Một kiệt tác năm 1908, từ seri biểu tượng ‘Nymphéas’, nhìn lại chủ đề đã mê hoặc Monet những năm về sau trong cuộc đời ông
Seri ‘Nymphéas’ (Hoa súng) của Monet nằm trong những tác phẩm hội họa Ấn tượng mang tính biểu tượng nhất, nổi tiếng nhất. Chúng đã tác động sâu sắc đến sự phát triển của nghệ thuật Hiện đại, được biết đến là thành tựu vĩ đại nhất của Monet. Ao hoa súng nổi tiếng của ông trong khu vườn ở Giverny đã cung cấp một chủ đề cho những tác phẩm lớn của nhiều năm về sau trong cuộc đời ông, những bức tranh tạo dựng một con đường cho những họa sĩ đi sau. Di sản khám phá thử nghiệm của Monet có thể được coi là tiền thân của nghệ thuật Trừu tượng, tiêu biểu cho nghệ thuật những năm hậu chiến.
Bức tranh được sáng tác năm 1908, là minh chứng mạnh mẽ cho tầm nhìn và khả năng sáng tạo sung mãn nhất của Monet. Những bông súng, đã trở thành seri được ngưỡng mộ và yêu thích nhất trong số những tác phẩm của ông, đánh dấu thời kỳ chuyển đổi phong cách trong một sự nghiệp sáng tác với ý thức liên tục về sự đổi mới.
Năm 1890, Monet mua căn nhà và khu vườn ở Giverny, nơi ông đã thuê từ năm 1883. Sôi nổi và kiên quyết, ông nhanh chóng cải tạo khu đất, đào một cái ao rộng, thả hoa súng, chúng dần lớn lên từng ngày.
Monet từng kể: “Mất một thời gian để tôi hiểu những bông súng của mình. Tôi trồng chúng vốn dĩ chỉ để cho vui; Tôi chăm sóc chúng và không hề nghĩ tới việc vẽ chúng. Một phong cảnh sẽ mất hơn một ngày để thu hút sự chú ý của ta. Và rồi chỉ một lần tôi phát hiện ra — cái ao của tôi thật tuyệt đẹp — rồi tôi với lấy bảng màu của mình. Tôi gần như không có chủ đề nào khác kể từ khoảnh khắc đó.”
Một khi đã được khám phá, những bông súng trở thành nguồn cảm hứng phong phú, Monet đã tiếp tục sáng tạo trên chủ đề này trong suốt cuộc đời. Những bông súng trong bức tranh thực sự đẹp và thuần khiết, là một ví dụ phi thường, thể hiện cách dùng màu lão luyện của một bậc thầy.
“Mất một thời gian để tôi hiểu những bông súng của mình… Và rồi chỉ một lần, tôi phát hiện ra — cái ao của tôi thật tuyệt đẹp — rồi tôi với lấy bảng màu của mình. Tôi gần như không có chủ đề nào khác kể từ khoảnh khắc đó.”
CLAUDE MONET
Khác biệt giữa sự phản chiếu và bề mặt, nước và hoa, sự trong trẻo bao phủ khung cảnh, tất cả đều nổi bật nhờ bố cục này. Mối quan tâm đầu tiên của Monet ở đây là diễn tả hiệu ứng ánh sáng trên bề mặt ao, trên những bông súng, sự lay động của bóng, sự biến đổi của ánh sáng do thời tiết tạo ra.
Việc đưa tác phẩm đến với Nhà đấu giá đánh dấu thời điểm ý nghĩa khi nó quay lại thị trường nghệ thuật kể từ năm 1932. Đây là một trong những tác phẩm đẹp nhất của Monet, một thực thể quan trọng trong lịch sử hội họa.
Nguồn: Sotheby’s
Lược dịch bởi Viet Art View