Hôm nay, 17 tháng 7 năm 2024, kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh họa sĩ Dương Bích Liên. Hôm nay cũng là ngày đưa tiễn một người (cùng thời) có nhiều gắn bó với các danh họa Việt Nam – Nhà sưu tập Nguyễn Bá Đạm (1922-2024).
Dương Bích Liên (1924-1988). Mùa gặt tới. 1954. Sơn dầu. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Ảnh tác phẩm do Nhà in Quốc gia Việt Nam in và phát hành (khoảng 1957-1958)
Cách đây nhiều chục năm, gia đình ông T.V.H – chủ sở hữu tác phẩm “Mùa gặt tới” của Dương Bích Liên có ý định chuyển bức tranh sang Pháp. Bởi cha của họ lúc ấy đã định cư ở Pháp và muốn có bức tranh của Dương Bích Liên treo trong nhà. Theo quy định thời đó, muốn chuyển tác phẩm nghệ thuật ra nước ngoài bắt buộc phải có giấy cấp phép từ cơ quan chức năng thì mới được phép mang tranh ra khỏi Việt Nam.
Sau đó, bức tranh được mang đi để xin phép. Cơ quan quản lý văn hóa thấy tranh đề tên họa sĩ Dương Bích Liên, biết là tranh quý, họ đã “làm công tác dân vận” với gia đình ông T.V.H. Sau buổi trao đổi ấy, bức tranh được gia đình chủ sở hữu trao tặng lại cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Họa sĩ Dương Bích Liên chụp ảnh bên bức tranh mới hoàn thành, Tuyên Quang 1954
Tranh được giao ngay tại cơ quan văn hóa xin cấp phép đó. Bà N.H.Y, cán bộ công tác của bảo tàng được giao cho việc đi nhận tranh. Bà đã buộc bức tranh trên chiếc xe đạp của mình và chở nó về bảo tàng.
Và thế là Bảo tàng Mỹ thuật có một tuyệt phẩm của họa sĩ Dương Bích Liên về chủ đề lao động, xây dựng xã hội chủ nghĩa được sáng tác vào năm giải phóng Thủ Đô.
P/S: Gia đình ông T.V.H có truyền thống sưu tập tác phẩm nghệ thuật và sở hữu nhiều tranh của các danh họa Việt Nam.
Bài viết bởi Viet Art View
Bản quyền thuộc về Viet Art View