The Sugar Shack, bức tranh cỡ trung vẽ năm 1976 của Ernie Barnes về một câu lạc bộ khiêu vũ của người Mỹ da đen, đã gây bão trong thế giới nghệ thuật khi nó được bán đấu giá, đạt 15,2 triệu USD tại Christie’s vào tháng 5 vừa qua.
Bức tranh đã được mua bởi nhà quản lý quỹ phòng hộ, người chơi bài nổi tiếng Bill Perkins, với lời đồn đại rằng ông đã đấu giá cùng với Mellody Hobson, chủ tịch hãng phim hoạt hình Dreamworks, cùng chồng bà- George Lucas, một nhà sưu tập nổi tiếng của Barnes. Cuộc đấu giá đã đặt mức cuối cùng cao gấp 25 lần ước tính cao là 200.000 USD. The Sugar Shack được biết đến nhiều nhất khi được sử dụng làm bìa cho album I Want You [Tôi muốn em] năm 1976 của Marvin Gaye, và cũng xuất hiện trong phần credit của chương trình sitcom Black American Thời khắc tươi đẹp (1974–79).
Trước đợt bán này, kỷ lục đấu giá của Barnes là cho Ballroom Soul (1978), một bức tranh khổ lớn được bán với giá 550.000 USD tại Christie’s, 2021. Các tác phẩm của Barnes hiện luôn có giá cao và trung bình sáu con số trên các cuộc đấu giá và thị trường sơ cấp, rõ ràng như trong các cuộc đấu giá mùa hè và mùa thu.
Ernie Barnes, The Sugar Shack, 1976. Ảnh chụp bởi Jeff McLane. Được phép của UTA Artist Space và Ernie Barnes Estate.
Sự hồi sinh của tác phẩm Barnes có thể được bắt nguồn từ triển lãm hồi tưởng dành cho họa sĩ của Bảo tàng Người Mỹ gốc Phi ở California, năm 2019. Từ cuộc triển lãm trên, Arthur Lewis, người đứng đầu UTA Fine Art, đã tổ chức một triển lãm tại không gian đó vào năm 2020 với sự cộng tác của Ernie Barnes Estate [Di sản của Ernie Barnes], thu hút sự chú ý của giám đốc phòng trưng bày Andrew Kreps (của phòng trưng bày cùng tên). Sau khi bán The Sugar Shack vào cuối mùa hè năm đó, Andrew Kreps và Ortuzar Projects đã công bố hợp tác đại diện chung cho di sản của Barnes với UTA Fine Art. Giờ đây, vào năm 2023, người xem lại có thêm một cơ hội để ngắm nhìn The Sugar Shack trong triển lãm cá nhân “Where Music and Soul Live” [Nơi cư ngụ của Âm nhạc và Tâm hồn] của ông (dự kiến đến hết ngày 1 tháng 4) tại UTA Artist Space [Không gian Nghệ sĩ UTA] ở Los Angeles.
Tại Frieze Los Angeles vào đầu tháng này, Andrew Kreps và Ortuzar Projects đã giới thiệu một gian cá nhân dành cho các tác phẩm của Barnes, nhận được nhiều lời ca ngợi và được những người như Tyler the Creator và Lionel Richie ghé thăm. Vào cuối ngày khai mạc, báo cáo bán hàng chính thức của họ đã xác nhận việc bán một bức tranh với giá hơn 1 triệu USD, ba bức tranh với giá 500.000 USD mỗi bức và một số tác phẩm trên giấy với giá từ 60.000–100.000 USD.
Ernie Barnes, không gian triển lãm “Where Music and Soul Live” tại UTA Artist Space, Beverly Hills, 2023. Ảnh chụp bởi Jeff McLane. Được phép của UTA Artist Space.
Đầu tháng 2, Barnes lại xuất hiện trên báo chí khi Eddie Murphy tự nhận mình là chủ sở hữu phiên bản đầu tiên của bức tranh The Sugar Shack trên Jimmy Kimmel Live. Murphy làm rõ rằng ông đã mua phiên bản của mình từ di sản của Marvin Gaye vào những năm 1980 và phiên bản mà Perkins mua tại Christie’s là phiên bản thứ hai do Barnes làm ra. Có thể thấy sự khác biệt giữa phiên bản được sử dụng cho album I Want You của Gaye từ năm 1976 và phiên bản do Christie’s bán qua các biểu ngữ khác nhau trên trần của quán.
Mặc dù Barnes tích cực theo đuổi nghệ thuật khi còn là một thiếu niên, nhưng sở thích này chỉ là thứ yếu trong sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của ông. Sinh năm 1938 tại Dunham, Bắc Carolina, Barnes theo học tại các trường phân biệt chủng tộc khi còn nhỏ. Chơi bóng đã tạo cơ hội cho Barnes tránh khỏi ranh giới chủng tộc theo cách mà thế giới nghệ thuật không làm được. Người ta nói rằng Barnes đã bị huấn luyện viên phạt vì vẽ phác thảo trong các cuộc họp và trận đấu.
Sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của Barnes—bao gồm việc chơi cho Denver Broncos, San Diego Chargers và Baltimore Colts—kéo dài cho đến năm 1965, khi những chấn thương liên tiếp buộc ông phải giải nghệ. Sau đó, Barnes theo đuổi hoạt động nghệ thuật toàn thời gian và giành được những đơn đặt hàng quan trọng trong âm nhạc và truyền hình đồng thời nhận được cơ hội triển lãm cá nhân tại các viện, như “The Beauty of the Ghetto” năm 1974 tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Phi ở Washington, DC.
Ernie Barnes, DJ Đêm muộn, 1980. Ảnh chụp bởi Jeff McLane. Được phép của UTA Artist Space và Ernie Barnes Estate.
Các lựa chọn phong cách của Barnes đối với văn hóa Da đen phản ánh lựa chọn của những người cùng thời với ông như Barkley L. Hendricks, nhưng Barnes tạo nên sự khác biệt khi nhấn mạnh vào các cử chỉ cụ thể của các nhân vật giống với tác phẩm của Thomas Hart Benton và El Greco, có thể được truyền cảm hứng từ nền tảng thể thao của ông. Zuzanna Ciolek, giám đốc của UTA Artist Space, viết: “Khung cảnh của ông luôn bao hàm chuyển động năng động, với khiêu vũ và nhạc jazz là một phần cấp thiết và nội tại của trải nghiệm con người. Cứ như thể họ đang sống và trải nghiệm trên thế giới.”
Chuyển động năng động này thể hiện rõ trong The Sugar Shack, nơi người xem gần như có thể cảm nhận được các nhân vật đang nhảy múa bất chấp sự tĩnh lặng của bức tranh. Không thể đánh giá thấp tính biểu tượng của hình ảnh đối với các gia đình người Mỹ da đen: Đối với nhiều người, đây là tác phẩm đầu tiên phản ánh cộng đồng của họ trên màn ảnh. Ngoài I Want You của Gaye, Barnes còn làm bìa album cho Curtis Mayfield, the Crusaders và Donald Byrd.
Thông qua các bản in và bản sao áp phích của những bìa album này, tác phẩm của Barnes đã phát triển khắp các phòng khách, ký túc xá và sau đó là nhà của những người nổi tiếng, bao gồm cả người sáng lập Motown Berry Gordy và nhạc sĩ Kasseem Daoud Dean (hay còn gọi là Swizz Beatz). Dean đã nói rằng bộ sưu tập nghệ thuật của ông thay đổi sau khi mua một số tác phẩm của Barnes vào năm 2005. Ông thậm chí đã đưa Barnes đến nhà mình để chọn vị trí cho các tác phẩm trước khi họa sĩ qua đời vào năm 2009.
“Những người sưu tập Barnes là sự kết hợp chiết trung của những người vui vẻ, thú vị. Các vận động viên chuyên nghiệp, người nổi tiếng, đại sứ, nhạc sĩ, nhà sản xuất Hollywood, chủ sở hữu đội thể thao, nhà giáo dục, chủ doanh nghiệp và những người thuộc tầng lớp lao động và ‘không thuộc thế giới nghệ thuật’ khác đã sưu tập tác phẩm nghệ thuật của ông từ những năm 1960,” Luz Rodriguez, người được ủy thác của Ernie Barnes Estate chia sẻ. “Perkins đại diện cho những người lớn lên với nghệ thuật của Barnes trong văn hóa đại chúng và khi ở đúng vị trí, họ đã mua một Ernie Barnes.”
Với phong cách và tác phẩm mang tính biểu tượng như vậy, di sản đảm bảo rằng Barnes sẽ được nhớ đến trong thế giới nghệ thuật. Trong Frieze Los Angeles, các thành viên gia đình còn sống của ông đã mặc áo phông “Team Barnes”, gợi lên mối liên hệ cá nhân và quen thuộc mà họ chia sẻ với ông vượt ra ngoài dòng tiền của thế giới nghệ thuật. Sự kết nối của người xem với Barnes càng sâu sắc hơn trong bữa tiệc VIP đêm khai mạc do UTA Artist Space tổ chức, nơi rapper Channel Tres chơi nhạc cho một đám đông tràn đầy năng lượng. Một nhân viên của Artsy đã xác nhận bầu không khí náo nhiệt của buổi tối bao gồm một vũ hội disco và những người nổi tiếng như người đại diện thể thao Rich Paul (bạn trai của Adele).
Ernie Barnes, không gian triển lãm “Where Music and Soul Live” tại UTA Artist Space, Beverly Hills, 2023. Ảnh chụp bởi Jeff McLane. Được phép của UTA Artist Space.
Rodriguez nói rằng chính mối liên hệ tâm hồn này đã thu hút các nhà sưu tập đến với tác phẩm của Barnes, tác phẩm này đang ngày càng trở nên nổi bật nhờ khả năng kết nối của nghệ sĩ với các nhà sưu tập bên ngoài thế giới nghệ thuật. “Chúng tôi sẽ luôn có người mua bản in và áp phích. Giờ đây, cộng đồng hâm mộ Good Times và Marvin Gaye trở nên thịnh vượng hơn, họ muốn sở hữu một bản gốc của Ernie Barnes. Những nhà sưu tập mới thuộc giới âm nhạc bao gồm Ahmir ‘Questlove’ Thompson, Greg Kurstin và Bruno Mars,” cô nói.
Bridgette Baldo, giám đốc tại UTA Artist Space, đã tóm tắt quá trình hồi sinh trong thế giới nghệ thuật của Barnes với phát biểu của cô cho Artsy: “Ernie Barnes đã đi tiên phong về ý nghĩa thực sự của việc trở thành một nghệ sĩ đa năng, tiếp cận thế giới âm nhạc, thể thao và giải trí, với những tác phẩm vượt ra ngoài tấm toan. Những khung cảnh của ông là trải nghiệm cuộc sống, thông qua bài hát và vũ điệu, những tác phẩm mạnh mẽ, vui tươi, gợi cảm và vượt thời gian,” cô nói. “Ernie Barnes kết nối với mọi người trên khắp các quốc gia, các thế hệ, và những người với cuộc đời mà ông đã chạm đến sẽ nối tiếp di sản của ông.”
Nguồn: Artsy
Lược dịch bởi Viet Art View