(Từ trên cùng bên trái theo chiều kim đồng hồ): Lucian Freud ‘Người đàn ông và cây kế (Tự họa)’ 1946. Jeff Koons ‘Apollo quay gió’ 2020-22. Alice Neel ‘Cô gái Mác xít, Irene Peslikas’ 1972. André Arbus (gỗ) và Vadim Androusov (đồng), ‘Medusa’ tủ gương hai cửa, 1936 (trích đoạn). Paul Cézanne ‘Tắm’ 1874-75. Maria Sibylla Merian ‘Cành bưởi với ngài Urania dải xanh’.
Christie’s điểm lại các cuộc triển lãm nổi bật trong năm, từ Cézanne ở Luân Đôn đến Alice Neel ở Paris và Jeff Koons trên đảo Hydra Hy Lạp.
1. Jeff Koons: Apollo
Tới 31 tháng Mười 2022
DESTE Foundation Project Space, Hydra
Chưa có một triển lãm cá nhân nào của Jeff Koons ở Hy Lạp trong hơn 20 năm, nhưng sự tôn kính được dự tính trước mà mọi người dành cho thần Apollo còn hơn cả việc bù đắp cho điều đó. Sắp đặt trong không gian của dự án DESTE tại một lò mổ xưa trên đảo Hydra, triển lãm gồm nhiều tác phẩm điêu khắc mới, những tác phẩm readymade, tạo ra một đối thoại khảo sát mối quan hệ giữa các loại hình nghệ thuật xưa và nay.
Jeff Koons ‘Apollo Kithara’ 2019-2022.
Trung tâm trưng bày là một tác phẩm điêu khắc lớn với hình dáng thần Apollo, vị thần ánh sáng, thi ca của Hy Lạp, cùng cây đàn kithara, một nhạc cụ cổ xưa được coi là tiền thân của đàn guitar, một con rắn trông như thật quấn quanh cây đàn.
Trên mái nhà là tác phẩm điêu khắc mặt trời Apollo cao chín mét, xoay uy nghi trong gió. Giữa các tác phẩm readymade là một đôi giày Nike bằng đồng và một bồn Duchampian.
Các bức bích họa cổ đại từ Boscoreale, gần Pompeii, tô điểm cho các bức tường, trong khi âm thanh và mùi hương cổ xưa và đương đại tràn ngập không gian. Bị hoãn lại hai năm do đại dịch, cuộc triển lãm này đòi hỏi một cuộc hành hương đến biển Aegea.
2. Olafur Eliasson: Nel tuo tempo
Từ 22 tháng Chín 2022 đến 22 tháng Một 2023
Fondazione Palazzo Strozzi, Florence
Olafur Eliasson đặt khán giả của mình lên sân khấu trung tâm. Nghệ thuật của ông, bao gồm điêu khắc, hội họa, nhiếp ảnh, phim, sắp đặt và phương tiện kỹ thuật số, thu hút tất cả các giác quan, khuyến khích người xem kết nối lại với môi trường xung quanh và tận hưởng niềm vui của trải nghiệm được chia sẻ.
Olafur Eliasson ‘Cái đẹp’ 1993.
Tuyển chọn bởi giám đốc của Fondazione Palazzo Strozzi, Arturo Galansino, triển lãm lớn tập hợp các tác phẩm lịch sử và các tác phẩm sắp đặt mới được thực hiện để đáp ứng với không gian Phục hưng của cung điện, từ sân trong và khu vực trang trọng đến sân thượng Strozzina.
Khi đi vòng quanh lâu đài lịch sử, bạn sẽ bắt gặp những tác phẩm kết hợp màu sắc, nước và ánh sáng để tạo hiệu ứng chói lọi, thể hiện phạm vi thực hành sáng tạo của Eliasson và khả năng dẫn dắt trải nghiệm giác quan khéo léo của ông.
3. Basquiat: Biểu tượng và Dấu hiệu
9 tháng Chín 2022 đến 8 tháng Một 2023
Bảo tàng Albertina, Vienna
Chỉ trong 8 năm, Jean-Michel Basquiat đã trở thành một biểu tượng của thế kỷ 20. Những bức tranh thô sơ, cấp tiến của anh ngập tràn nguồn năng lượng không thể trói buộc, với cảm hứng từ nghệ thuật điêu khắc cổ điển và graffiti, chính trị, tư bản, và di sản đa văn hóa của chính mình.
Jean-Michel Basquiat ‘Những người di chuyển màu xanh nhạt’ 1987.
Triển lãm hồi tưởng lớn đầu tiên ở Vienna dành riêng cho họa sĩ khảo sát việc sử dụng các dấu hiệu và biểu tượng khó hiểu. Trải dài một sự nghiệp ngắn ngủi nhưng sung mãn, triển lãm tập hợp khoảng 50 tác phẩm lớn từ các bộ sưu tập công khai và riêng tư, bao gồm bức tranh kích thước lớn La Hara (1981) và Light Blue Movers [Những người di chuyển màu xanh nhạt] từ năm 1987, trong đó anh lần đầu tiên giới thiệu một mô típ định kỳ, thẻ ‘IDEAL’ [ideal: lý tưởng].
4. Những sinh vật trườn bò
30 tháng Chín 2022 đến 15 tháng Một 2023
Rijksmuseum, Amsterdam
Xâm nhập Bảo tàng Rijksmuseum vào mùa thu này sẽ có hơn một nghìn sinh vật nhỏ, từ cóc và thằn lằn đến nhện và bướm, gợi lên những cảm xúc trong bản năng con người.
Thời Trung cổ, người ta liên kết những con vật nhỏ này với cái chết và ma quỷ, nhưng qua nhiều thế kỷ, vẻ đẹp của chúng đã thu hút trí tưởng tượng của các nhà khoa học và nghệ sĩ bao gồm Albrecht Dürer, Wenzel Jamnitzer và Jan van Kessel.
Otto Marseus van Schrieck ‘Tĩnh vật nền rừng với các loài côn trùng và lưỡng cư’ 1662.
Với hơn 140 tác phẩm nghệ thuật, Crawly Creatures [Những sinh vật trườn bò] nghiên cứu sự thay đổi nhận thức về côn trùng, bò sát và động vật lưỡng cư trong nghệ thuật và khoa học qua các thế kỷ 16 và 17.
Các điểm nổi bật bao gồm bức vẽ đầu tiên về côn trùng làm chủ đề chính của Dürer, Medusa của Rubens có niên đại khoảng 1618 và các mẫu vật được tái khám phá — được bảo quản trong formaldehyde — từ bộ sưu tập của nhà bào chế và động vật học thế kỷ 17 Albertus Seba.
5. Lucian Freud: Những góc nhìn mới
1 tháng Mười 2022 đến 22 tháng Một 2023
National Gallery, London
Đánh dấu một trăm năm ngày sinh của Lucian Freud, Phòng trưng bày Quốc gia Luân Đôn giới thiệu triển lãm khảo sát đầu tiên về các bức tranh của ông sau 10 năm chuẩn bị. Thông qua 65 bức tranh trong suốt sự nghiệp kéo dài bảy thập kỷ, nó sẽ lập biểu đồ về sự phát triển của Freud, đồng thời cung cấp những góc nhìn mới mẻ về cuộc sống và nghệ thuật của ông.
Lucian Freud ‘Cô gái với những bông hồng’ 1947-48.
Lucian Freud ‘Lữ đoàn trưởng’ 2003-04.
Đây là một cơ hội tuyệt vời để thấy được nhiều tác phẩm và ảnh hưởng của Freud — đồng thời đánh giá cao cam kết không nao núng của ông đối với phương tiện hội họa.
6. Cézanne
5 tháng Mười 2022 đến 12 tháng Ba 2023
Tate Modern, London
Các thử nghiệm của Paul Cézanne với không gian, màu sắc và đường nét đã định hình tiến trình của nghệ thuật tượng hình và điều chỉnh lại cách thể hiện trong tranh tĩnh vật. Triển lãm ‘một lần trong cả thế hệ’ này khảo sát những con người, nền chính trị và những địa điểm đã hình thành nên tầm nhìn của ông.
Paul Cézanne ‘The François Zola Dam (Những ngọn núi ở Provence)’ 1877-78.
Qua hơn 80 bức tranh, màu nước và bản vẽ, trong đó có 22 tác phẩm chưa từng thấy ở Vương quốc Anh, triển lãm Cézanne sẽ theo dõi hành trình của họa sĩ từ Aix-en-Provence đến Paris và trở lại, nhấn mạnh sự gần gũi của ông với trường phái Ấn tượng và sự phát triển liên tục trong ngôn ngữ hình ảnh của riêng ông.
Với hành trình như vậy, nó nhằm mục đích cho thấy một nghệ sĩ vật lộn với việc trở thành một họa sĩ hiện đại trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.
7. Alice Neel: Un regard engagé
5 tháng Mười 2022 đến 16 tháng Một 2023
Centre Pompidou, Paris
Hạ cánh tại Trung tâm Pompidou vào mùa thu này là triển lãm chuyên khảo đầu tiên ở Pháp dành riêng cho Alice Neel, một họa sĩ tượng hình trái ngược với phong cách nghệ thuật của những người cùng thời. “Đối với tôi, mọi người đến trước,” Neel nói vào năm 1950. “Tôi đã cố gắng khẳng định phẩm giá và tầm quan trọng vĩnh cửu của con người.”
Alice Neel ‘Rita và Hubert’ 1954.
Được tổ chức thành hai phần, xoay quanh cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh bình đẳng giới, triển lãm hội tụ khoảng 60 bức tranh, bản vẽ và tài liệu lưu trữ trong suốt sự nghiệp của bà.
Nhìn chung, chân dung vẽ những người nhập cư Mỹ Latinh và Puerto Rico, các nhà văn Mỹ gốc Phi, các cặp đồng tính luyến ái và bà mẹ đơn thân cho thấy cam kết cả đời của Alice Neel đối với hoạt động xã hội và chính trị. Cuối cùng, dường như bà đã được công nhận rộng rãi bởi các tổ chức công.
8. Le chic! Nội thất và Nghệ thuật trang trí Pháp từ 1930 đến 1960
12 tháng Mười 2022 đến 29 tháng Một 2023
Mobilier National, Paris
Trong đợt phong tỏa đầu tiên vào năm 2020, Mobilier National ở Paris — cơ quan chịu trách nhiệm về đồ nội thất và đồ vật thuộc sở hữu của nhà nước Pháp — đã phát động một chiến dịch trùng tu để hỗ trợ các chuyên gia thủ công mỹ nghệ của quốc gia. Khoảng 110 nghệ nhân và maîtres d’art [các bậc thầy] đã đáp lại lời kêu gọi, đồng thời khôi phục 129 tác phẩm từ bộ sưu tập danh giá của Mobilier National.
Mùa thu năm nay, 22 trong số này sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm lớn đánh dấu sự phát triển phong cách của nghệ thuật trang trí và đồ nội thất Pháp từ năm 1930 đến năm 1960.
Bàn trang điểm, Colette Guéden, 1946, GME 10316.
Trong số các bảo vật đáng chú ý là một chiếc bàn làm việc bằng gỗ sơn mài, ngà voi và đồng mạ vàng mới được phục hồi từ năm 1945 của André Arbus (1903-1969), nhà thiết kế, nhà điêu khắc và kiến trúc sư được cho là đã làm sống lại mối quan tâm đối với nghệ thuật trang trí của Pháp sau Thế chiến thứ hai.
Những điểm nổi bật khác bao gồm bàn trang điểm bằng kim loại mạ crôm năm 1946 do Colette Guéden sản xuất cho phòng tắm tổng thống tại Điện Elysée (ảnh trên) và bàn làm việc bằng đồng và gỗ cây lê thập niên 1950 của Raphaël Raffel.
Các tác phẩm sẽ được sắp đặt với thiết kế trình diễn trau chuốt của nhà trang trí nổi tiếng người Pháp Vincent Darré nhằm giới thiệu lịch sử và bối cảnh của chúng, trong khi các bảng kỹ thuật số sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các kỹ năng thủ công cần thiết để tạo ra chúng, đặc biệt là vải bọc, lớp lót, hàng dệt và đồ gỗ.
9. Picasso/Chanel
11 tháng Mười 2022 đến 15 tháng Một 2023
The Thyssen-Bornemisza National Museum, Madrid
Pablo Picasso là chủ đề của vô số cuộc triển lãm kể từ khi ông qua đời vào năm 1973, nhưng đây là lần đầu tiên có một triển lãm làm nổi bật mối quan hệ của ông với nhà thiết kế thời trang Coco Chanel.
Picasso và Chanel gặp nhau lần đầu tiên vào mùa xuân năm 1917, có lẽ là thông qua Jean Cocteau và Misia Sert, và làm việc cùng nhau trong hai dịp đáng chú ý: đầu tiên vào năm 1922, vở kịch nói Antigone của Cocteau, và sau đó vào năm 1924, vở ba-lê Le Train Bleu của Sergei Diaghilev với vũ đoàn Ballets Russes của ông.
Đầm dạ hội nhung của Chanel, 1927-28.
Pablo Picasso ‘Những nhạc cụ trên chiếc bàn một chân’ 1914.
Trải qua một thập kỷ từ năm 1915 đến năm 1925, Picasso/Chanel nhấn mạnh ảnh hưởng sáng tạo của đôi bạn này với nhau, như đã thấy trong việc Chanel sử dụng hình học, màu sắc được hạn chế và các đường góc cạnh, và bức chân dung của Picasso vẽ người vợ đầu tiên của ông, nữ diễn viên ballet người Nga Olga Khokhlova, một trong những khách hàng hết lòng với Chanel. Triển lãm sẽ trưng bày các bộ và mặt nạ của Picasso và trang phục của Chanel cho vở kịch nói Antigone năm 1922, cũng như các tác phẩm từ vở ba lê năm 1924 của Diaghilev.
Đừng bỏ lỡ tác phẩm năm 1922 của Picasso Hai người phụ nữ chạy trên bãi biển (Cuộc đua), một tác phẩm bột màu nhỏ được Diaghilev phát hiện trong studio của Picasso và sau đó được tái tạo với quy mô hoành tráng để tô điểm cho bức màn sân khấu của Le Train Bleu.
10. Đức thập niên 1920 — Neue Sachlichkeit
14 tháng Mười 2022 đến 19 tháng Hai 2023
Bảo tàng Louisiana, Humlebaek, Đan Mạch
Triển lãm xuất sắc này, được bày lần đầu ở Trung tâm Pompidou ở Paris, xem xét khởi đầu của Neue Sachlichkeit (Phong trào Khách quan Mới) ở Đức trong thời Cộng hòa Weimar (1918-1933).
Otto Dix ‘Sylvia von Harden’ 1926.
August Sander ‘Sekretärin beim Westdeutschen Rundfunk in Köln (Thư ký tại Đài phát thanh Tây Đức ở Cologne)’ 1931.
Nó tập hợp các bức tranh, bản vẽ, nhiếp ảnh, kiến trúc, phim và sân khấu — cũng như một nhóm lớn các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Đức August Sander — ghi lại một thời kỳ hưng thịnh ngắn ngủi của dân chủ và tự do sáng tạo, được nhấn mạnh bởi hình thức đúng đắn của chủ nghĩa hiện thực.
Cảnh quán rượu và chân dung gái mại dâm được trưng bày cùng với những bức tranh lấy chủ đề về giai cấp công nhân, hiện đại và công nghiệp hóa. Chúng cùng nhau mang đến một cơ hội vô song để nghiên cứu sâu hơn về thập kỷ bùng nổ, đầy biến động này trong lịch sử chính trị xã hội Đức.
11. Monica Bonvicini
25 tháng Mười một đến 7 tháng Năm 2023
Neue Nationalgalerie, Berlin
Từ khi nổi tiếng vào giữa những năm 1990, Monica Bonvicini đã khám phá mối quan hệ giữa kiến trúc, quyền lực, giới tính, không gian, giám sát và kiểm soát, đồng thời đặt câu hỏi về ý nghĩa của sáng tạo nghệ thuật ngày nay.
Monica Bonvicini ‘Là tấm gương của chính mình’ 2020.
Triển lãm cá nhân tổng hợp này sẽ giới thiệu các tác phẩm khiêu khích trong suốt sự nghiệp của Bonvicini phản ánh mối quan tâm đối với những phẩm chất giới tính của các không gian được xây dựng. Nó cũng sẽ bao gồm một loạt tác phẩm mới mô phỏng lại các công trình kiến trúc nổi tiếng, bao gồm cả địa điểm tổ chức triển lãm, Mies van der Rohe’s Neue Nationalgalerie, để thể hiện chủ nghĩa sô vanh nam giới thấm nhuần trong chúng.
12. Barbara Hepworth: Nghệ thuật và Cuộc đời
26 tháng Mười một đến 1 tháng Năm 2023
Tate St Ives, Cornwall, England
Qua hơn 50 tác phẩm điêu khắc, bản vẽ, tranh và tài liệu lưu trữ hiếm thấy, triển lãm hồi tưởng mang tính bước ngoặt này sẽ xem xét ảnh hưởng của các nghệ sĩ St Ives và phong cảnh Cornish đối với nghệ thuật và cuộc sống của Barbara Hepworth.
Barbara Hepworth với nguyên mẫu thạch cao cho ‘Mẫu độc thân’ của Liên hợp quốc vào tháng 5 năm 1963.
Được bày lần đầu tại Hepworth Wakefield, triển lãm sẽ đưa người xem vào một cuộc hành trình theo thời gian từ những nghiên cứu ban đầu của bà tại Trường Nghệ thuật Leeds và đời sống nghệ thuật ở London — tập trung vào việc bà chuyển từ tượng hình sang trừu tượng — đến những năm sau chiến tranh ở St Ives, nơi bà bắt đầu khám phá các khả năng của không gian trung lập.
Trùng với lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tate St Ives, triển lãm là cơ hội tuyệt vời để tôn vinh tầm nhìn tiên phong và khao khát không ngừng của Hepworth để vượt qua ranh giới của nghệ thuật điêu khắc hiện đại.
Nguồn: Christie’s
Lược dịch bởi Viet Art View