Viết về hội họa Nguyễn Trung, đắm mình trong Rousseau (1844-1910), Modigliani (1884-1920), Joan Miró (1893-1983), Marc Chagall (1887-1985), Picasso (1881-1973), rồi Cy Twombly (1928-2011) để thấy diễn tiến quá trình sáng tạo nghệ thuật của ông. Từ Hiện thực Lãng mạn đến Figurative – Biểu hình rồi tiến thẳng đến Trừu tượng…
Cuối cùng, khi được hỏi có phải ông ảnh hưởng Nghệ thuật phương Tây thì ông trả lời rất ngắn gọn: “Hội họa của ông ảnh hưởng sâu sắc từ Nghệ thuật phương Đông”.
Hai họa sĩ ông thích nhất là, Cy Twombly (1928-2011) và Muqi Fachang (1210-1269) – người đã vẽ sáu trái hồng vô cùng khác biệt, hoàn toàn ngược lại với tư tưởng “tả chân” và Thủy mặc của hội họa Trung Quốc.
Viết đến đây, Viet Art View nhớ tới một số bức tranh sơn dầu Trừu tượng của họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) sáng tác những năm 90 -2000… Chợt nhận thấy một Ngọc Thọ “sáng bừng”, tâm hồn tươi trẻ, sức sống rực rỡ, tươi tắn đầy sắc màu biểu cảm trong thế giới trừu tượng, khác biệt với những bức tranh sơn mài trầm ấm người ta vẫn thường thấy ở ông.
Thế giới nghệ thuật thật bao la, rộng lớn. Chỉ “từ Hiện thực đến Trừu tượng” thôi ngàn đời nay đã tạo nên bao nhiêu nền tảng học thuật, hệ thống lý thuyết… để tiến tới hành trình tạo nên “cảm xúc”…
Một số tác phẩm “Trừu tượng” thập niên 90 – 2000 của Ngọc Thọ:
Bài viết bởi Viet Art View
Bản quyền thuộc về Viet Art View