Giả thuyết đang gợn sóng trong thế giới nghệ thuật.
Johannes Vermeer, Cô gái với chiếc mũ đỏ (khoảng 1666-67) từ Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Washington, D.C.. Ảnh của Heritage Art/Heritage Images qua Getty Images.
Trong nhiều thế kỷ, những người yêu nghệ thuật đã thắc mắc về danh tính người mẫu trong những kiệt tác được yêu thích của Vermeer. Trước sự kinh ngạc của nhiều học giả, một chuyên gia đã gợi ý rằng Cô gái với chiếc mũ đỏ (khoảng năm 1669) trên thực tế có thể là một bức chân dung tự họa của con gái họa sĩ, Maria. Hơn nữa, cô có thể là người đã tạo ra một số tác phẩm nổi tiếng nhất của bậc thầy người Hà Lan, theo một báo cáo mới của tác giả Lawrence Weschler trên The Atlantic.
Những tuyên bố này lần đầu tiên được xuất bản trong cuốn sách gây tranh cãi năm 2008 của nhà sử học nghệ thuật Benjamin Binstock, Những bí mật của gia đình Vermeer. Giả thuyết này đã bị các chuyên gia chính thống của Vermeer bác bỏ, nhưng với khám phá gần đây về bức Cô gái cầm sáo của Vermeer (khoảng 1669/1675) trong Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Washington, D.C., có thể thực sự là tác phẩm của một người học việc không rõ danh tính, một số học giả đang bắt đầu xem xét lại.
Thường có chủ ý khiêu khích trong phong cách viết của mình, Binstock đã nổi tiếng với cách tiếp cận lịch sử nghệ thuật theo cách sành sỏi và không hợp thời, công khai chất vấn những quy kết đã được chấp nhận từ lâu bằng cách đánh giá lại phong cách của tác phẩm dựa trên những gì chúng ta biết về cuộc đời của nghệ sĩ. Không có gì đáng ngạc nhiên, những nỗ lực như thế này có xu hướng gây náo loạn và đẩy Binstock ra rìa của giới học thuật chính thống.
Với những nỗ lực đầu tiên xác định các mô hình khác nhau xuất hiện trở lại trong các tác phẩm của Vermeer và khi làm như vậy, sắp xếp lại trình tự của chúng một chút (hầu hết các tác phẩm của Vermeer đều có nhiều khoảng thời gian [thời gian mà tác phẩm được tạo ra] có thể), Binstock tin rằng ông đã làm sáng tỏ những mâu thuẫn mới về cả niên đại và phong cách, đặc biệt là về cuối đời Vermeer. Mặc dù những tuyên bố chưa được xem xét này vẫn chỉ là giả thuyết, nhưng Binstock cảm thấy thoải mái khi tuyên bố chúng là sự thật.
Cô gái với khuyên tai ngọc trai, 1664–67, sơn dầu trên toan. Mauritshuis, The Hague. Di sản của Arnoldus Andries des Tombe, The Hague.
Sinh năm 1632, Vermeer có con gái đầu lòng Maria vào năm 1654. Theo Binstock, cô đã thay thế vợ ông là Catharina làm người mẫu chính của ông khoảng một thập kỷ sau đó, bắt đầu với Người phụ nữ đeo vòng cổ ngọc trai (khoảng năm 1666) và cuối cùng trong Cô gái với khuyên tai ngọc trai (1670). Những niên đại này, và hầu hết những niên đại khác do Binstock đưa ra trong bài viết, là chủ đề của một số cuộc tranh luận giữa các học giả.
Trong những năm 1670, câu chuyện của Binstock về cơ bản khác với câu chuyện vẫn được chấp nhận, với tuyên bố của ông rằng Maria cũng bắt đầu làm trợ lý cho cha cô và nghiên cứu các phương pháp của ông, cả Cô gái cầm sáo và Cô gái với chiếc mũ đỏ là những bức chân dung tự họa ban đầu của Maria do phong cách nghiệp dư, vụng về hơn, bố cục cũng vậy. Cả hai bức tranh đều không có thời gian cố định và Binstock đã chọn năm 1672 để phù hợp với những năm cuối tuổi thiếu niên của Maria.
Học giả cũng cho rằng các tác phẩm như Nghiên cứu về một phụ nữ trẻ của Met (1672) và Cô gái bị gián đoạn khi chơi nhạc (1673), Cô chủ và người hầu gái (1673) của Frick, là do Maria vẽ, lập luận rằng chúng tạo thành sự mô phỏng của kỹ năng được thể hiện trong những kiệt tác vĩ đại nhất của Vermeer.
Johannes Vermeer, Cô gái cầm sáo, (khoảng 1669-1675). Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington D.C.
Cuối cùng, Người phụ nữ trẻ ngồi bên cây đàn (1674) đã từng bị tranh cãi có phải là của Vermeer hay không, chỉ được xác thực sau khi người ta phát hiện nó được vẽ trên một tấm toan cùng loại với Người làm ren (cũng là năm 1674). Một lời giải thích khả dĩ khác cho điều này—tác phẩm là của một người nào đó làm việc chặt chẽ với họa sĩ, chia sẻ cả chất liệu và phong cách của ông.
Trước đây chưa từng có trợ lý nào được liên kết với Vermeer, nhưng giả định này hiện đang được xem xét lại. Theo Binstock, các họa sĩ vào thời điểm đó không bắt buộc phải đăng ký cho con cái họ học việc với hội họa sĩ, điều này có thể giải thích cho việc thiếu những ghi chép. Một lý do có thể khiến Maria ngừng vẽ tranh sau cái chết của cha cô vào năm 1675 có thể là do cuộc hôn nhân của cô vào năm 1674, sau đó cô rời gia đình Vermeer.
Chúng ta rất khó có thể có câu trả lời dứt khoát về việc Maria có thể tham gia vào tác phẩm của Vermeer hay không, và lợi ích của việc xem xét lại các bức tranh cũng quan trọng với những người đang nắm giữ những kiệt tác vô giá này cũng như danh tiếng học thuật liên quan. Tuy nhiên, khi Vermeer thu hút sự quan tâm mới với triển lãm khảo sát lịch sử tại Rijksmuseum ở Amsterdam, Binstock vẫn hy vọng rằng lý thuyết của ông cuối cùng có thể nhận được một số sự chú ý phê bình nghiêm túc.
Nguồn: Artnet News
Lược dịch bởi Viet Art View