Logo loading

BỨC TRANH LỤA ĐẶC BIỆT “PETIT GARCON ATTABLÉ – CẬU BÉ NGỒI BÊN BÀN” CỦA LÊ PHỔ (1907-2001)

Bức tranh mô tả chân dung “một bé trai đang ngồi ăn cơm cạnh chiếc bàn nhỏ với một tạo hình hết sức dễ thương, đáng yêu”. Đây là một chủ đề rất hiếm gặp trong các bức tranh của Lê Phổ. Nếu Lê Phổ sáng tác tranh chủ đề tĩnh vật là tổng hợp […]
|Viet Art View
Bức tranh mô tả chân dung “một bé trai đang ngồi ăn cơm cạnh chiếc bàn nhỏ với một tạo hình hết sức dễ thương, đáng yêu”. Đây là một chủ đề rất hiếm gặp trong các bức tranh của Lê Phổ.
Nếu Lê Phổ sáng tác tranh chủ đề tĩnh vật là tổng hợp các loài hoa, quả; thường thấy nhất là hoa anh túc, hồng, cúc, đào. Nếu mô tả nhân vật thường là thiếu nữ, mẹ và con, đôi khi là cả gia đình. Chân dung em bé (độc lập) cực kỳ ít trong tranh Lê Phổ.
Ấn tượng thị giác đầu tiên khi ngắm nhìn bức tranh chính là sự yêu thương. Yêu thương bắt nguồn lúc ta nhìn thấy hình ảnh rất đỗi thân quen nơi thành viên nhỏ của gia đình luôn là tâm điểm của sự chăm sóc. Khi bắt gặp chân dung em bé xinh yêu đội chiếc mũ cực kỳ đẹp, dáng hình mũm mĩm, ngồi khoanh chân tự ăn cơm rất ngon lành…chắc chắn trong mỗi chúng ta không ai không thấy lòng chợt lắng lại, mắt chăm chú nhìn, ngập tràn âu yếm.
Trên thực tế, Lê Phổ thật xứng với danh name “danh họa”. Cho dù sáng tác trên bất cứ chất liệu nào từ sơn mài, sơn dầu cho đến lụa đều rất đẹp. Kỹ thuật tốt, kỹ năng xử lý chất liệu vô cùng hoàn hảo đã giúp ông thể hiện được tốt nhất ý đồ sáng tác. Ông sử dụng đặc tính chất liệu tạo thẩm mỹ bề mặt (tranh) sao cho hoàn hảo nhất trong việc tạo hình, bố cục, đường nét. Điều này khiến cho tác phẩm đạt sự cao nhất về cảm xúc cho người thưởng thức. Với sơn mài là sâu, trầm, lộng lẫy, huyền ảo; với sơn dầu thường là biểu cảm về chất trong tạo hình da thịt, cỏ cây, hoa lá. Với lụa là sự mềm mại duyên dáng trong hình thể, trong nét; sự đằm, nhuần nhuyễn của các mảng màu êm dịu ăn sâu vào thớ lụa.
“Cậu bé ngồi bên bàn” có thể được sáng tác vào những năm cuối thập niên 30 thế kỷ trước. Lúc ấy Lê Phổ đã định cư ở Pháp. Thời kỳ này ông vẽ khá nhiều tranh lụa mang chủ đề dựa theo các điển tích tôn giáo, tình yêu gia đình. Nỗi nhớ Việt Nam, nhịp sống mới ở Pháp khiến cho tâm trạng của họa sĩ có những ưu tư nhất định.”Cậu bé ngồi bên bàn” cùng bát cơm trên tay với tâm thế đang ăn ngon lành có lẽ là sự thương nhớ da diết hình ảnh nơi quê nhà trong ông. Đây cũng chính là thời kỳ ông sáng tác bức tranh lụa cực kỳ nổi tiếng “Hoài cố hương” đã đạt mức giá xấp xỉ 20 tỷ đồng vào năm 2018.
Và cuối cùng, trong phiên đấu ngày 14/03/2022 tại NĐG Aguttes, Pháp, mức giá hơn 3 tỷ đồng cho bức tranh “Cậu bé ngồi bên bàn”, kích thước 28,5×22,6 thật sự xứng đáng với giá trị bức tranh đem lại…
(Bài viết bởi Viet Art View)
Chia sẻ:
Back to top