Logo loading

“BÓNG NƯỚC BÊN SÔNG” CỦA TRẦN PHÚC DUYÊN (1923-1993)

TRẦN PHÚC DUYÊN (1923-1993), “Bóng nước bên sông”, 1954, Bộ năm tấm sơn mài, 97×163 cm Trần Phúc Duyên học khóa XVI Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1942-3/9/1945) cùng với Võ Lăng (Jean Võ Lăng), Đinh Minh, Quang Phòng, Phan Thông. Sau đó, ông và Võ Lăng sinh sống và lập nghiệp tại […]
|Viet Art View

TRẦN PHÚC DUYÊN (1923-1993), “Bóng nước bên sông”, 1954, Bộ năm tấm sơn mài, 97×163 cm

Trần Phúc Duyên học khóa XVI Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1942-3/9/1945) cùng với Võ Lăng (Jean Võ Lăng), Đinh Minh, Quang Phòng, Phan Thông. Sau đó, ông và Võ Lăng sinh sống và lập nghiệp tại Châu Âu.

Khác với Jean Võ Lăng tìm cảm hứng trong chất liệu sơn dầu, sáng tác phong cảnh Châu Âu với tạo hình hiện đại thì Trần Phúc Duyên lại thong thả, từ tốn chiêm nghiệm với sơn mài. Kể từ khi sang Pháp, sau đó chuyển đến sống tại Thụy Sỹ, Trần Phúc Duyên tập trung sáng tác, nghiên cứu sơn mài. Phong cách của ông đi từ hiện thực đến trừu tượng vô hình; cuối cùng là ở trạng thái “thiền” với những chiêm nghiệm tự thân. Trần Phúc Duyên không lập gia đình, hiến trọn tâm tư, tình cảm cho nghệ thuật. Quê hương Việt Nam yêu dấu cũng chiếm trọn tâm trí ông.

“Bóng nước bên sông” nằm trong chủ đề về làng quê Việt Nam với hình ảnh dòng sông, bến nước, con thuyền và thảm thực vật bên cạnh nó. Đây là một chủ đề nổi bật, được ông sáng tác tập trung và nó cũng tạo dựng tên tuổi Trần Phúc Duyên trở thành một trong những họa sĩ tiêu biểu với những sáng tác đậm chất tâm hồn Việt. Từ 1948 đến 1954, Trần Phúc Duyên đã sáng tác được khoảng 200 bức tranh sơn mài. “Bóng nước bên sông” có lẽ là một trong những tác phẩm kích thước lớn cuối cùng ông sáng tác ở Việt Nam.

Bức tranh làm nổi bật vẻ đẹp của quê hương Việt Nam chúng ta, dịu dàng, diễm lệ và thanh bình. Trong một khung cảnh rộng lớn, ông thường thể hiện hệ thực vật phong phú cùng với mặt nước. “Bóng nước bên sông” mang sắc đỏ chủ đạo, bố cục sắp xếp gần như chia đôi mặt ngang của tranh nhưng hợp lý, không hề đơn điệu. Nó vừa gợi tả được khung cảnh trải dài trên bờ sông khu vực miền Bắc, vừa khéo léo dùng ánh sáng là một chủ thể trong bức tranh. Trên đường ngang ấy là thảm thực vật phong phú được tả tỉ mỉ; dưới là hình ảnh cây cối tỏa bóng xuống mặt nước, cảm giác gợi nhiều hơn tả nhưng trên thực tế lại được xử lý một cách sắc sảo. Có thể nói bức tranh tạo được một ấn tượng thị giác mạnh, và hơn cả như thế, gợi ra một tình cảm nồng nàn với quê hương Việt Nam.

▪️ Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
Hotline Millon Việt Nam +84 706430688
Email: info@millon-vietnam.com
Chia sẻ:
Back to top