Logo loading

ANH TRAI CỦA MONET VÀ ẢNH HƯỞNG ĐỐI VỚI HỌA SĨ

Một triển lãm mới sẽ giới thiệu những bức tranh chưa từng được thấy của Monet. Claude Monet, Chân dung Léon Monet (1874). Ảnh chụp được phép của Bảo tàng Luxembourg. Léon Monet sinh năm 1836, bốn năm trước Claude, người em trai nổi tiếng hơn ông, và ông đã đi một con đường rất khác trong […]
|Viet Art View

Một triển lãm mới sẽ giới thiệu những bức tranh chưa từng được thấy của Monet.

Claude Monet, Chân dung Léon Monet (1874). Ảnh chụp được phép của Bảo tàng Luxembourg.

Léon Monet sinh năm 1836, bốn năm trước Claude, người em trai nổi tiếng hơn ông, và ông đã đi một con đường rất khác trong cuộc đời. Sau khi học để trở thành một nhà hóa học, ông chuyển đến Rouen, nơi chuyên sản xuất các chất màu tổng hợp dùng làm thuốc nhuộm, rồi trở thành thành viên sáng lập của Hiệp hội Công nghiệp Rouen.

May mắn cho Claude, ngành công nghiệp đang phát triển này được trả lương cao và Léon đã có thể hỗ trợ tài chính cho em trai từ lâu trước khi ông được công nhận rộng rãi, thậm chí còn giới thiệu ông với một vài người bạn giàu có của mình. Quan tâm đến nghề nghiệp của Claude thêm một bước nữa, Léon bắt đầu tham dự các cuộc triển lãm ở Paris và Rouen, đồng thời sưu tập tranh của những người theo trường phái Ấn tượng khác bao gồm Renoir, Sisley và Pissarro.

Triển lãm “Léon Monet, anh trai nghệ sĩ và nhà sưu tập”, kéo dài đến ngày 16 tháng 7 tại Bảo tàng Luxembourg ở Paris, làm sáng tỏ vai trò ít được biết đến của Léon với tư cách là người ủng hộ phong trào Ấn tượng cũng như mối quan hệ của ông với em trai mình.

“Léon là một nhà hóa học về màu tổng hợp, và những màu này ngày càng trở nên phổ biến trong hội họa vào cuối thế kỷ 19,” curator của triển lãm Géraldine Lefebvre nói với Artnet News. “Tôi nghĩ ông ấy đóng một vai trò quan trọng trong cách vẽ mới này và thúc đẩy em trai mình sử dụng những màu sắc mới.”

Mặc dù hai anh em đã thân thiết trong nhiều thập kỷ, nhưng đáng tiếc là họ đã bất hòa vào thời điểm Léon qua đời năm 1917. Hãy tham quan một số tác phẩm nghệ thuật và đồ vật mà ông đã sưu tập trong suốt cuộc đời của mình dưới đây.

Chưa từng được công chúng nhìn thấy trước đây, một trong những tác phẩm thú vị nhất trong triển lãm là một cuốn phác họa trong số những phác họa sớm nhất của Claude, bắt đầu vào năm 1856 khi ông 15 tuổi. Léon đã mua cuốn này trong cuộc đấu giá nhiều năm sau đó, năm 1893 và một trang có dòng chữ Claude viết vào năm 1895.

Vào khoảng thời gian này, Claude cũng vẽ những bức tranh biếm họa để bán lấy tiền tiêu vặt. Một hình ảnh về một nhân vật tư sản với bộ ria mép phóng đại, thắt nơ và chiếc quần sọc lạ mắt ban đầu được mua bởi người bạn thân của Léon là Ernest Billecocq.

Khung cảnh bên bờ biển ở Le Havre, Normandy năm 1864, nơi hai anh em lớn lên, là một trong những kiệt tác ban đầu quan trọng nhất của Claude từ bộ sưu tập của Léon.

 

Claude Monet, Bãi biển Sainte-Adresse (1864). Hình ảnh: © Bảo tàng Mỹ thuật quận Tochigi.

Léon cũng đã mua bức chân dung về người vợ đầu tiên của Claude, Camille Doncieux, trong trạng thái nghỉ ngơi trầm tư. Có thể thấy ảnh hưởng đáng kể của chủ nghĩa Nhật Bản trong chiếc quạt nằm trên lò sưởi, có thiết kế hoa ăn nhập với các loại vải trong phòng. “Tôi nghĩ Léon quan tâm đến bức tranh này vì hoa văn đó,” Lefebvre suy đoán.

Léon đã giới thiệu tác phẩm tại một cuộc triển lãm địa phương ở Rouen vào năm 1872, tự hào ghi tên mình vào danh mục để giới thiệu mình là một nhà sưu tập.

 

Claude Monet, Trầm tư, Bà Monet trên ghế sofa (khoảng 1871). Ảnh: © Rmn – Grand Palais / Gérard Blot.

Một năm sau, 1875, Léon tham dự một cuộc đấu giá các tác phẩm của trường phái Ấn tượng và mua lô đầu tiên, bức tranh vẽ sông Seine của em trai ông. Ông cũng gặp một số đồng nghiệp của Claude, bao gồm cả Sisley và Renoir.

 

Pierre-Auguste Renoir, Paris, l’Institut au Quai Malaquais (1872). Ảnh: © Được phép của chủ sở hữu.

Theo những bức ảnh cũ chụp bộ sưu tập của ông, Léon cũng mua một bức tranh tuyết của Sisley. Mặc dù tác phẩm đó nằm trong một bộ sưu tập tư nhân, nhưng nó sẽ trông giống với bức tranh bên dưới, được đưa vào triển lãm.

 

Alfred Sisley, Route de Louveciennes, effet de neige (1874). Hình ảnh: © Bộ sưu tập Hasso Plattner.

Khi Pissarro đến Rouen lần đầu tiên vào năm 1883, ông đã ghé qua nhà Léon để ăn tối. Họ đã là bạn từ năm 1872 nhờ mối quan hệ của Claude, và Léon trở thành nhà sưu tập đầu tiên của Pissarro. Lefebvre giải thích: “Điều quan trọng đối với một họa sĩ là phải đến những nơi mà họ biết rằng họ có thể tìm thấy một nhà sưu tập sẽ mua tranh của họ.”

Trong chuyến thăm, Pissarro được truyền cảm hứng bởi môi trường xung quanh và vẽ bản phác thảo dưới đây về thị trấn và những ngọn đồi. Léon ngay lập tức mua cả bức tranh này và một bức khác về Rouen vào cùng ngày chúng được vẽ.

 

Camille Pissarro, Environs de Rouen (1883). Hình ảnh: © Được phép của Sotheby’s, Inc.

Léon cũng đã mua một tác phẩm về bãi biển tại Les Petits-Dalles ở Normany của con gái Claude, Blanche Hoschedé Monet, con của người vợ thứ hai Alice, người đã tiếp bước ông trở thành một họa sĩ trường phái Ấn tượng.

 

Blanche Hoschedé Monet, Les Petites-Dalles (1885-1890). Hình ảnh được phép của Bảo tàng Luxembourg.

Cuối cùng, Léon cũng quan tâm đến các tác phẩm của họa sĩ ít được biết đến hơn, Charles Frechon, người gốc Rouen, người cũng từng là người vẽ phác thảo cho ngành nhuộm. Lefebvre giải thích: “Để kiếm sống, những nghệ sĩ này đã tạo ra các mẫu cho các nhà sản xuất vải.”

Bức tranh dưới đây không phải là bức phác họa mùa thu mà nhà sưu tập được biết là đã có được, nhưng nó làm nổi bật phong cách độc đáo của họa sĩ.

 

Charles Frechon, Fenaison, Rouen depuis la rive gauche (1891-1895).

Nguồn: Artnet News

Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top