Logo loading

MỘT SỐ TRIỂN LÃM SẼ DIỄN RA TRONG NĂM 2023 TẠI CHÂU ÂU

DANA SCHUTZ, 9 THÁNG 2 ĐẾN 11 THÁNG 6, BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI LOUISIANA, HUMLEBÆK, ĐAN MẠCH Nghệ sĩ người Mỹ Dana Schutz (sinh năm 1976) được coi là một trong những họa sĩ kể chuyện vĩ đại nhất trong thế hệ của cô. Các tác phẩm của cô ấy — những bức […]
|Viet Art View

DANA SCHUTZ, 9 THÁNG 2 ĐẾN 11 THÁNG 6, BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI LOUISIANA, HUMLEBÆK, ĐAN MẠCH

Nghệ sĩ người Mỹ Dana Schutz (sinh năm 1976) được coi là một trong những họa sĩ kể chuyện vĩ đại nhất trong thế hệ của cô. Các tác phẩm của cô ấy — những bức tranh lớn, phức tạp và thường là kỳ quái, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tượng hình và trừu tượng — là một nỗ lực, cô nói, để thể hiện một ý tưởng trừu tượng bằng hình ảnh. Cô lấy tín hiệu ‘thường từ ngôn ngữ và cách ngôn ngữ đó có thể rất cởi mở — giống như một cụm từ’.

Dana Schutz (sn. 1976), Hội Núi, 2018. Sơn dầu trên toan, 304.8 × 396.2 cm. Bộ sưu tập của Marguerite Steed Hoffman. © Dana Schutz

Triển lãm của cô tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Louisiana, cách Copenhagen 30 phút, sẽ có các bức tranh — bao gồm Cuộc phỏng vấn, mới được mua lại cho bộ sưu tập vĩnh viễn của bảo tàng — cùng với các bức vẽ và tác phẩm điêu khắc mang đến cái nhìn tổng quan về sự nghiệp của cô kể từ cuộc triển lãm đầu tiên vào năm 2002. Cuối năm, triển lãm sẽ đến Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Paris.

VERMEER, 10 THÁNG 2 ĐẾN 4 THÁNG 6, RIJKSMUSEUM, AMSTERDAM

Cho đến nay, triển lãm toàn diện nhất dành riêng cho Johannes Vermeer (1632-1675) được tổ chức vào năm 1996, tại Mauritshuis ở The Hague. Nó bao gồm 23 trong số ước tính 37 bức tranh có chữ ký của ông. Vào mùa xuân này, triển lãm tại Rijksmuseum của Amsterdam sẽ lớn hơn. Theo tổng giám đốc của nó, Taco Dibbits, triển lãm sắp tới của Vermeer sẽ có ‘ít nhất’ 28 bức tranh trong số đó. Nó cũng hứa hẹn sẽ xem xét lại tác phẩm của nghệ sĩ thông qua một thế hệ curator mới quan tâm đến các mối quan hệ xã hội và cuộc sống gia đình của ông.

Johannes Vermeer (1632-1675), Người vắt sữa, khoảng 1660. Sơn dầu trên toan. 45.5 × 41 cm. Rijksmuseum. Được mua với sự ủng hộ của Vereniging Rembrandt

Rijksmuseum chưa bao giờ tổ chức một triển lãm cá nhân của Vermeer, mặc dù nó sở hữu bốn bức tranh đẹp nhất của ông: Người vắt sữa, Người phụ nữ đọc thư, Thư tìnhNhững ngôi nhà ở Delft. Bộ sưu tập Frick của New York đang cho triển lãm mượn cả ba bức tranh của Vermeer: Cô gái bị ngắt quãng khi chơi nhạc, Sĩ quan và cô gái đang cười, Cô chủ và người hầu. Mauritshuis cũng đã đồng ý cho mượn tác phẩm nổi tiếng nhất của họa sĩ: Cô gái với bông tai ngọc trai.

PETER DOIG, 10 THÁNG 2 ĐẾN 29 THÁNG 5, THE COURTAULD GALLERY, LONDON

Năm 2002, họa sĩ tượng hình người Scotland, Peter Doig (sinh năm 1959) chuyển đến đảo Trinidad thuộc vùng Caribe. Ông ở đó trong hai thập kỷ sau, trong khi danh tiếng ở nước ngoài của ông tăng lên. Vào năm 2008, Tate Britain đã tổ chức một triển lãm hồi tưởng về tác phẩm của ông và trong phòng bán đấu giá, kỷ lục của ông tiếp tục tăng lên hàng triệu USD, đạt đỉnh điểm vào năm 2021 với việc bán Đầm lầy với giá hơn 39 triệu USD. Năm đó, Doig quyết định trở lại Vương quốc Anh.

Peter Doig (sn. 1959), Người leo núi, 2022. Màu trên lanh. 295 × 195 cm. © Peter Doig giữ bản quyền

Triển lãm đầu tiên của Courtauld dành riêng cho một nghệ sĩ đương đại sau quá trình tân trang kéo dài ba năm bắt đầu từ tháng 11 năm 2021, Doig sẽ giới thiệu những tác phẩm hoàn toàn mới được bắt đầu ở Trinidad và New York và kết thúc ở London. Theo nghệ sĩ, những bức tranh, hình minh họa và bản in mới này – vẫn chưa được xuất hiện trước công chúng – sẽ khám phá những con người, địa điểm và ký ức trong các giai đoạn chuyển dịch.

SAYED HAIDER RAZA, 15 THÁNG 2 ĐẾN 15 THÁNG 5, CENTRE POMPIDOU, PARIS

Họa sĩ Ấn Độ S.H. Raza (1922-2016) đến Paris năm 1950, ba năm sau khi tốt nghiệp Sir J.J., Trường Nghệ thuật ở Mumbai và thành lập Nhóm Nghệ sĩ Tiến bộ – một tập thể nghệ sĩ quốc tế làm việc ở Ấn Độ, những người đã tìm ra các hình thức thể hiện mới.

Sayed Haider Raza (1922-2016), Punjab, 1969. Acrylic trên toan. Bảo tàng Nghệ thuật Piramal, Mumbai

Raza cuối cùng đã ở lại thủ đô của Pháp trong sáu thập kỷ tiếp theo, tạo ra những bức tranh sơn dầu lớn, màu đất với khuynh hướng Biểu hiện Trừu tượng và Trừu tượng Hình học. Thành phố đón nhận chủ nghĩa hiện đại của ông, và ông nhanh chóng đạt được thành công về mặt thương mại. Tuy nhiên, cho đến nay, không có bảo tàng nào ở Paris từng tổ chức triển lãm chuyên khảo về tác phẩm của ông.

Vào tháng 2, Centre Pompidou sẽ giới thiệu gần 100 bức tranh của Raza. Triển lãm đi kèm với một loạt bài giảng về ‘S.H. Raza và thời đại của ông’, và chiếu bộ phim tài liệu của Laurent Brégeat, S.H. Raza: Tinh túy nhất.

CHẠM TỚI CÁC VÌ SAO: TỪ MAURIZIO CATTELAN ĐẾN LYNETTE YIADOM-BOAKYE, 4 THÁNG 3 ĐẾN 18 THÁNG 6, FONDAZIONE PALAZZO STROZZI, FLORENCE

Patrizia Sandretto Re Rebaudengo bắt đầu sưu tập nghệ thuật vào đầu những năm 1990. Đến năm 1995, cô đã thành lập quỹ mang tên mình, làm nền tảng cho các nghệ sĩ trẻ, hiện có cơ sở ở Cuneo và Turin, Ý, cũng như ở Madrid. Ngày nay, nó có một trong những bộ sưu tập nghệ thuật đương đại hàng đầu của Ý và Sandretto Re Rebaudengo là thành viên của Hội đồng Quốc tế của cả MoMA và Tate.

Lynette Yiadom-Boakye (sn. 1977), Switcher, 2013. Sơn dầu trên toan. 150 × 140 cm. Inv. 2208

Palazzo Strozzi đang tỏ lòng tôn kính với những nỗ lực của Sandretto Re Rebaudengo với Chạm tới các vì sao. Bên cạnh các tác phẩm của Maurizio Cattelan và Lynette Yiadom-Boakye sẽ là các tác phẩm của Damien Hirst, Sarah Lucas, Cindy Sherman, Rudolf Stingel và Berlinde De Bruyckere, cùng những người khác.

Trải dài từ hội họa, điêu khắc, video và biểu diễn, triển lãm khám phá một số xu hướng nghệ thuật quan trọng nhất trong bốn thập kỷ qua. Nó cũng bao gồm một tác phẩm sắp đặt mới chưa được công bố, sẽ được đặt ở sân Phục hưng tráng lệ của cung điện.

HẬU ẤN TƯỢNG: PHÁT MINH NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI, 25 THÁNG 3 ĐẾN 13 THÁNG 8, PHÒNG TRƯNG BÀY QUỐC GIA, LONDON

Triển lãm bom tấn mùa xuân của Phòng trưng bày Quốc gia bắt đầu bằng tác phẩm mang tính cách mạng do Vincent van Gogh, Paul Gauguin và Paul Cezanne thực hiện trong và xung quanh Paris từ năm 1880 đến 1906, trong thời kỳ hiện được gọi là Kỷ nguyên Belle.

Paul Gauguin (1848-1903), Bài Thuyết pháp (Jacob vật lộn với Thiên thần), 1888. Sơn dầu trên toan. 72.20 × 91 cm. Ảnh: © Những Phòng trưng bày Quốc gia của Scotland, Edinburgh

Triển lãm tiếp tục theo dõi việc các nghệ sĩ sử dụng phương pháp để thoát khỏi cách thể hiện thông thường, phương pháp đã lan khắp châu Âu đến Vienna, Brussels, Barcelona và Berlin, truyền cảm hứng cho Picasso, Klimt, Kokoschka và Mondrian, phát minh ra Chủ nghĩa Lập thể, Chủ nghĩa Biểu hiện và Chủ nghĩa Trừu tượng.

Triển lãm sẽ giới thiệu hơn 100 bức tranh, trong đó có những bức được cho mượn bao gồm Chiếc giường của người chết của Munch từ KODE Bergen ở Na Uy, bức tranh của Degas, Những vũ công trong tiền sảnh từ Ny Carlsberg Glyptotek ở Đan Mạch, và Bài Thuyết pháp của Gauguin (Jacob vật lộn với Thiên thần) từ Phòng trưng bày Quốc gia Scotland.

MANET/DEGAS, 28 THÁNG 3 ĐẾN 23 THÁNG 7, BẢO TÀNG ORSAY, PARIS

Manet/Degas sẽ xem xét tác phẩm và cuộc sống của hai nhân vật khổng lồ trong trường phái Ấn tượng Pháp từ những năm 1860 đến khi Manet qua đời vào năm 1883. Tuy nhiên, trọng tâm của triển lãm sẽ không tập trung vào những gì họ chia sẻ — những cô gái điếm họ vẽ, những quán bar họ lui tới và những nhà sưu tập mà họ đã thu hút — nhiều như sự tương phản giữa họ.

Edouard Manet (1832–1883), Chân dung Madame Manet trên ghế sofa màu xanh, 1874. Phấn trên giấy nâu trên toan. 49 × 60 cm. Paris, Bảo tàng Orsay. Ảnh: © RMN-Grand Palais (Musée d’Orsay) / Jean-Gilles Berizzi

Hai người có nền tảng giáo dục không giống nhau, tính khí khác nhau, quan điểm đối lập về văn học và âm nhạc, đời sống xã hội mâu thuẫn và cả quan điểm khác nhau về thành công. Tuy nhiên, trong suốt triển lãm, những sự tương phản này được tôn vinh là ‘sự cùng tồn tại kỳ diệu’ — một thuật ngữ do nhà văn kiêm nhà thơ Paul Valéry đặt ra trong bài tiểu luận năm 1937 của ông, Degas, Danse, Dessin.

Triển lãm kết thúc với nhận xét rằng hai người đã hòa giải theo cách nào đó sau cái chết của Manet — khi các tác phẩm của ông trở thành nền tảng cho bộ sưu tập nghệ thuật của Degas.

Triển lãm sẽ tiếp tục đến Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York, khai mạc vào tháng 9 năm 2023.

HILMA  AF KLINT & PIET MONDRIAN, 20 THÁNG 4 ĐẾN 3 THÁNG 9, TATE MODERN, LONDON

Các nghệ sĩ Hilma af Klint (1862-1944) và Piet Mondrian (1872-1944) thoạt đầu có vẻ như là một bộ đôi khó có thể được tổ chức trong một triển lãm cùng nhau. Af Klint là một họa sĩ và nhà thần bí người Thụy Điển, người đã tìm thấy nguồn cảm hứng từ những điều bí truyền. Mondrian là một nghệ sĩ người Hà Lan quan tâm đến hình học và chủ nghĩa tối giản. Mondrian cũng trẻ hơn Af Klint một thập kỷ và hai người này chưa bao giờ gặp nhau.

Hilma af Klint (1862-1944), Mười cái to nhất, Nhóm IV, Số 3, Tuổi trẻ, 1907. Được phép của Quỹ Hilma af Klint

Tuy nhiên, vào khoảng đầu thế kỷ, cả hai nghệ sĩ này, gần như đồng thời, từ những người vẽ phong cảnh thông thường trở thành những ứng cử viên cho giải thưởng là người đầu tiên vẽ một bức tranh trừu tượng thực sự.

Triển lãm mùa xuân của Tate Modern lần đầu tiên đưa bộ đôi này vào cuộc đối thoại. Với hơn 250 tác phẩm, bao gồm một loạt các nguồn lưu trữ, nó sẽ xem xét cách cả hai nghệ sĩ đã chuyển sang trừu tượng nhờ tôn giáo, thiên nhiên và cuộc cách mạng khoa học của thế kỷ 20.

YOSHITOMO NARA, 10 THÁNG 5 ĐẾN 1 THÁNG 11, ALBERTINA MODERN, VIENNA

Vào tháng 5, Albertina Modern của Vienna sẽ tổ chức triển lãm của nghệ sĩ Nhật Bản Yoshitomo Nara. Nổi tiếng nhất với những bức tranh, tác phẩm điêu khắc và bản vẽ về những đứa trẻ mắt to, giống như phim hoạt hình, Nara nổi lên vào những năm 2000, vào khoảng thời gian ông kết thân với Takashi Murakami và nhóm nghệ sĩ tiên phong được gọi là ‘Superflat’.

Yoshitomo Nara (sn. 1959), Làm vì Giấc mơ và Giấc mơ, 2001. Acrylic và chì màu trên giấy. 40 × 30 cm. © Yoshitomo Nara

Kể từ đó, danh tiếng của ông đã tăng vọt. Vào năm 2021, ông là chủ đề của triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles và tác phẩm của ông được săn đón trong các phòng bán, đặc biệt là đối với các nhà sưu tập châu Á. Kỷ lục đấu giá của ông hiện là 195 triệu HKD (24,9 triệu HKD).

Vào năm 2014, ông đã khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi tiết lộ các bìa album nhạc punk là nguồn cảm hứng chính của mình — và cuộc triển lãm sắp tới hứa hẹn sẽ khám phá đầy đủ các cung bậc cảm xúc của các nhân vật có vẻ dễ thương của ông, từ suy tư cho đến nổi loạn.

Nguồn: Christie’s

Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top