Thế hệ về sau của gia đình Michelangelo đã nhờ một nghệ sĩ Baroque, Il Volterrano, vẽ phủ lên bức tranh.
Artemisia Gentileschi, Ngụ ngôn ý định (1816),
được kỹ thuật số bỏ đi phần che phủ.
Ảnh: Được phép của Casa Buonarroti, Florence.
Hơn 400 năm trước, nghệ sĩ Baroque người Ý, Artemisia Gentileschi, đã vẽ tác phẩm đầu tiên của mình ở Florence, trang trí trần Casa Buonarroti—từng là nhà của bậc thầy Phục hưng Michelangelo—với một bức tranh khỏa thân có tựa đề Ngụ ngôn ý định. Chưa đầy nửa thế kỷ sau, nhân vật trong tranh bị che phủ bởi những tấm vải một cách thận trọng.
Giờ đây, nhờ công nghệ kỹ thuật số và các công cụ khác, các curator đã tiết lộ tác phẩm nguyên bản của Gentileschi, nhân vật khỏa thân được tái tạo với vẻ đẹp rạng rỡ, một ngôi sao của ‘Artemisia trong bảo tàng Michelangelo’, triển lãm đang diễn ra tại Casa Buonarroti. Triển lãm là kết quả của dự án Artemisia UpClose, một nỗ lực kéo dài một năm để nghiên cứu bức tranh cũng như khôi phục nó—công việc được thực hiện bên trong các phòng trưng bày của bảo tàng, trước sự chứng kiến của các vị khách.
Michelangelo Buônarroti Trẻ, cháu trai của bậc thầy Phục hưng là người ban đầu đã thuê Gentileschi vào năm 1618. Đến 1684, cháu trai của ông, Leonardo da Buonarroti, cảm thấy bất tiện khi vợ con mình tiếp xúc với hình dạng phụ nữ khỏa thân, đã thuê Baldassarre “Il Volterrano” Franceschini vẽ thêm những phần vải xếp nếp che phủ nhân vật.
Wayne McArdle, đồng sáng lập Calliope Arts, một tổ chức phi lợi nhuận của Anh dành riêng cho những đóng góp lịch sử của phụ nữ cho nền văn hóa đồng tài trợ cho dự án, cho biết: “Khả năng ‘tiết lộ’ nhân vật này bằng kỹ thuật số, cho thấy hình ảnh ban đầu được vẽ bởi Artemisia, đã biến một cuộc phục chế ‘thông thường’ thành một nhiệm vụ khám phá.”
Nguồn tài trợ bổ sung đến từ nhà sưu tập người Anh Christian Levett, người sáng lập Musée d’Art Classique de Mougins [Bảo tàng nghệ thuật cổ điển Mougins], gần Cannes, nơi sẽ mở cửa trở lại vào năm tới với tên gọi Femmes Artistes du Musée de Mougins [Bảo tàng Nữ nghệ sĩ Mougins].
Artemisia Gentileschi, Ngụ ngôn ý định (1816),
Nguồn: USA Art News
Theo người đứng đầu ban bảo tồn Elizabeth Wicks: “Phần che phủ sẽ không được gỡ bỏ vì hai lý do. Đầu tiên, việc loại bỏ các lớp sơn dầu dày của Il Volterrano chưa đầy 5 thập kỷ sau bản gốc có thể khiến lớp láng mỏng manh của Artemisia ngay bên dưới gặp nguy hiểm. Thứ hai, phần che phủ được thực hiện bởi một họa sĩ Baroque quan trọng, đã trở thành một phần lịch sử của bức tranh.”
Thay vào đó, các nhà khoa học phục chế đã xem xét bức tranh—lần đầu tiên trong lịch sử, các curator của bảo tàng đã gỡ bỏ bức tranh khỏi trần nhà—rất kỹ lưỡng, kiểm tra từng nanomet và từng lớp sơn mỏng. Một máy phản xạ có thể quan sát bên dưới phần vải xếp nếp và phân tích hóa học có thể xác định từng chất màu được họa sĩ sử dụng.
Họ phát hiện ra pentimenti, những dấu vết bị che khuất của những thay đổi trong bố cục do họa sĩ thực hiện trong quá trình vẽ tranh, cũng như những bổ sung sau này của Il Volterrano.
“Phải chụp X-quang mới có thể nhìn xuyên qua sắc tố chì trắng bao phủ đùi của nhân vật. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã có được nó: một hình ảnh dựa trên cơ sở khoa học về bản gốc của Artemisia,” Wicks nói.
Sau khi làm sạch cẩn thận để loại bỏ bụi bẩn hàng thế kỷ, bạn cũng có thể nhìn thấy rốn của nhân vật và trên bắp chân của cô, một dấu vân tay đóng băng theo thời gian từ quá trình tạo ra tác phẩm.
Wicks nói thêm: “Dấu vân tay được tạo ra khi lớp sơn ban đầu còn ướt và rất có thể đó là của chính Artemisia.”
Để ổn định tác phẩm lịch sử cho tương lai, những người bảo tồn đã dán hai bộ dải vải lên chu vi của bức tranh gốc, đồng thời củng cố các lớp sơn và chỉnh sửa mọi biến dạng trên bề mặt sau khi nó được treo trên trần nhà trong bốn thế kỷ. Họ cũng chuyển bức tranh sang một khung căng có thể mở rộng để kiểm soát tốt hơn độ căng của tấm toan.
Tuy nhiên, trong triển lãm hiện tại, người xem thực sự có thể nhìn thấy bức tranh ngang tầm mắt, nhìn thẳng vào nhân vật ở cả dạng nguyên bản và dạng đã được che phủ.
Triển lãm cũng xem xét tác phẩm của Gentileschi trong bối cảnh các tác phẩm khác của Buonarroti Trẻ đặt hàng trên trần nhà như một sự tôn vinh phẩm cách của Michelangelo.
Nhưng mục tiêu chính của nó là để tôn vinh Gentileschi, họa sĩ đã được đánh giá cao hơn trong những năm gần đây, không chỉ vì thành công nghề nghiệp và kỹ năng mà còn vì cô là một phụ nữ đã phải vượt qua bi kịch cá nhân. (Cô sống sót sau sự tra tấn của tòa án Ý khi đưa người đã cưỡng hiếp cô, cũng là thầy giáo của cô, Agostino Tassi, ra trước công lý.)
Triển lãm đi kèm một cuốn sách mới, Artemisia UpClose, của Nhà xuất bản Florentine, và một loạt bài thuyết trình sắp tới.
“Chúng tôi muốn biến Artemisia Gentileschi thành một cái tên quen thuộc và thu hút sự quan tâm đến các tác phẩm nghệ thuật đột phá của cô,” Margie MacKinnon, đồng sáng lập của Calliope Arts, cho biết trong một phát biểu, “Artemisia là ‘hiệu ứng cửa ngõ’ cho các nữ nghệ sĩ thời kỳ đầu.”
MacKinnon nói thêm: “Câu chuyện của cô ấy thật kịch tính, những bức tranh của cô mạnh mẽ và những thành tựu thật ấn tượng. Mọi người sẽ bắt đầu thắc mắc, ‘Tại sao tôi chưa từng nghe nói đến cô ấy trước đây và những nữ nghệ sĩ khác mà tôi cần tìm hiểu là ai?’”
‘Artemisia trong Bảo tàng Michelangelo’ được trưng bày tại Casa Buonarroti, Via Ghibellina 70 50122, Florence, Ý, ngày 26 tháng 9 năm 2023–ngày 8 tháng 1 năm 2024.
Nguồn: Artnet
Lược dịch bởi Viet Art View