ALIX AYMÉ (1894-1989)
“Cảnh chợ tại Hà Nội”, khoảng năm 1930
Sơn dầu
Ký ở góc dưới bên phải
48 × 60 cm
Xuất xứ: Bộ sưu tập tư nhân, Lyon, được gia đình Angenot mua lại nhân dịp Hội chợ Hà Nội, rất có thể là vào năm 1938
Sinh ra ở Paris vào năm 1894, cô gái trẻ Alix Hava đã học nghề dưới sự hướng dẫn của họa sĩ trường phái biểu tượng và thành viên của nhóm Nabis – Maurice Denis, người sẽ là hình mẫu cho cô trong suốt sự nghiệp dài của mình. Năm 1920, cô theo chồng là Paul de Fautereau-Vassel, một giáo viên văn học, được cử đến Thượng Hải, rồi sau đó là Hà Nội. Những lần chuyển nhà liên tiếp đã nhen nhóm trong cô một niềm đam mê thực sự với văn hóa của các quốc gia châu Á. Trong suốt hai mươi năm sống trên lục địa châu Á, Alix Aymé đã tận dụng thời gian rảnh rỗi để du lịch đến các quốc gia khác nhau của lục địa này. Song song với những chuyến đi, cô dạy môn nghệ thuật của mình đầu tiên tại Trường Trung học Pháp ở Hà Nội (giữa năm 1925 và 1926), sau đó, sau khi tái hôn với đại tá Georges Aymé, cô gia nhập vào đội ngũ giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1934, bên cạnh Joseph Inguimberty.
Trong bức tranh “Cảnh chợ tại Hà Nội”, nghệ sĩ một lần nữa khám phá một chủ đề mà cô yêu thích: Một khung cảnh chợ ở Việt Nam. Thật vậy, chủ đề này đã được cô vẽ nhiều lần ở mỗi quốc gia châu Á đã ghé thăm, đặc biệt là trong các năm 1928-1930. Chủ đề này cho cô cơ hội khám phá lại hình tượng con người, ở đây là hình ảnh những phụ nữ và trẻ em, cũng như những đồ chơi đầy sắc màu mà các quầy hàng trong chợ mang lại.