Logo loading

MỘT BỨC TRANH LỤA QUÝ HIẾM, SÁNG TÁC NĂM 1936, ĐỀ TÊN HỌA SĨ Ủ VĂN AN (1911-1989/1990)

Trong phiên online của Nhà đấu giá Lynda Trouvé, ngày 1.3.2024 (sẽ đấu) có bức L’escale du marchand à la charrette – Trạm dừng nghỉ ven đường (tạm dịch), chất liệu lụa, kích thước 40×47 cm, sáng tác năm 1936 tại Hà Nội, ký U VAN AN. Dựa theo chú thích trên mặt tranh, có […]
|Viet Art View

Trong phiên online của Nhà đấu giá Lynda Trouvé, ngày 1.3.2024 (sẽ đấu) có bức L’escale du marchand à la charrette – Trạm dừng nghỉ ven đường (tạm dịch), chất liệu lụa, kích thước 40×47 cm, sáng tác năm 1936 tại Hà Nội, ký U VAN AN. Dựa theo chú thích trên mặt tranh, có thể thấy, ông sáng tác bức tranh này khi đang học tại trường mỹ thuật.

Họa sĩ Ủ Văn An (1911-1989/1990), sinh tại Gò Đen, Long An. Ông ra Hà Nội học khóa X (1934-1939), Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Khóa có 7 người bao gồm: Ủ Văn An, Vương Hữu Dũng, Nguyễn Văn Mậu, Nguyễn Văn Quế, Phạm Gia Giang (học điêu khắc), Lao Hầu Hinh (người Lào), Nguyễn Văn Yến (sinh tại Chợ Lớn, Sài Gòn).

Như vậy, Ủ Văn An và Nguyễn Văn Yến là hai sinh viên hiếm hoi ở khu vực Nam Kỳ (theo cách gọi của người Pháp thời đó) theo học tại trường.

Nhắc đến Ủ Văn An, những người trong giới thường nghĩ ngay tới bốn tác phẩm sơn mài của ông hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật T.p Hồ Chí Minh.

“Sau khi ra trường họa sĩ Ủ Văn An trở lại miền Nam vẽ tranh và thiên về chất liệu sơn mài truyền thống. Giai đoạn mà họa sĩ Ủ Văn An học tại trường cũng chính là lúc mà các họa sĩ Việt Nam như Nguyễn Gia Trí, Trần Quang Trân, Tô Ngọc Vân… đang tìm tòi, khám phá và sơn mài Việt Nam đang bước sang một giai đoạn mới – sơn mài mỹ thuật với những thay đổi về màu và vận dụng kỹ thuật hội họa phương Tây.” (Theo cuốn Mỹ thuật Đô thị Sài Gòn – Gia Định, 1900-1975 của tác giả Uyên Huy)

Các tác phẩm của Ủ Văn An hiện khá hiếm trên các sàn đấu giá quốc tế. Hiện, Viet Art View chỉ có thông tin, hình ảnh về một vài tác phẩm sơn mài của Ủ Văn An với phong cách sáng tác thời kỳ Đông Dương.

Như vậy, với sự xuất hiện của bức tranh lụa mang tên Ủ Văn An tại phiên đấu lần này của Lynda Trouvé sẽ là một sự kích thích không hề nhỏ với các nhà sưu tập. Trong nhãn quan nghiên cứu, sưu tập “quý – hiếm – sâu đời” luôn dành được sự ưu ái từ cả giới chuyên môn cũng như người yêu nghệ thuật.

Mới chỉ dừng lại ở việc ngắm tác phẩm qua ảnh cùng những lời giới thiệu đơn giản từ Nhà đấu giá cho tác phẩm, nhưng Viet Art View hy vọng đây sẽ là một tác phẩm “chân bản” của họa sĩ Ủ Văn An. Và nếu đúng là như thế, qua bức tranh này, chúng ta lại có thêm tư liệu không những về Ủ Văn An mà còn có thêm một tác phẩm tranh lụa để so sánh với tác phẩm lụa của các họa sĩ cùng thời. Qua đó, ngày càng hiểu rõ hơn phong cách, kỹ thuật tranh lụa thời kỳ Nghệ thuật Hiện đại Đông Dương.

Không tính tới giá ước tính từ 3k đến 5k euro, bởi giá tạm tính chỉ là một con số. Trong trường hợp tác phẩm này, giá tác phẩm sẽ được nhiều người quan tâm và mua với đúng giá trị thật mà tác phẩm đang sở hữu. Có thể giá bán sẽ gấp từ 5 đến 10 lần, thậm chí còn cao hơn nữa…

Chúng ta hãy cùng nhau chờ đến ngày đấu. Viet Art View sẽ gửi thông tin sau phiên đấu tới các bạn.

Bài viết bởi VIET ART VIEW
Bản quyền thuộc về Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top