Logo loading

‘CHIẾC CHÉN XANH’, MỘT TÁC PHẨM ĐẶC SẮC CỦA HỌA SĨ LÊ PHỔ

LÊ PHỔ (1907-2001), ‘Le bol bleu’ [Chiếc chén xanh], khoảng năm 1942. Mực và màu trên lụa, ký tên phía trên bên trái. Trong khung ban đầu. 60,5 × 43 cm Đây là bức chân dung tiêu biểu cho giai đoạn Lê Phổ ở Algérie, khoảng thời gian đỉnh cao trong nghệ thuật của ông. Cần phải nhớ […]
|Viet Art View

LÊ PHỔ (1907-2001), ‘Le bol bleu’ [Chiếc chén xanh], khoảng năm 1942. Mực và màu trên lụa,
ký tên phía trên bên trái. Trong khung ban đầu. 60,5 × 43 cm

Đây là bức chân dung tiêu biểu cho giai đoạn Lê Phổ ở Algérie, khoảng thời gian đỉnh cao trong nghệ thuật của ông. Cần phải nhớ rằng họa sĩ đã gặp gỡ chủ phòng tranh André Romanet không lâu trước đó và ông đã nắm bắt cơ hội này để triển lãm tại Algiers, cùng với các bạn học của mình là Vũ Cao Đàm và Mai Trung Thứ, từ năm 1942 đến 1944.

Vào đầu những năm 1940, giữa vô vàn những khám phá nghệ thuật truyền cảm hứng và những cuộc xung đột đang diễn ra, Lê Phổ đã tìm thấy nơi trú ẩn trong cái đẹp của sáng tạo nghệ thuật và mang đến cho chúng ta tác phẩm ‘Chiếc chén xanh’, một tác phẩm với phong cách thơ mộng và tinh tế, trong đó những màu sắc và chuyển động mới được thể hiện.

Trong khoảng thời gian này, có giả thiết cho rằng Lê Phổ đã gặp gỡ vua Hàm Nghi (1871-1944), người bị lưu đày tại Algiers ở tuổi 18. Có một điều chắc chắn là nhân một cơ hội tuyệt vời, ông đã tạo ra những tác phẩm được triển lãm tại phòng trưng bày nghệ thuật Pasteur – những tác phẩm cho đến nay vẫn được coi là xuất sắc nhất của ông.

Một người phụ nữ, ánh mắt chìm trong lời cầu nguyện, tay trái cầm một bát nhang đang cháy và tay phải cầm một trái Phật thủ, tên của một loại quả phổ biến ở Châu Á. Loại quả này mang tính biểu tượng: bảo hộ và mang lại may mắn. Nhang, cầu nối giữa đất trời và nâng cao sức mạnh tinh thần, được sử dụng ở Việt Nam trong tập tục thờ cúng tổ tiên tại gia. Để thể hiện một chủ đề mang đậm nét Châu Á, Lê Phổ đã lấy cảm hứng từ hội họa phương Tây, đặc biệt là từ các họa sĩ cổ điển Ý mà ông đã khám phá trong chuyến thăm đất nước này đầu những năm 1930. Do đó, yếu tố chủ đạo tập trung vào đường nét và kỹ thuật thể hiện các mảng màu phẳng rất rõ ràng. Tấm lụa mỏng manh mang lại sự tinh tế cho tác phẩm, trong khi nét mực loang và màu sắc tạo nên sự hài hòa dịu nhẹ trong bảng màu truyền thống của ông.

Bức tranh ‘Chiếc chén xanh’ được sáng tác cùng thời điểm với tác phẩm ‘Thưởng trà’, đã được giới thiệu trong một phiên đấu giá năm 2014 với khung nguyên bản, giống như những chiếc khung được hoạ sĩ và chủ phòng tranh chọn lựa cho triển lãm tại phòng trưng bày nghệ thuật Pasteur. ‘Chiếc chén xanh’ đã được lưu giữ tại Algérie hơn 80 năm qua.

Tác phẩm đặc sắc này sẽ có trong phiên đấu giá [44] HỌA SĨ CHÂU Á, diễn ra vào 14h30’ (giờ Pháp) ngày 10 tháng 9, 2024 tại Aguttes.

Quý khách có thể đăng ký qua e-mail để tham gia chuyến thăm có hướng dẫn từ ngày 4 đến 6 tháng 9 với chuyên gia của Aguttes, Charlotte Aguttes-Reynier: reynier@aguttes.com

Triển lãm công cộng
Aguttes Neuilly | 164 bis, avenue Charles-de-Gaulle
Từ ngày 2 đến ngày 9 tháng 9: Theo lịch hẹn vào buổi sáng, tự do: 14h – 17h30
Thứ Ba, ngày 10 tháng 9: 10h – 12h

Nguồn: Aguttes

Chia sẻ:
Back to top