Mai Trung Thứ (1906-1980)
“Chiêm ngưỡng”, 1956
Mực và màu trên lụa
Ký, đóng dấu và ghi năm ở góc dưới bên phải
20 × 18 cm
Xuất xứ: Được Jean Widhoff, trung úy trong quân đội Pháp và doanh nhân, mua vào những năm 1950 trên thị trường nghệ thuật Paris; Truyền lại qua các thế hệ.
Mai Trung Thứ (1906-1980), một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam, sinh năm 1906 tại Ro Nha, miền Bắc Việt Nam. Là con trai của một gia đình tri thức có ảnh hưởng. Cha ông, thống đốc Bắc Ninh, đã được vinh danh với tước hiệu bá tước bởi chính phủ thực dân Pháp. Mai Trung Thứ đã gia nhập khóa học đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1925, nơi ông theo học cho đến năm 1930. Sau khi tốt nghiệp, ông giữ chức vụ giáo viên mỹ thuật tại Trường Trung học Pháp ở Huế trong những năm 1930, trước khi sang Pháp vào năm 1937 để tham gia Triển lãm Quốc tế Nghệ thuật Trang trí. Chuyến đi này đánh dấu một bước ngoặt quyết định: Mai Trung Thứ quyết định định cư tại Paris, nơi ông có một sự nghiệp nghệ thuật phong phú và triển lãm tại các salon danh tiếng như Salon des Indépendants và Salon d’Automne, đồng thời tham gia các hoạt động nghệ thuật ở nhiều thành phố lớn châu Âu.Mặc dù ông có liên quan đến những nhân vật nổi bật khác trong thế hệ của mình như Lê Phổ (1907-2001) và Vũ Cao Đàm (1908-2007), Mai Trung Thứ, thường được gọi là Mai Thứ, đã phát triển một phong cách độc đáo. Tác phẩm của ông được đặc trưng bởi việc sử dụng màu trên lụa một cách tinh tế, với trọng tâm đặc biệt vào việc miêu tả phụ nữ và trẻ em trong những cảnh đời thường. Là người thành thạo các kỹ thuật phương Tây và phối cảnh, Mai Trung Thứ đã tiến tới một phong cách đầy tính đơn giản. Các tác phẩm của ông, trong khi giữ được bản sắc Việt Nam mạnh mẽ, nổi bật với khả năng nắm bắt những khoảnh khắc thân mật và suy ngẫm. Các nhân vật thường được đặt trên nền gần như đơn sắc, hướng ánh nhìn của người xem tập trung vào đối tượng chính với sự chính xác sâu sắc.