Logo loading

GẶP GỠ HARALD SOHLBERG, THIÊN TÀI ĐƠN ĐỘC

Harald Sohlberg, Đêm đông vùng núi, 1901. Pixels. Harald Sohlberg là họa sĩ người Na Uy với những tác phẩm có thể được mô tả là Tân Lãng mạn. Ông đặc biệt nổi tiếng bởi những bức tranh về vùng núi Rondane và thị trấn Røros. Có lẽ bức tranh được công nhận rộng rãi […]
|Viet Art View

Harald Sohlberg, Đêm đông vùng núi, 1901. Pixels.

Harald Sohlberg là họa sĩ người Na Uy với những tác phẩm có thể được mô tả là Tân Lãng mạn. Ông đặc biệt nổi tiếng bởi những bức tranh về vùng núi Rondane và thị trấn Røros. Có lẽ bức tranh được công nhận rộng rãi nhất của ông, trong một số biến thể, là Đêm đông Rondane, đang trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia về Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế ở Oslo, Na Uy. Tác phẩm của Sohlberg vẫn chưa được quốc tế biết đến nhiều, mặc dù nhiều bức tranh quan trọng của ông nằm trong các bộ sưu tập công khai của Na Uy.

Harald Sohlberg, Đêm đông Rondane, 1914, Bảo tàng Quốc gia về Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế, Oslo, Na Uy.

Harald Sohlberg (1869–1935) xuất thân trung lưu từ một gia đình lớn với tám người con. Ông đã không hoàn thành việc học và thay vào đó, ông học việc với một họa sĩ trang trí từ năm 16 tuổi. Ông hết lòng với ý tưởng Lãng mạn về người nghệ sĩ như một thiên tài đơn độc và có xu hướng cô lập bản thân trong một thời gian dài và hiến mình cho những bức tranh. Giống như đồng nghiệp người Na Uy, Edvard Munch, ông phủ nhận ảnh hưởng của các nghệ sĩ đương đại khác đối với phong cách của riêng mình. Ông đã hạ thấp nguồn gốc của những cảm hứng nghệ thuật cho tâm trí của chính mình.

Harald Sohlberg, Đêm hè, 1899, Bảo tàng Quốc gia về Nghệ thuật, Kiến trúc và Thiết kế, Oslo, Na Uy.

Sau cái chết của Sohlberg, Pola Gauguin, một nghệ sĩ Scandinavia khác, một trong những người con út của Paul Gauguin, đã viết trong cáo phó rằng người đàn ông này sống một mình và sau đó bị lãng quên, nhưng không lâu:

“Một cái tên đã nổi tiếng vào thời của mình […] Cái lạnh mà cũng là ông đã bao quanh nó, sẽ tan.”

Harald Sohlberg, Chòi người đánh cá, 1906, Viện Nghệ thuật Chicago, Chicago, IL, USA.

Những đường nét trong tranh Sohlberg là để thể hiện cảm xúc. Chúng có thể cô đơn, thực tế hoặc u sầu. Theo họa sĩ, nghệ thuật cần được phát triển thuận theo tự nhiên, một đối thoại của họa sĩ với nó.

Harald Sohlberg, Chiều xuân bên pháo đài Akershus, Oslo, k. 1900. WikiArt.

Khi đã lớn tuổi, Sohlberg nói:

“Có lẽ đúng là vì những lý do đơn giản và ngây thơ mà các tác phẩm của tôi đã gây được thiện cảm. Nhưng tôi khẳng định rằng chúng hoàn toàn không được hiểu đúng về các giá trị hình ảnh và tinh thần mà tôi đã kiên trì làm việc trong suốt nhiều năm.”

Điều mà Sohlberg thực sự khao khát là hiểu biết đúng đắn về nghệ thuật của ông, hình ảnh, tinh thần và sự nhất quán.

Nguồn: Daily Art Magazine

Viet Art View lược dịch

Chia sẻ:
Back to top