Logo loading

CHƯƠNG TRÌNH TRỊ LIỆU NGHỆ THUẬT TẠI BỆNH VIỆN PHÁP NƠI VAN GOGH TỪNG CƯ TRÚ

Lối vào tu viện Saint-Paul de Mausole ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Ảnh: Adam Schrader. Tu viện Pháp nơi Vincent Van Gogh đã tạo ra nhiều kiệt tác khi ông được điều trị tâm thần vẫn đang hoạt động. Nghệ thuật đã trở thành một liệu pháp trong điều trị ở đây. Các tác phẩm của bệnh […]
|Viet Art View

Lối vào tu viện Saint-Paul de Mausole ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Ảnh: Adam Schrader.

Tu viện Pháp nơi Vincent Van Gogh đã tạo ra nhiều kiệt tác khi ông được điều trị tâm thần vẫn đang hoạt động. Nghệ thuật đã trở thành một liệu pháp trong điều trị ở đây. Các tác phẩm của bệnh nhân tạo ra được trưng bày trong một triển lãm thường niên, tổ chức hợp tác với Trường Nghệ thuật Thị giác (SVA) tại New York, nơi vẫn tiếp tục thu hút hàng nghìn lượt xem mỗi năm.

Tu viện Saint-Paul de Mausole ở Saint-Rémy-de-Provence đã tồn tại trong một thiên niên kỷ. Khi Van Gogh tự nguyện đến cơ sở này vào tháng 5 năm 1889, nơi này đã từng là một chỗ cư trú cho những người bị coi là có vấn đề tâm thần. Họa sĩ đã chọn ở lại Saint-Paul de Mausole sau khi trải qua những đợt khủng hoảng sức khỏe tâm thần, bao gồm cả việc ông cắt một phần tai của mình. Ông được Mục sư Frédéric Salles, một giáo sĩ Tin lành đến từ thị trấn Arles gần đó, đi cùng đến bệnh viện.

Một tòa nhà của tu viện Saint-Paul de Mausole ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Ảnh: Adam Schrader.

Theo van Gogh, em trai của họa sĩ, đóng vai trò quan trọng đối với khả năng vẽ tranh của ông trong thời gian này. Trong khi các nhân viên y tế ủng hộ họa sĩ và để ông vẽ như một phần của quá trình điều trị, cung cấp cho ông một không gian làm việc tại khuôn viên bệnh viện, Theo đã tài trợ vật liệu và thường xuyên gửi cho ông đồ dùng trong suốt một năm ông ở đây.

Jean-Marc Boulon, một bác sĩ tâm thần và giám đốc y khoa hiện tại của Saint-Paul de Mausole, đã viết trong một tài liệu cung cấp cho người xem rằng Van Gogh “bị mê hoặc bởi chất lượng ánh sáng và vẻ đẹp của vùng nông thôn” và cảm thấy được khích lệ bởi các nhân viên y tế. Cuối cùng, ông đã tạo ra hơn 100 bức vẽ và 150 bức tranh trước khi xuất viện vào tháng 5 năm 1890, nhưng đã qua đời vì vết thương do súng bắn hai tháng sau đó.

Bản in của một tác phẩm của Vincent van Gogh treo trong
khu vườn ở tu viện Saint-Paul de Mausole, Saint-Rémy-de-Provence,
Pháp. Ảnh: Adam Schrader.

Trung tâm nghệ thuật của bệnh viện được điều hành bởi Hiệp hội Valetudo, nơi thúc đẩy sự phát triển văn hóa và nghiên cứu y khoa của bệnh viện. Trong khi vẫn phục vụ như một cơ sở điều trị, tu viện của địa điểm này mở cửa cho công chúng. Nó bao gồm một bản tái tạo về diện mạo của căn phòng mà Van Gogh từng ở (căn phòng thực tế mà ông từng ở là một phần của cơ sở vẫn hoạt động như một bệnh viện). Hàng hiên đóng vai trò một gallery để trưng bày các tác phẩm do bệnh nhân và sinh viên tại SVA thực hiện.

Một bản tái tạo căn phòng ngủ của Vincent van Gogh tại tu viện Saint-Paul de Mausole
ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Ảnh: Adam Schrader.

Công trình hợp tác của Saint-Paul với SVA bắt đầu vào năm 2010, khi Boulon được giới thiệu với ban quản lý trường và khoa trị liệu nghệ thuật của trường. Ấn tượng với phương pháp trị liệu nghệ thuật của bác sĩ, giám đốc phòng trưng bày của trường khi đó là Francis DiTommaso đã mời các bệnh nhân đến triển lãm tác phẩm của họ tại khuôn viên trường SVA ở New York—một triển lãm thành công đến mức các sinh viên SVA cũng được đề nghị triển lãm tại tu viện. Sự trao đổi này kể từ đó đã trở thành sự kiện thường niên.

Mỗi triển lãm đều có một chủ đề (chỉ có một năm triển lãm có chủ đề gắn liền với Van Gogh, mặc dù bệnh viện có lịch sử gắn liền với họa sĩ), với 26 suất cho các tác phẩm từ mỗi tổ chức. Chúng được treo đối diện nhau, mặc dù không nhất thiết phải đối thoại với nhau.

Một bức chân dung Vincent van Gogh tại tu viện Saint-Paul de Mausole,
được vẽ bởi bác sĩ Jean-Marc Boulon. Ảnh: Adam Schrader.

“Họ có lý do riêng để trưng bày bất cứ thứ gì họ trưng bày, nhưng về mặt lý thuyết, chúng phải phù hợp với chủ đề của năm”, DiTommaso nói về các tác phẩm nghệ thuật của bệnh nhân. “Nhiều người đã diễn giải các tác phẩm của Van Gogh. Và bạn thường thấy Van Gogh được thêm vào những biến tố. Họ sống ở đó. Bạn biết đấy, chắc chắn, ông ấy là một điểm tham chiếu.”

Các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày phải có kích thước bằng nhau và chính xác – 50 × 65 cm ­– do Boulon thiết lập, DiTommaso, người đã ca ngợi “tính tương đương” của nó, cho biết. Các tác phẩm cũng là bản sao được in chứ không phải bản gốc để tránh bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển và do đó, chúng có thể dễ dàng được in lại ở Pháp. Một số tác phẩm được bán thông qua cửa hàng quà tặng của bệnh viện.

Các tác phẩm được treo trên tường của Tu viện Saint-Paul de Mausole ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp,
một phần của triển lãm chung giữa bệnh nhân và sinh viên tại Trường Nghệ thuật Thị giác.
Ảnh do SVA cung cấp.

Gabriella Lincoln, một sinh viên tốt nghiệp SVA, nghệ sĩ tại Pháp, đã triển lãm tại Saint-Paul một năm với tư cách là sinh viên và kể từ đó đã chụp ảnh các triển lãm. Triển lãm cô tham gia đã chứng kiến ​​một cuộc đối thoại độc đáo giữa hai nhóm nghệ sĩ: các bệnh nhân sẽ tạo ra các tác phẩm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của sinh viên.

“Chúng tôi không bao giờ giao tiếp với họ. Nếu tôi không nhầm, tôi nghĩ rằng đó chỉ là để tránh làm phiền bất kỳ ai trong số họ hoặc bất cứ điều gì”, cô nói. “Tôi thích ý tưởng rằng không có sự tương tác nào vì nó giống như, ‘Làm sao bạn có thể làm nổi bật tác phẩm của tôi khi không biết tôi hoặc không hiểu tác phẩm đó?’”

Lincoln nói thêm rằng các bức tranh “thực sự đẹp”, cũng như vị trí của bệnh viện. “Chắc chắn có sự tham gia lớn từ SVA. Và họ rất ngọt ngào và đồng cảm về điều đó”, cô nói.

Ảnh chụp tại triển lãm tác phẩm của sinh viên Trường Nghệ thuật Thị giác tại Tu viện Saint-Paul de Mausole
ở Saint-Rémy-de-Provence, Pháp. Ảnh do Gabriella Lincoln cung cấp.

Carol Fabricatore, một sinh viên tốt nghiệp SVA và hiện là giảng viên, cho biết cô cảm thấy vinh dự khi trở thành một trong những nghệ sĩ được trường chọn để triển lãm vào năm 2019, 2022 và 2023. Cô cho biết bản thân chịu ảnh hưởng từ những bức vẽ bằng mực và bút sậy của Van Gogh.

“Thật là một nơi độc đáo và đáng kinh ngạc chứa đựng nhiều giá trị lịch sử. Được chọn để trưng bày các tác phẩm của mình và đại diện cho SVA tại một địa điểm có nhiều câu chuyện như vậy thật phấn khởi,” Fabricatore cho biết trong một email. “Thật đáng tiếc, việc giảng dạy đã khiến tôi không thể tham dự các lễ khai mạc, nhưng biết rằng tác phẩm của mình hiện diện tại cùng một không gian nơi Vincent van Gogh từng tìm kiếm sự an ủi thực sự rất cảm động.”

Bài viết của Adam Schrader
Nguồn: Artnet
Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top