêm’ 1872 Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam, Hà Lan

 “Tôi băng qua cầu Westminster mỗi buổi sáng và tối, tôi biết nó trông như thế nào trong sáng sớm, và trong mùa đông với tuyết và sương mù.”

Vincent van Gogh

 2) Van Gogh lấy cảm hứng từ những thay đổi trong xã hội Anh

Vincent van Gogh ‘Các tù nhân luyện tập’ 1890 Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Pushkin (Moscow, Nga)

 

Vào thời điểm Van Gogh đến London năm 1873, cải cách xã hội đang bắt đầu tìm kiếm quyền lực trong quốc hội. Những lý tưởng thời đó đã thay đổi, với các ấn phẩm như của J S Mill ‘On Liberty’ (Về Tự do) được lưu hành rất rộng trong công chúng. Đối với một người đàn ông trẻ tuổi làm việc kiếm sống ở London, Van Gogh đã ở trong cuộc biến chuyển đó và điều đó tác động lớn đến anh.

Lớn lên trong một gia đình trung lưu, Van Gogh bị sốc trước cảnh nghèo đói trên đường phố London. Anh bắt đầu đặt câu hỏi về chủ nghĩa tư bản và nguyện sẽ sống một cuộc đời có ý nghĩa. Khi quyết định trở thành một họa sĩ, anh chỉ mong muốn tạo ra nghệ thuật ‘cho mọi người’. ‘Prisoners Exercising’ (Tù nhân luyện tập) dựa trên bản in của Nhà tù Newgate ở London. Nó thể hiện sự khốn khổ, luẩn quẩn như trong một cái bẫy giam cầm các tù nhân, đang đi thành một vòng tròn, trong khi một cai ngục và hai người đàn ông thượng lưu đội mũ chóp cao đứng quan sát. Van Gogh giữ hình ảnh này trong nhiều năm, cuối cùng cho ra đời bức tranh ‘Prisoners Exercising’ (Tù nhân luyện tập) vào năm 1890. Van Gogh cảm nhận có một mối liên hệ giữa hành vi và vị trí xã hội của những tù nhân này. Ông không bao giờ thu lợi từ những bức tranh của mình trong suốt cuộc đời, ông sống trong cảnh nghèo khó phần lớn cuộc đời mình.

3) Van Gogh yêu nền văn hóa thời Victoria

Vincent van Gogh ‘Người phụ nữ ngồi trên chiếc giỏ với mặt vùi trong tay’ 1883 Bảo tàng Kröller-Müller (Otterlo, Hà Lan)

London đã mang tới cho Van Gogh một thực tế hoàn toàn mới so với quê hương nông thôn của anh. Anh bị ấn tượng bởi đời sống hiện đại, công nghệ tiên tiến và phương tiện giao thông của thành phố. London là một thành phố được thắp sáng bởi những ngọn đèn đường, một thành phố chạy bằng điện và một thành phố phụ thuộc vào năng lượng công nghiệp, rất ấn tượng trong mọi thành tựu của nó.

Truyền thống của nước Anh thời Victoria đã truyền cảm hứng cho Van Gogh. Lần đầu tiên đến London, anh đã mua một chiếc mũ chóp, biểu tượng của tầng lớp trung lưu thành đạt thời Victoria. Và anh đã tận hưởng Giáng sinh, những ý tưởng hiện đại về Giáng sinh, những hộp quà ở khắp mọi nơi, cây thông Noel và bữa tối theo kiểu Lễ Tạ ơn, tất cả đều trở thành trào lưu trong thời kỳ Victoria. Sự mới lạ trong đó đã hấp dẫn Van Gogh. Tương tự, anh cũng yêu thích những thú tiêu khiển ở Anh như làm vườn và chèo thuyền trên sông Thames. Van Gogh đã đắm mình trong văn hóa của ngôi nhà mới.

4) Ông yêu thích văn học Anh

Vincent van Gogh ‘L’Arlésienne’ 1890. Bảo tàng Nghệ thuật São Paulo Assis Chateaubriand – MASP (Sao Paulo, Brazil)

Hình dung về Giáng sinh thời Victoria bắt nguồn từ sự yêu thích của Van Gogh dành cho Charles Dickens. Ông thích đọc lại ‘Christmas Stories’ (Những câu chuyện Giáng sinh) của Dickens hàng năm. Chúng thậm chí có mặt ở tiền cảnh của bức ‘L’Arlésienne’.

Văn học Anh là một tình yêu lớn của Van Gogh. Ông tiếp tục đọc Dickens cho đến cuối cuộc đời. Trong các bức thư của mình, Van Gogh nhắc đến hơn một trăm cuốn sách của các tác giả Anh. Những nhà văn như George Eliot, với cuốn tiểu thuyết hiện thực xã hội ‘Middlemarch’, đã gây ảnh hưởng đến hiểu biết của Van Gogh về cải cách xã hội. Ý tưởng tạo ra ‘nghệ thuật cho mọi người’ được lấy cảm hứng từ văn học xã hội chủ nghĩa của Eliot.

Tuy nhiên tác phẩm ông yêu thích hơn cả là của John Bunyan ‘The Pilgrim’s Progress’ (Con đường của Pilgrim). Đó là câu chuyện ngụ ngôn về một người đàn ông phải đi trên con đường đầy chông gai để thử thách đức tin của anh ta vào Thiên Chúa. Van Gogh, một người nhập cư, đã quay trở lại với ý tưởng về cuộc sống lang bạt, một hình bóng đã ám ảnh những bức vẽ và tranh của ông trong suốt sự nghiệp.

5) Nước Anh đã đặt Van Gogh vào một sự nghiệp tôn giáo

Vincent van Gogh ‘Các cây liễu đã xén ngọn’ 1888 Bảo tàng Kröller-Müller (Otterlo, Hà Lan)

‘The Pilgrim’s Progress’ tập trung cốt yếu vào thông điệp của đạo Cơ đốc về lòng sùng kính đối với Đức Chúa Trời. Trong thời gian ở London, Van Gogh ngày càng sùng đạo hơn. Đó là thời điểm ông quyết định rằng mình muốn theo đuổi sự nghiệp linh mục.

Một năm sau khi rời London, ông tình nguyện làm mục sư ở Borinage, một ngôi làng khai thác mỏ ở Bỉ. Chủ nghĩa xã hội đang lên của Anh đã ảnh hưởng đến Van Gogh đến mức ông đã quyên góp phần lớn những gì ông và Nhà thờ có cho dân làng để xóa đói giảm nghèo. Các nhà chức trách Giáo hội không hài lòng và sa thải Van Gogh vì làm tổn hại đến việc quản lý trong khu vực.

6) Nước Anh đã khích lệ tình yêu của ông với nghệ thuật

Vincent van Gogh ‘Augustine Rouline’ (La berceuse)’ 1889 Bảo tàng Stedelijk (Amsterdam, Hà Lan)

Sau khi rời Nhà thờ, Van Gogh tham gia Viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Brussels. Ông bắt đầu quan tâm đến việc ghi lại khung cảnh xung quanh mà ông nhìn thấy khi đi bộ, và em trai của ông, Theo, đã khuyến khích ông tập luyện như một họa sĩ.

Nghệ thuật đã có mặt trong sự nghiệp của Van Gogh khi ông làm công việc buôn bán tranh ảnh. Ở London, ông thích đến thăm Học viện Hoàng gia để xem những tác phẩm yêu thích như John Constable và các họa sĩ Tiền Raphael. Về sau, Van Gogh sẽ sử dụng tên tiếng Anh cho một số tác phẩm của mình, hy vọng rằng chúng sẽ bán chạy ở Anh.

Trong nhiều bức thư gửi em trai Theo, Van Gogh nói về tình yêu của mình đối với nghệ thuật và các gallery của London. Lúc này, ông thiếu tự tin vào tài năng của mình. Từ cách ông nói về những họa sĩ có tác phẩm đang được triển lãm ở London, rõ ràng là họ đã truyền cảm hứng cho ông rất nhiều.

 “Theo yêu quý của anh,

Cảm ơn bức thư của em. Anh nghĩ rằng anh sẽ rời khỏi đây vào Thứ Năm, ngày 25 hoặc Thứ Bảy, ngày 27 tháng 6, nếu không có gì thay đổi. Anh rất mong được gặp mọi người và Hà Lan. Anh cũng mong được trò chuyện với em về nghệ thuật, hãy bắt đầu suy nghĩ về bất kỳ câu hỏi nào em có thể muốn đặt cho anh. Chúng ta có nhiều thứ đẹp đẽ ở đây, bao gồm một bức tranh đầy tinh thần của Jacquet, và một bức tranh xinh đẹp của Boldini. Có những bức tuyệt đẹp tại Học viện Hoàng gia năm nay; trong số những người khác Tissot có 3 bức tranh. Anh đã vẽ lại gần đây, nhưng nó không có gì đặc biệt. Anh rất vui khi đọc trong thư của em rằng em đến thăm Haanebeeks.

Adieu, tạm biệt, gửi lời chào đến tất cả bạn bè của anh.

Mãi mãi, anh trai của em. Vincent.”

Vincent van Gogh gửi Theo van Gogh

Luân Đôn, ngày 16 tháng 6 năm 1874

7) Ông để lại một di sản

 

Francis Bacon, Nghiên cứu cho ‘Chân dung Van Gogh IV’ (1957) Tate © Tài sản của Francis Bacon

Nhiều họa sĩ Anh chịu ảnh hưởng bởi Van Gogh, ông thực sự đã để lại một di sản ở Anh. Harold Gilman là một trong số đó. Gilman đã áp dụng cách dùng màu sắc đậm và nét vẽ biểu cảm của van Gogh cho các motif Anh. Bản sao chân dung của Van Gogh sẽ được treo trong studio của Gilman một cách cung kính. Ông sẽ treo những bức tranh của mình bên cạnh những bức tranh của Van Gogh. Có thể thấy sự ảnh hưởng của Van Gogh nếu bạn so sánh tác phẩm của Gilman ‘In Gloucestershire’ (Ở Gloucestershire) với tác phẩm của Van Gogh ‘Horse Chestnut Tree in Blossom’ (Cây hạt dẻ ngựa nở hoa).

Thậm chí sau này, Francis Bacon và các đồng nghiệp của ông đã coi Van Gogh như một họa sĩ của hy vọng sau sự tàn phá của Chiến tranh thế giới thứ hai. Bacon sẽ tiếp tục vẽ về Van Gogh, dựa trên một trong những bức chân dung tự họa của ông. Van Gogh đã truyền cảm hứng cho một phong trào của chủ nghĩa hiện thực theo trường phái biểu hiện của Anh. Nghệ thuật của Bacon phát triển từ những bức tranh thô mộc sang một phong cách sống động hơn, trưởng thành hơn, là tiếng vọng từ ảnh hưởng của Van Gogh.

Hơn một thế kỷ sau thời gian Van Gogh ở Anh, công chúng Anh đã biết đến ông như một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất từng sống. Trong những trường học của Anh, ông là một trong những họa sĩ đầu tiên trẻ em được học. Van Gogh có thể chỉ ở Anh trong một số năm, nhưng công chúng luôn cảm thấy ông đã ở lại trong rất nhiều thập kỷ sau đó.

Vincent van Gogh ‘Cây hạt dẻ ngựa nở hoa’ 1887 Bảo tàng Van Gogh (Amsterdam, Hà Lan)

Harold Gilman ‘Ở Gloucestershire’ 1916 Bảo tàng và Gallery Leeds (Gallery Nghệ thuật Thành phố) Ảnh thuộc bản quyền © Leeds Museums and Galleries (City Art Gallery) UK / Thư viện Nghệ thuật Bridgeman

 

Nguồn: Bảo tàng Tate, Anh quốc

 

Chia sẻ:
Back to top