Lần đầu tiên Viet Art View giới thiệu một bức tranh của họa sĩ Võ Lăng…
Họa sĩ Võ Lăng sinh 1921 ở Huế, là con thứ hai trong số 14 người con trai của gia đình. Trước khi học mỹ thuật ông đã có 7 năm nghiên cứu về nghệ thuật Hy Lạp-La Mã.
Ông từng tham dự triển lãm tại Hồng Kông (1948-1949), Ý (1952), Pháp (từ 1961), Hoa Kỳ (từ 1965)…
Về cơ bản, có thể tạm chia hệ thống sáng tác của Võ Lăng theo ba giai đoạn:
– Giai đoạn thứ nhất khi ông còn ở Việt Nam
Năm 1942 ông bắt đầu học tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, khóa 16 cùng với Trần Phúc Duyên, Quang Phòng, Đinh Minh, Phan Thông. Khóa này chưa học hết 5 năm thì cách mạng tháng Tám thành công, sau đó kháng chiến Toàn quốc bùng nổ, nên phải dừng lại giữa chừng.
Ngay từ năm 1942, khi mới học năm đầu tiên tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông đã sáng tác bức “Nông dân trên cánh đồng lúa” theo quan sát riêng về thế giới quan xung quanh; tìm tòi bút pháp mới; không nhiều tính hiện thực kể tả trong đó. Sau này ông cũng vẽ nhiều tranh đề tài Việt Nam
– Giai đoạn thứ hai đến 1949 khi ông sống ở Hồng Kông
Khoảng 1945-1946, ông tới Hồng Kông, nơi ông tiếp tục học tập và làm việc trong ba năm. Ở đây, ông vẽ bến cảng, thuyền buồm, vịnh biển dưới góc nhìn những không gian rất lớn.
– Giai đoạn cuối từ 1949, đến khi ông qua đời năm 2005, sinh sống tại Pháp
Năm 1949, ông chuyển tới Paris sống. Ở Pháp ông là nhà sản xuất phim, thiết kế mỹ thuật điện ảnh – đặc biệt là phim hoạt hình, minh họa sách.
Chúng tôi tìm thấy trên trang web: www.societe.com có viết: “Giới thiệu về công ty MR JEAN VOLANG, doanh nhân cá nhân, đăng ký theo SIREN 431207091, đã kinh doanh được 43 năm (tính đến 2022 – người viết). Có trụ sở tại PARIS (75015), chuyên về lĩnh vực kinh doanh nghệ thuật biểu diễn. Ngày đăng ký INSEE 01/01/1979.
Vào khoảng năm 1965, tại Gallery of World Art, Newton Centre tại Massachusetts, Mỹ, ông đã trưng bày những bức tranh có gam màu rực rỡ. Đó là cả một quá trình sáng tác theo cảm quan, tìm tòi riêng của cá nhân ông về thế giới.
“Những tác phẩm đầy màu sắc được hoàn thiện theo cách thức do chính ông tìm tòi, diễn tả những gì ông quan sát, từ Cap Jacques trên Thái Bình Dương đến nông trại bên bờ biển ở Bretagne. Ông dùng màu xuất sắc-màu đỏ, cam, xanh lam và vàng, tương phản với một impasto* trắng sống động, bằng với độ sáng của màu trắng của Utrillo**. Ông luôn kiểm soát được hình thể và bố cục.” (Theo tác giả Patricia Boyd Wilson viết trong vựng tập giới thiệu Võ Lăng).
Tranh của ông cũng được trưng bày thường xuyên tại Galerie Drouant, Paris.
[* cách vẽ sơn dầu phủ dày, ** họa sĩ người Pháp]