Logo loading

MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ BỨC LỤA TRANH KINH ĐIỂN – MẪU MỰC CỦA MAI TRUNG THỨ

Sau khi Nhà đấu giá Aguttes giới thiệu catalogue phiên đấu “PEINTRES D’ASIE, ŒUVRES MAJEURES – HỌA SĨ CHÂU Á,TÁC PHẨM QUAN TRỌNG – 亞洲繪畫 • 經典傑作 [37]” ngày 6.3.2023 tại Pháp, Viet Art View xin review một số tác phẩm tiêu điểm trong phiên… Với 28 lot bao gồm 28 tác phẩm.. Duy nhất […]
|Viet Art View

Sau khi Nhà đấu giá Aguttes giới thiệu catalogue phiên đấu “PEINTRES D’ASIE, ŒUVRES MAJEURES – HỌA SĨ CHÂU Á,TÁC PHẨM QUAN TRỌNG – 亞洲繪畫 • 經典傑作 [37]” ngày 6.3.2023 tại Pháp, Viet Art View xin review một số tác phẩm tiêu điểm trong phiên…

Với 28 lot bao gồm 28 tác phẩm.. Duy nhất chỉ có 1 bức của danh họa Sanyu (1895-1966) người Trung Quốc. 27 tác phẩm là của các họa sĩ Việt Nam bao gồm các tên tuổi Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lương Xuân Nhị, Trần Văn Thọ, Lê Thy, nữ họa sĩ người Pháp Alix Aymé… và một số bức tranh rất hấp dẫn, chưa rõ tên tác giả.

Viet Art View có chuyện trò, trao đổi với một nhà sưu tập lớn ở Hà Nội. Anh cho biết, anh chú ý đến bức “Mère et enfant dormant – Mẹ và con say ngủ”, lụa, 1944, 54,6×45,2cm.

Mai Trung Thứ. Mẹ và đứa con đang ngủ”. Lụa. 1944. 54,6×45,2 cm.

Trên thực tế, với nhãn quan của một nhà sưu tập lâu năm; có trong tay nhiều tác phẩm kinh điển, rất quý với hầu hết tên tuổi danh họa của hội họa Việt thì bức “Mère et enfant dormant” hiển nhiên sẽ nổi trội nhất nhất cả về giá trị nghệ thuật và giá trị lịch sử.

Trong catalogue của Galerie d’Art Pasteur, triển lãm tại thủ đô Alger (từ 1942-1944), bức tranh có tên gốc “Maternité – Mẫu tử”, được đánh số 21. Còn bức “Khăn quàng xanh” được đánh số 19.

Như vậy, “Mère et enfant dormant – Mẹ và con say ngủ” là một bức tranh lụa có nguồn gốc rất tốt; chủ đề mẫu tử kinh điển;  thời gian sáng tác gần 90 năm; kích thước lớn (so với nhiều tấm tranh lụa của Mai Trung Thứ); ngôn ngữ tạo hình tiêu biểu cho thời kỳ “Romanet” của Mai Trung Thứ. Một bức tranh xứng đáng ở trong một bộ sưu tập lớn – về mọi ngữ nghĩa.

Bức tranh khắc họa khung cảnh hạnh phúc, ấm áp với hình ảnh người mẹ trong trang phục áo dài xanh lá cây, tay cầm chiếc quạt giấy, nhẹ nhàng tạo làn gió mát, nâng giấc ngủ ngon cho cậu con trai bé nhỏ…

Một số nhà phê bình nghệ thuật (phương Tây) cho rằng trong bức tranh này, Mai Trung Thứ đã sử dụng phong cách tạo hình phương Tây. Ví dụ như cách dùng nét thì được so với các nếp áo theo kiểu các bức tượng Hy-La; còn hình khối theo bố cục kim tự tháp. Nhưng trên thực tế, tạo hình trong hầu hết tranh của Mai Trung Thứ đậm kiểu thức trang trí Việt. Bức tranh này lại càng đậm phong cách tạo hình Việt.

Ngắm nhìn tranh, Viet Art View liên tưởng đến tạo hình Phật Adida trong điêu khắc Phật giáo Việt với các nếp áo của người mẹ buông xuống mềm mại và bố cục hình chóp, khuôn mặt nhân từ, hiền hậu… Hình nét uyển chuyển, khoan thai.

Tượng phật Adida tại chùa Phật Tích – Bắc Ninh 

“Mère et enfant dormant – Mẹ và con say ngủ” là bức tranh có giá ước tính cao nhất trong phiên đấu, từ 350-550k eurs. Giá gõ búa có thể còn cao hơn nữa.

Hiện nay, kinh tế toàn cầu đang có phần chững lại nhưng giá các tác phẩm quý vẫn luôn có ưu thế hơn với các hình thái đầu tư khác bởi nó bắt nguồn từ sự đam mê, hiểu biết sâu sắc về văn hóa của chính người sưu tập…

Và hy vọng, trong phiên đấu ngày 6.3.2023 của Aguttes, “Mère et enfant dormant – Mẹ và đứa con đang ngủ” sẽ được về với quý nhân mới một giá trị mới tương xứng…

Bài viết bởi Viet Art View
Bản quyền thuộc về Viet Art view

Chia sẻ:
Back to top