Logo loading

“MẪU TỬ” VÀ “THẦN THÁNH”, HAI BỨC TRANH CỦA VŨ CAO ĐÀM TRONG PHIÊN ĐẤU GIÁ NGÀY 7 THÁNG 3, 2024 TẠI AGUTTES

“Mẫu tử”, 1956 Sơn dầu trên ván, ký, ghi thời gian và địa điểm góc dưới bên phải, ghi tên tác phẩm, thời gian và địa điểm đằng sau. Tranh nằm trong khung nguyên bản làm bởi họa sĩ. Sau tấm ván là hai phác họa, một người cưỡi ngựa, xung quanh là ba nhân […]
|Viet Art View

“Mẫu tử”, 1956
Sơn dầu trên ván, ký, ghi thời gian và địa điểm góc dưới bên phải, ghi tên tác phẩm,
thời gian và địa điểm đằng sau. Tranh nằm trong khung nguyên bản làm bởi họa sĩ.
Sau tấm ván là hai phác họa, một người cưỡi ngựa, xung quanh là ba nhân vật ở phần trên, và hai nhân vật nữ ở phần dưới.
53,5 × 45 cm – 21 × 17 3/4 in.

 

“Thần thánh”, 1963
Sơn dầu trên toan, ký và ghi thời gian góc dưới bên phải
65 × 54 cm – 25 5/8 × 21 1/4 in.

“Bây giờ Vũ Cao Ðàm đã nổi danh khắp nơi và ông thực sự xứng đáng với điều đó; ông là người đi đầu, đại diện cho cả phong trào hiện đại và truyền thống của hội họa Đông Dương tại Pháp. Danh tiếng này, ông không tìm cách giành lấy nó cho riêng mình: Trung thực và chân thành theo cách của những họa sĩ theo chủ nghĩa nguyên thủy, những người mà ông đặc biệt ngưỡng mộ, ông từ từ hoàn thiện phong cách của mình, mài giũa sự nhạy cảm, tìm ra phương thức biểu đạt của riêng ông.”

Năm 1949, Vũ Cao Ðàm định cư ở miền Nam nước Pháp. Ông cùng với gia đình dọn về biệt thự Les Heures Claires gần Saint-Paul-de-Vence, ngay bên cạnh nhà thờ Matisse và chỉ cách một cây số với nhà của Marc Chagall “La Colline”.

Xa Paris, các tác phẩm của ông mang một màu sắc tự nhiên hơn, chắc chắn là để đáp ứng nhu cầu của một thị trường kém phức tạp hơn thị trường Thủ đô. Mặc dù một số phong cảnh chịu ảnh hưởng của ánh sáng phương Nam và hội họa thời Phục Hưng của Pháp, ông vẫn tiếp tục vẽ những cảnh gợi nhớ về Việt Nam.

HỌA SĨ CHÂU Á
NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Đấu giá ngày 7 tháng 3, 2024
Liên hệ: reynier@aguttes.com

Nguồn: Aguttes

Chia sẻ:
Back to top