Những triển lãm hay nhất để xem dù bạn ở đâu — từ Rashid Johnson ở Jerusalem đến Yves Saint Laurent ở Tokyo
Mary Evans: ‘Gilt’ [Vàng mạ]
Đến 29 tháng 10
Zeitz MOCAA, Cape Town
Nghệ sĩ người Anh gốc Nigeria Mary Evans đã làm nên tên tuổi của mình khi tạo ra các tác phẩm kích thước lớn, dành riêng cho địa điểm nổi bật về văn hóa và lịch sử của Người da đen, chế độ nô lệ, chủ nghĩa thực dân và chế độ phân biệt chủng tộc. Trọng tâm trong thực hành của cô là hình bóng với kích thước thật, thường được làm từ giấy màu nâu và được lắp ráp theo hình thức kể chuyện, mà cô sử dụng để kể những câu chuyện về khả năng chịu đựng khi đối mặt với nghịch cảnh.
Triển lãm này, có tiêu đề là một cách chơi chữ của các từ ‘gilt’, có nghĩa là vàng mạ và ‘guilt’ – tội lỗi, tập hợp các tác phẩm sử dụng giấy màu nâu và các hình bóng có kích thước thật bằng vàng để khám phá các lịch sử khác nhau của Nam Phi. Cũng được trưng bày là một hình bóng mới dành riêng cho địa điểm do Zeitz MOCAA đặt hàng, thành hình sau một thời gian nghiên cứu và khám phá Cape Town.
Mary Evans (sinh năm 1963), Trong triển lãm Gilt, 2023. Được phép của nghệ sĩ và Tiwani Contemporary. Đặt hàng bởi Zeitz MOCAA. Ảnh: © Dillon Marsh.
‘Gilt là triển lãm quan trọng của một nghệ sĩ có kinh nghiệm lâu năm trăn trở về chủ đề áp đặt các hệ thống quyền lực áp bức lên người Da đen,’ curator của triển lãm, Thato Mogotsi cho biết. ‘Đồng thời, Evans tranh luận về tính đặc thù của Cape Town với tư cách là một địa điểm phức tạp giữa những người di cư, kinh nghiệm di cư và trao đổi toàn cầu.’
Lamba Forever Mandrakizay
Đến 18 tháng 11
Hakanto Contemporary, Madagascar
Ra mắt vào tháng 2 năm 2020, Hakanto Contemporary là một phòng trưng bày phi lợi nhuận ở Antananarivo, thủ đô của Madagascar, chuyên tạo ra các cuộc đối thoại giữa các nền nghệ thuật địa phương và quốc tế. Hỗ trợ cho phòng trưng bày đến từ quỹ do nhà sưu tập và doanh nhân Hasnaine Yavarhoussen thành lập, quỹ này cũng là nhà tài trợ chính cho khai mạc gian hàng quốc gia của Madagascar tại Venice Biennale lần thứ 58 vào năm 2019. Quỹ này giới thiệu tác phẩm của nghệ sĩ Malagasy Joël Andrianomeaˍrisoa, Giám đốc nghệ thuật của Hakanto Contemporary.
Kevin Ramorehatra, Vô đề, 2023. © Kevin Ramorehatra với Hakanto Contemporary.
Triển lãm mới của Hakanto Contemporary dành riêng cho loại vải dệt truyền thống của Malagasy được gọi là ‘lamba’. Không chỉ là một bộ quần áo, những mảnh vải hình chữ nhật có hoa văn rực rỡ này khác nhau trên khắp đất nước tùy thuộc vào địa điểm, chức năng, độ tuổi và giới tính của người mặc. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong các dịp giao du, bao gồm cả đám cưới và đám tang. Triển lãm giới thiệu tác phẩm của 21 nghệ sĩ từ khắp Madagascar, mỗi người diễn giải chủ đề ‘lamba như một yếu tố sống’ theo cách riêng.
Yves Saint Laurent, Xuyên suốt phong cách
20 tháng 9 đến 11 tháng 12
Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia, Tokyo
Những thử nghiệm táo bạo của Yves Saint Laurent với phom dáng, đường nét và màu sắc đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thời trang những năm 1960. Sinh ra ở Algeria vào năm 1936, ông chuyển đến Paris ở tuổi thiếu niên để theo đuổi sự nghiệp thời trang. Sau cái chết đột ngột của người thầy Christian Dior vào năm 1957, ông trở thành người đứng đầu nhà mốt lừng danh ở tuổi 21. Năm 1962, ông thành lập thương hiệu riêng mà ông đã gắn bó trong 40 năm cho đến khi nghỉ hưu năm 2002.
Đầm cocktail ‘Tỏ lòng tôn kính đối với Piet Mondrian’, Bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu-Đông 1965, sản phẩm của khách hàng, Atelier Blanche, len jersey. © Yves Saint Laurent / Alexandre Guirkinger.
Cập bến tại Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Tokyo vào mùa thu này là triển lãm hồi tưởng đầu tiên của nhà thiết kế từng được tổ chức tại Nhật Bản. Được hình thành với sự hợp tác của Musée Yves Saint Laurent Paris, nó sẽ xem xét sự phát triển trong triết lý thiết kế của Saint Laurent cũng như nguồn cảm hứng đa dạng của ông, từ những địa điểm nước ngoài đến tác phẩm nghệ thuật của những người như Picasso, Warhol và Mondrian.
Triển lãm quy tụ hơn 110 bộ trang phục, bao gồm những bộ trang phục từ lần ra mắt đầu tiên của ông tại Dior và bộ sưu tập đầu tiên xuất hiện dưới thương hiệu riêng, cũng như các phụ kiện, bản vẽ và ảnh chụp trong suốt sự nghiệp của ông.
Maria Lassnig: Người Sao Hỏa hạnh phúc
UCCA Bắc Kinh
2 tháng 9, 2023 đến 7 tháng 1, 2024
Mặc dù có một sự nghiệp kéo dài 70 năm và trải dài từ Vienna đến Paris và New York, sự công nhận đã không đến với họa sĩ người Áo Maria Lassnig trong phần lớn cuộc đời của bà. Đến năm 2013, khi 93 tuổi, bà nhận giải Sư tử Vàng tại Biennale Venice. Năm sau, bà có một triển lãm cá nhân tại bảo tàng lần đầu tiên, ở Mỹ, MoMA PS1— chỉ hai tháng trước khi bà qua đời.
Kể từ đó, trong khoảng thời gian 10 năm, các tác phẩm triển lãm hồi tưởng của Lassnig đã được trưng bày tại Tate Liverpool, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Zacheta ở Warsaw, Phòng trưng bày Quốc gia ở Praha, Kunstmuseum Basel, Albertina ở Vienna và Stedelijk ở Amsterdam.
Maria Lassnig (1919-2014), Zwei Arten zu sein (Doppelselbstporträt) (Hai cách tồn tại (Cặp chân dung tự họa)), 2000. Sơn dầu trên toan. 100 × 125 cm. © Maria Lassnig Foundation.
Hiện tại UCCA Bắc Kinh đang diễn ra triển lãm quan trọng đầu tiên về tác phẩm của Lassnig ở Trung Quốc. Được tổ chức cùng với Quỹ Albertina và Quỹ Maria Lassnig — tổ chức trao giải cho các nghệ sĩ trung niên trị giá 50.000 EUR và một triển lãm cá nhân — triển lãm sẽ tập trung vào những bức chân dung tự họa táo bạo của bà. Như bà nói, sự kết hợp giữa biểu hình, trừu tượng và chủ nghĩa hiện thực này là những nỗ lực nhằm vẽ ra cảm giác của cơ thể chứ không phải vẻ ngoài.
Những mẫu tự của ánh sáng
13 tháng 9, 2023 đến 14 tháng 1, 2024
Louvre Abu Dhabi
Đến từ các bộ sưu tập của Thư viện Quốc gia Pháp, Musée du Louvre và Louvre Abu Dhabi, Những mẫu tự của ánh sáng xem xét lịch sử của các sách thánh của ba tôn giáo Abraham: Koran, Cựu Ước và Tân Ước, và Kinh thánh Hebrew (Tanakh).
Một trang trong ‘Koran xanh’, Bắc Phi, khoảng 900 sau công nguyên. Vàng trên giấy da nhuộm. Louvre Abu Dhabi.
Sắp xếp thành năm phần, nó tập trung vào sự ra đời của Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo, và việc phổ biến các tác phẩm thiêng liêng của các tôn giáo qua các ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau. Được trưng bày cùng với tuyển tập các cuốn sách thánh đẹp nhất từng được tạo ra sẽ là các đồ tạo tác và tranh vẽ, bao gồm Đức Mẹ và Chúa Hài đồng của Giovanni Bellini từ 1480-85.
Dan Flavin/Donald Judd: Doha
25 tháng 10, 2023 đến 24 tháng 2, 2024
QM Gallery — Al Riwaq, Doha
Donald Judd và Dan Flavin gặp nhau lần đầu trong một phòng trưng bày nghệ thuật ở Brooklyn vào năm 1962. Hai người khổng lồ của Chủ nghĩa tối giản Mỹ vẫn là bạn tâm giao và đôi khi cộng tác trong suốt quãng đời còn lại của họ. ‘Hai người trở thành Flavin và Judd trong một thời gian,’ người bạn chung của họ, nghệ sĩ John Wesley cho biết. ‘Hai cái tên đã đi cùng nhau.’
Dan Flavin (1933-1996), Vô đề, 1970. Đèn huỳnh quang xanh lam và đỏ. Nhiều đơn vị lắp ráp, mỗi đơn vị gồm hai phần 8 ft (244 cm) đứng cố định và hai phần 8 ft (244 cm) ngang cố định: chiều dài khác nhau. © 2023 Stephen Flavin/Hiệp hội bản quyền nghệ sĩ (ARS), New York. Được phép của David Zwirner.
Triển lãm bảo tàng lớn đầu tiên xem xét cuộc đối thoại nghệ thuật của họ trong gần hai thập kỷ sẽ tập trung vào sự gắn kết mà họ chia sẻ cùng nhau với chất liệu, màu sắc và hình thức. Giám tuyển bởi Michael Govan và Jennifer King, được tổ chức bởi Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles (LACMA) phối hợp với Bảo tàng Qatar, nó giới thiệu các tác phẩm trải dài từ những năm 1960 đến 1990, với các tác phẩm quan trọng mượn từ các bộ sưu tập tư nhân, Di sản của Dan Flavin và Quỹ Judd.
Hình hài thời gian: Nghệ thuật và Tổ tiên Châu Đại Dương từ Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan
24 tháng 10, 2023 đến 25 tháng 1, 2024
Bảo tàng Quốc gia Qatar, Doha
Hiện tại, phòng trưng bày nghệ thuật Châu Đại dương của Bảo tàng Met — nằm trong Cánh Michael C. Rockefeller — đã đóng cửa cho một đợt cải tạo lớn. Thay vì lưu trữ bộ sưu tập cho đến khi hoàn thiện vào năm 2025, Met đang cho Bảo tàng Quốc gia Qatar mượn khoảng 130 tác phẩm quan trọng nhất trong số 2.800 tác phẩm mà nó lưu giữ. Đây sẽ là lần đầu tiên những tạo tác này rời khỏi tòa nhà trong gần một thế kỷ.
Tấm giáp ngực (Tema, Tambe hay Tepatu), nhóm đảo Santa Cruz, quần đảo Solomon, cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Vỏ sò tai tượng, mai rùa, vải thương mại, sợi. Đường kính 7½ in (19.1 cm). Bộ sưu tập tưởng nhớ Michael C. Rockefeller, Di sản của Nelson A. Rockefeller, 1979.
Triển lãm được chia thành các chủ đề ‘Du hành’, ‘Tổ tiên’ và ‘Thời gian’, khám phá vô số nền văn hóa và truyền thống tạo nên Châu Đại Dương, một khu vực chiếm khoảng 1/5 bề mặt Trái đất.
Một tạo tác nổi bật là tấm giáp ngực từ Nendö ở Quần đảo Solomon. Khoảng một thế kỷ trước, nó được chạm khắc từ mai rùa và vỏ trai khổng lồ, mang hình dáng của một con cốc biển cách điệu và những chú cá heo đang nhảy. Những tấm giáp ngực như vậy từng được các chiến binh mặc và ngày nay là một phần quan trọng trong các nghi lễ của hòn đảo.
Madame Song: Nghệ thuật và Thời trang tiên phong ở Trung Quốc
29 tháng 7, 2023 đến 14 tháng 4, 2024
M+, Hong Kong
Theo Suhanya Raffel, giám đốc bảo tàng M+ của Hồng Kông, bảo tàng đã khai trương rầm rộ vào năm 2021, “Mọi người quan tâm đến cội nguồn của văn hóa thị giác Trung Quốc đương đại đều cần biết Song Huai-Kuei.”
Còn được gọi là ‘Madame Song’, bà là một nghệ sĩ, diễn viên, người hoạt động xã hội và doanh nhân, người đã giúp giới thiệu nghệ thuật, thời trang và ẩm thực cao cấp của châu Âu (đặc biệt là Pháp) đến Trung Quốc sau Cách mạng Văn hóa. Điều này phần lớn là nhờ vào mối quan hệ thân thiết của bà với nhà thiết kế Pierre Cardin, người mà bà đã kết bạn khi ở Paris với chồng mình, nghệ sĩ thảm thêu người Bulgari Marin Varbanov.
Song Huai-Kuei trong chiếc đầm dạ hội Pierre Cardin tại Maxim’s Bắc Kinh, 1985. Photo: © Yonfan
Sử dụng 320 tạo tác, bao gồm trang phục, tác phẩm nghệ thuật, ảnh, phim và sắp đặt, Madame Song: Nghệ thuật và Thời trang Tiên phong ở Trung Quốc sẽ kể câu chuyện đáng chú ý của bà. Nó đi kèm với một cuốn tiểu sử, Madame Song: Cuộc đời với Nghệ thuật và Thời trang, được xuất bản kết hợp với Thames & Hudson.
Trong khi đó, rạp chiếu phim của bảo tàng sẽ chiếu một chương trình liên quan đến triển lãm. Trong số đó có Hoàng đế cuối cùng (1987), là bộ phim phương Tây đầu tiên được quay bên trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Đạo diễn Bernardo Bertolucci đã gặp Song khi đi ăn tối hàng đêm tại nhà hàng Tân Nghệ thuật của Cardin ở Bắc Kinh, cuối cùng mời bà vào phim của ông với vai mẹ của vị hoàng đế cuối cùng.
Emily Kam Kngwarray
2 tháng 12, 2023 đến 28 tháng 4, 2024
Phòng trưng bày Quốc gia Úc, Canberra
Nghệ sĩ thổ dân Úc Emily Kam Kngwarray chỉ bắt đầu vẽ tranh vào năm 1988, khi bà đã ngoài 70 tuổi. Trong tám năm tiếp theo, bà đã vẽ hơn 3.000 bức tranh sơn dầu, trung bình một bức tranh mỗi ngày. Các tác phẩm kính vạn hoa của bà, có các sọc, lưới hoặc các lớp chấm lặp đi lặp lại trên các dải màu, đã sớm thu hút được sự chú ý của giới phê bình, thúc đẩy sự quan tâm toàn cầu đối với nghệ thuật đương đại bản địa ở Úc.
Triển lãm toàn diện này sẽ tập hợp các tác phẩm quan trọng trong suốt quá trình thực hành nghệ thuật của nghệ sĩ, từ những bức tranh batik rực rỡ ban đầu cho đến những bức tranh sơn dầu hoành tráng sau này. Nó cũng sẽ bao gồm tác phẩm điêu khắc, tác phẩm trên giấy và một dự án nghe nhìn được tạo ra với sự cộng tác của cộng đồng sa mạc của nghệ sĩ ở Utopia, miền trung nước Úc.
Emily Kam Kngwarray, Người Anmatyerre, Không có tiêu đề, 1991. Phòng trưng bày Quốc gia Úc, Kamberri/Canberra, mua năm 1991. © Emily Kame Kngwarreye/Đại diện về bản quyền.
Mặc dù tác phẩm của Kngwarray thường được so sánh về mặt phong cách với tác phẩm của các họa sĩ trừu tượng người Mỹ bao gồm Jackson Pollock, Willem de Kooning và Mark Rothko, ý nghĩa khái niệm và cái đẹp của nó chỉ thực sự được hiểu bởi những người từ nền văn hóa của bà.
Là một trưởng lão Anmatyerre, Kngwarray là người trông coi các địa điểm ‘Mơ mộng’ (địa điểm linh thiêng) của phụ nữ ở Alhalkere thuộc vùng Utopia của Lãnh thổ phía Bắc. Lấy cảm hứng từ những dấu hiệu trên cơ thể được sử dụng trong nghi lễ của phụ nữ Anmatyerre có tên là ‘Awelye’, tác phẩm của bà tôn vinh vai trò và trải nghiệm cuộc sống cũng như những câu chuyện, nghi lễ và truyền thống tâm linh và nghệ thuật của người Anmatyerre.
Rashid Johnson: Đám đông vụn vỡ
8 tháng 8 đến 2 tháng 12
Bảo tàng Israel, Jerusalem
Bên cạnh bộ sưu tập khảo cổ nổi tiếng — bao gồm Tượng thần Vệ nữ Berekhat Ram 233.000 năm tuổi, được cho là tác phẩm nghệ thuật mô tả lâu đời nhất còn tồn tại — Bảo tàng Israel ở Jerusalem còn lưu giữ một số tác phẩm nghệ thuật đương đại và hiện đại đẹp nhất của khu vực. Các triển lãm gần đây được dành riêng cho những người như Jasper Johns, Jim Dine, Eva Hesse, Paul Klee và Doug Aitken.
Vào tháng 8, bảo tàng sẽ công bố một triển lãm của nghệ sĩ đa phương tiện người Mỹ Rashid Johnson, người nổi tiếng với việc sử dụng nghệ thuật để giải quyết các chủ đề về chủng tộc và phân biệt đối xử, đồng thời kể về trải nghiệm lớn lên của anh với tư cách là một người Da đen ở nước Mỹ hiện đại.
Rashid Johnson (sinh năm 1977), Đám đông vụn vỡ Vô đề, 2019. Ngói gốm, ngói gương, sàn gỗ sồi đỏ, đồng, men, sơn dầu, xà phòng đen, sáp. 240 × 326.3 × 7.6 cm. © Rashid Johnson. Ảnh: được phép của nghệ sĩ và Hauser & Wirth, chụp bởi Martin Parsekian.
Bao gồm trong triển lãm là bức tranh Cosmic Slop ‘Grease’ năm 2011 của Johnson, có chứa xà phòng đen hóa lỏng thường được sử dụng cho làn da nhạy cảm ở Tây Phi, cũng như bộ phim The Hikers năm 2019 của anh, trong đó hai vũ công da đen đeo mặt nạ châu Phi gặp nhau và lộ diện trong suốt bảy phút.
Hữu hình/Vô hình
Đến 1 tháng 12, 2025
MAP — Bảo tàng Nghệ thuật và Nhiếp ảnh, Bengaluru (Bangalore)
Bảo tàng công cộng đầu tiên được thành lập ở Ấn Độ trong hơn một thập kỷ đã khai trương vào năm nay với sự hoan nghênh nhiệt liệt. Nơi đây lưu giữ hơn 60.000 tác phẩm nghệ thuật Nam Á, được tuyển chọn với nỗ lực dân chủ hóa văn hóa và làm cho nó dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khác nhau.
Gauri Gill (sinh năm 1970), Rampyari (series Balika Mela), Bikaner, Rajasthan, 2003-10. Bản in màu lưu trữ, được phép của Bảo tàng MAP, Bảo tàng Nghệ thuật và Nhiếp ảnh.
Chưa rõ nghệ sĩ, Người phụ nữ cầm một bông hoa. Kolkata, Tây Bengal. Đầu thế kỷ 20. Sơn dầu trên toan, được phép của MAP Bảo tàng Nghệ thuật và Nhiếp ảnh.
Giúp đạt được mục tiêu đó là triển lãm hiện tại của bảo tàng, Hữu hình/Vô hình. Nó chứa khoảng 130 tác phẩm trải dài suốt thiên niên kỷ qua về những sáng tạo của con người, bao gồm các tác phẩm điêu khắc, hội họa, dệt may và nhiếp ảnh, đồng thời xem xét cuộc sống của phụ nữ đã được các nhà tạo hình chủ yếu là nam giới thể hiện như thế nào trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ. Các tác phẩm trưng bày được chia thành bốn chủ đề: ‘nữ thần và phàm nhân’, ‘tính dục và dục vọng’, ‘quyền lực và bạo lực’ và ‘đấu tranh và phản kháng’.
Triển lãm đi kèm với một loạt các tài liệu nghiên cứu, bài giảng và thảo luận về cùng chủ đề mà bảo tàng hy vọng sẽ thu hút nhiều quan điểm và thách thức hiện trạng giới tính hiện nay trong các tổ chức của Ấn Độ.
Chang Ucchin
14 tháng 9 đến 25 tháng 12
Bảo tàng Quốc gia về Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại, Hàn Quốc — MMCA Deoksugung, Seoul
Mặc dù còn tương đối ít được biết đến bên ngoài quê hương Hàn Quốc, họa sĩ Chang Ucchin được coi là người tiên phong trong phong trào nghệ thuật hiện đại của đất nước. Tác phẩm của ông — chủ yếu là những mô tả theo phong cách ngây thơ về con người, cây cối, mặt trăng và chim ác là — là kết quả của một nền giáo dục nghệ thuật tiến bộ ở Tokyo và niềm đam mê với nghệ thuật và thủ công dân gian Hàn Quốc, mà Chang đã phát triển khi làm việc tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc. Năm 2014, Bảo tàng Nghệ thuật Chang Ucchin mở cửa tại thành phố Yangju, trưng bày hơn 350 tác phẩm của ông.
Chang Ucchin (1917-1990), Chân dung tự họa, 1951. Sơn dầu trên giấy. 14.8 × 10.8 cm. Sưu tập tư nhân.
Tháng 9 này, địa điểm Deoksugung của Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Quốc gia Seoul, Hàn Quốc — còn được gọi là MMCA — sẽ tổ chức một triển lãm hồi tưởng về tác phẩm của Chang. Nó hứa hẹn sẽ bao gồm một loạt các bức tranh của ông bằng sơn dầu, thủy mặc, bút chì và bút mực, cả từ tài sản riêng của bảo tàng và được mượn từ các bộ sưu tập tư nhân.
Mục đích, theo MMCA, là ‘làm sáng tỏ bản chất nghệ thuật của ông và tầm quan trọng của các tác phẩm Hàn Quốc độc đáo trong lịch sử nghệ thuật Hàn Quốc.’
Lược dịch bởi Viet Art View
Nguồn: Christie’s