Logo loading

KHI THỊ TRƯỜNG LẮNG XUỐNG – CƠ HỘI TỐT ĐỂ SƯU TẬP TÁC PHẨM

Chiều ngày 6.3.2023 (giờ Pháp), trong phiên “Họa sĩ Châu Á, các Tác phẩm quan trọng”, tại Neuilly-sur-Seine của Nhà đấu giá Aguttes, tổng giá trị toàn phiên là 1.528.900 euro cho 26 tác phẩm của các họa sĩ Pháp, Trung Quốc, Việt Nam. Trong đó, bức “Mẹ con đang say ngủ”, 1944, lụa của […]
|Viet Art View

Chiều ngày 6.3.2023 (giờ Pháp), trong phiên “Họa sĩ Châu Á, các Tác phẩm quan trọng”, tại Neuilly-sur-Seine của Nhà đấu giá Aguttes, tổng giá trị toàn phiên là 1.528.900 euro cho 26 tác phẩm của các họa sĩ Pháp, Trung Quốc, Việt Nam. Trong đó, bức “Mẹ con đang say ngủ”, 1944, lụa của Mai Trung Thứ đạt mức 462.960 euro- chưa đúng như kỳ vọng của những người yêu thích Mai Trung Thứ… nhưng đây là một mức giá tốt, lý tưởng với các nhà sưu tập.

Bức “La jeune fille et les seringa”, 1977, sơn dầu của Lê Phổ là bức duy nhất trong phiên đạt mức giá hơn gấp 2 lần. Các bức còn lại, hoặc cao hơn giá ước tính cao nhất một chút hoặc nằm giữa giá ước tính. Có một vài bức chưa đấu được…do một vài lý do ngoại quan. Hai bức tranh lụa rất đẹp của họa sĩ Trần Văn Thọ được đấu trong phiên cũng tạo được ấn tượng tốt cho nhà sưu tập. Trong khi thị trường đang trầm lắng thì đây là tín hiệu tốt cho những bức tranh đẹp của Văn Thọ…

20.000 – 30.000 EUR. Kết quả: 65.000 EUR

LÊ PHỔ (1907-2001). Cô gái và hoa. Khoảng 1977. Sơn dầu trên toan, chữ ký phía dưới bên phải, tiêu đề ở mặt sau. 33,5 × 41,5 cm – 13 1/8 × 16 1/4 in.

Xuất xứ: Wally Findlay Galleries, Palm Beach, Hoa Kỳ – Bộ sưu tập cá nhân, Bắc Âu, mua lại vào tháng 3 năm 1977.

Sau dịch Covid-19, theo xu hướng chung của toàn cầu, hiện nay, ở Việt Nam đang có nhiều biến động về mọi mặt, nhất là kinh tế, xã hội. Vì thế, thị trường nghệ thuật dường như đang trầm lắng hơn; chậm rãi hơn; và mức giá cũng êm ả hơn…

Khi thị trường có thanh khoản không cao, những Nhà sưu tập Nghệ thuật thật sự đều cho rằng, đây là khoảng thời tốt để mua vào những tác phẩm quý, đẹp với giá mềm mại.

50.000 – 80.000 EUR. Kết quả: 91.000 EUR

MAI TRUNG THỨ (1906-1980). Chải tóc. 1958. Mực và màu trên lụa, ký tên và ghi ngày phía dưới bên trái. Trong khung ban đầu được thực hiện bởi họa sĩ. 22 × 20,4 cm – 8 5/8 × 8 in.

Xuất xứ : Bộ sưu tập cá nhân, Pháp

Vậy, giá tranh có đi xuống không? Không hề đi xuống. So với mức giá ước tính có thể bán (từ các nhà đấu giá) thì giá vẫn trong hạn mức tính toán hoặc gấp đôi. Nhưng để có đột biến, gấp ba, gấp bốn; thậm chí rất đặc biệt, gây phát sốt thị trường, gấp gần 20 lần như việc đấu giá hai bức Thang Trần Phềnh vào tháng 10.2022 của NĐG Lynda Trouvé…

8.000 – 12.000 EUR. Kết quả: 12.350 EUR

TRẦN VĂN THỌ (1917-2004). Tắm với đào và sen. Mực và màu trên lụa, ký phía dưới bên phải 98,5 × 64 cm – 38 3/4 × 25 1/4 in.

Xuất xứ: Bộ sưu tập của gia đình họa sĩ, mua lại [từ Bộ sưu tập của gia đình họa sĩ], Đông Nam nước Pháp.

Theo giới thạo tin cho biết, một số nhà sưu tập Việt tạm thời đấu giá ít hơn nhưng chắc chắn sẽ không ngừng việc sưu tập tiếp. Hiện nay, các tác phẩm do họa sĩ Việt hoặc họa sĩ Pháp sáng tác đề tài Việt Nam không chỉ có người Việt Nam mua mà còn có nhiều nhà đầu tư nước ngoài mua. Một số nhà đầu tư châu Á đến từ Trung Quốc, Hongkong, Singapore, Đài Loan, Indonesia đang mua nhiều tranh Việt vào bộ sưu tập của họ. Họ cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua những bức tranh tốt với giá tốt. Bởi có thể, sau năm 2023, 2024 hoặc có thể chậm hơn chút nữa…khi sức mua hồi lại thì cơ hội “tranh tốt – giá tốt” sẽ ít dần đi.

60.000 – 80.000 EUR. Kết quả: 81.900 EUR

VŨ CAO ĐÀM (1908-2000). Người lính. 1973. Sơn dầu trên toan, ký tên và ghi ngày phía dưới bên phải, có tiêu đề, ký tên và ghi ngày ở mặt sau. 60 × 73 cm – 23 5/8 × 28 3/4 in.

Xuất xứ: Galerie Wally Findlay, Paris; Bộ sưu tập cá nhân, Paris

Và tất nhiên, nhận định này chỉ là một nhận xét tương đối cho thị trường hiện nay. Còn những đột phá sẽ tới từ những bức tranh hiếm, quý, đẹp…mà trong truyền thuyết luôn được nhắc tới như tiêu điểm thì chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ và khó suy đoán về giá…

Còn thời điểm này, giá trị nghệ thuật thực sự chính là tiếng nói tự thân tác phẩm, là thước đo quyết định giá trị thương mại của nó; không phải chịu chi phối bởi những giá trị “ảo” từ nhiều phía…

Bài viết bởi Viet Art View

Bản quyền thuộc về Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top