Logo loading

MAI TRUNG THỨ, LÊ PHỔ, VŨ CAO ĐÀM TRONG PHIÊN ĐẤU GIÁ SẮP TỚI TẠI BONHAMS

Bộ ba họa sĩ Việt Nam tại Paris — Mai Trung Thứ (1906-1980), Lê Phổ (1907-2001), Vũ Cao Đàm (1908-2000) chia sẻ nhiều điểm chung. Ba họa sĩ đều là những người tiên phong của Nghệ thuật Việt Nam Hiện đại, được đào tạo tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, đầu thế kỷ 20. […]
|Viet Art View

Bộ ba họa sĩ Việt Nam tại Paris — Mai Trung Thứ (1906-1980), Lê Phổ (1907-2001), Vũ Cao Đàm (1908-2000) chia sẻ nhiều điểm chung. Ba họa sĩ đều là những người tiên phong của Nghệ thuật Việt Nam Hiện đại, được đào tạo tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, đầu thế kỷ 20. Không chỉ nghiên cứu các kỹ thuật và lý thuyết nghệ thuật phương Tây, họ còn thử nghiệm các phương tiện truyền thống của Việt Nam, tạo ra những tác phẩm kết nối chặt chẽ với văn hóa và nghệ thuật truyền thống. Ba họa sĩ triển lãm những tác phẩm của họ ở Paris và nước ngoài từ năm 1930 trở đi. Mặc dù ban đầu chủ yếu thu hút người phương Tây, những tác phẩm của họ hiện tại đã được công nhận trên toàn cầu.

Ngày 3 tháng 12 năm 2022, tại Bonhams Hong Kong sẽ diễn ra phiên đấu giá Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Đông Nam Á, giới thiệu những tác phẩm của ba họa sĩ, cùng với những tên tuổi đang lên của nghệ thuật Myanmar và các họa sĩ Đông Nam Á khác.

Dẫn đầu là bức ‘La Chanteuse IV’ [Ca nương IV] của Mai Trung Thứ từ những năm 1940, thời kỳ họa sĩ bắt đầu vẽ tranh trên lụa, ước tính 5,8-6,8 triệu HKD. Phẩm chất độc đáo của lụa- độ mềm và khả năng thấm màu đặc biệt phù hợp với cách thể hiện những sắc thái tinh tế của họa sĩ và tôn lên vẻ đẹp nữ tính. Mai Trung Thứ mang niềm đam mê lớn với âm nhạc- một yếu tố ông hay đưa vào tác phẩm, như đối với ‘La Chanteuse IV’. Họa sĩ đã ghi lại một khoảnh khắc thoảng qua, gợi tả âm thanh của một không gian xưa cũ, mang nét truyền thống của văn hóa và nghệ thuật Việt Nam.

Tranh Lê Phổ trong phiên đấu- ‘Tĩnh vật’, một mẫu mực của thời kỳ Findlay (từ những năm 1960 đến 2001) trong sự nghiệp của ông. Tác phẩm có bảng màu tươi tắn với ánh sáng vàng nhạt mơ màng được thể hiện bằng nét cọ mềm mại. Bức tranh ước tính trị giá 320.000-470.000 HKD. ‘Vô đề (Chân dung)’ của Vũ Cao Đàm nói lên mối liên kết bền chặt với quê hương yêu dấu, nơi định hình và truyền cảm hứng cho tầm nhìn nghệ thuật của ông bất chấp chiến tranh và những biến động. Bức tranh được ước tính 300.000-400.000 HKD.

Sau một mùa lập kỷ lục cho nghệ thuật Myanmar, phiên đấu giá tháng 12 một lần nữa sẽ giới thiệu bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại của Myanmar, bao gồm các họa sĩ đã tham gia các phong trào tiên phong theo chủ nghĩa hiện đại của đất nước những năm 1960 và 1970, Bagyi Aung Soe (1924 -1990), Win Pe (sinh năm 1935), Kin Maung Yin (1938-2014), và Paw Thame (1948-2014).

Yunwen Sung, Trưởng bộ phận Kinh doanh Nghệ thuật Đương đại và Hiện đại Đông Nam Á của Bonhams, nhận xét: “Chúng tôi rất vui mừng được cung cấp một loạt các tác phẩm tuyệt vời, từ những tác phẩm của các nghệ sĩ blue-chip Việt Nam cho đến thể loại mới nhưng đầy triển vọng như nghệ thuật Miến Điện. Nổi bật là những tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của ba họa sĩ Việt Nam tại Paris, mang đến một cái nhìn về thời kỳ phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật Việt Nam.”

Mai Trung Thứ (1906-1980). Ca nương. 1944. Lụa. 65×53 cm.

Cheong Soo Pieng (1917-1983). Câu cá. 1975. Sơn dầu trên toan. 82×82.5 cm.

Win Pe (sn. 1935). Những người phụ nữ mang bình nước. 2008. Màu nước trên giấy. 30.5×40.6 cm.

Fernando Cueto Amorsolo (1892-1972). Phân loại sợi và lông vũ để dệt. 1937. Sơn dầu trên ván. 42.5×32.5 cm.

Joseph Inguimberty (1896-1971). Quang cảnh thung lũng. Sơn dầu trên toan. 65×81 cm.

Vũ Cao Đàm (1908-2000). Vô đề (Chân dung). 1944. Lụa. 44.5×36.5 cm.

Lê Phổ (1907-2001). Tĩnh vật. Sơn dầu trên toan. 91×72 cm.

Nguồn: Bonham’s

Lược dịch bởi Viet Art View

 

 

 

Chia sẻ:
Back to top