Logo loading

NGẮM TRANH CỦA HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945) TẠI PHIÊN “HỌA SĨ CHÂU Á, NHỮNG TÁC PHẨM QUAN TRỌNG” CỦA AGUTTES

Hôm nay, thứ Sáu, lúc 14h30, giờ Pháp, 02.6.2023 trong phiên đấu “Họa sĩ châu Á, những tác phẩm quan trọng”, của Nhà đấu giá Aguttes, ngoài những bức tranh sâu đời, đẹp, quý hiếm, giá trị của Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Alix Ayemé còn thêm những bức tranh lụa mềm […]
|Viet Art View

Hôm nay, thứ Sáu, lúc 14h30, giờ Pháp, 02.6.2023 trong phiên đấu “Họa sĩ châu Á, những tác phẩm quan trọng”, của Nhà đấu giá Aguttes, ngoài những bức tranh sâu đời, đẹp, quý hiếm, giá trị của Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Alix Ayemé còn thêm những bức tranh lụa mềm mại, đầy chất thơ của Trần Văn Thọ; trừu tượng cá tính của Nguyễn Trung, Hồ Hữu Thủ; hay sơn mài với chủ đề dân gian truyền thống của Nguyễn Quang Mậu…

Theo thông tin từ Aguttes: “…Sinh năm 1861, Henry Emile Vollet là học trò của Fernand Cormon, họa sĩ mà xưởng vẽ tại Trường Mỹ thuật đã thấy một số họa sĩ nổi tiếng như Vincent van Gogh, Henri de Toulouse-Lautrec, Lin Fengmian. Henry Emile Vollet được sự công nhận cuả thế giới nghệ thuật thời đại của ông. Ông đã nhận được bằng danh dự cho các tác phẩm của mình tại Salon des Artistes Français năm 1888, cũng như huy chương đồng tại Triển lãm Toàn cầu năm 1900. Các nhà Nho Việt Nam đã nhiều lần được miêu tả trong các bức tranh của họa sĩ. Chủ đề trí tuệ này gần với thể loại tranh lịch sử khiến ông được biết đến rộng rãi và được yêu mến. Ông sử dụng một kỹ thuật phương tây và giữ phong cách của mình gần với trường phái Ấn tượng và Nabis để lột tả chính xác đặc tính trang trọng truyền thống của những tác phẩm như thế này; nơi mà màu sắc dữ dội của trang phục tương phản với sự mềm mại của thảm thực vật xung quanh…”.

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). “Commémoration à la stèle d’un lettré (Tonkin)- Tưởng niệm tại bia học (tiến) sĩ (Bắc Kỳ)”. Khoảng cuối Thế kỷ 19. Sơn dầu. 54,5 x 73 cm. Giá khởi điểm: 15k-20k eur

Bức tranh có tiêu đề “Commémoration à la stèle d’un lettré (Tonkin) – Tưởng niệm tại bia học (tiến) sĩ (Bắc Kỳ)” có hình ảnh kiến trúc phía sau các vị chức sắc tương đồng với khu di tích Văn Miếu ở Huế.

Theo Wikipedia mở: “Dưới triều nhà Nguyễn, Văn Miếu của cả triều đại và cũng là của toàn quốc được chính thức xây dựng vào năm 1808 dưới triều vua Gia Long. Miếu được xây dựng uy nghi đồ sộ, nằm bên bờ sông Hương, thuộc địa phận thôn An Bình, làng An Ninh, phía Tây Kinh thành Huế. Văn Miếu Huế hay Văn Thánh Huế là cách gọi tắt của Văn Thánh Miếu được xây dựng tại Huế”.

Trong phiến đấu giá phiên 2.6.2023 của Aguttes, ngoài “Commémoration à la stèle d’un lettré (Tonkin) còn có tác phẩm “Porte de la Cité impériale à Hué – Cổng thành Huế” cũng của Henry Emile Vollet sáng tác. Và hai bức tranh cùng có một nguồn gốc từ Bộ sưu tập Paul Doumer, Toàn quyền Đông Dương (1897-1902).

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). “Porte de la Cité impériale à Hué – Cổng Hoàng thành Huế”. Khoảng cuối Thế kỷ 19. Sơn dầu. 73,5 x 54. Giá khởi điểm: 13k-16k eur

Hai bức tranh trên không đề năm sáng tác, nhưng dựa vào năm mất của người đã sưu tập đầu tiên, ngài Paul Doumer mất năm 1902 thì bức tranh phải sáng tác trước 1902, khoảng cuối Thế kỷ XIX.

Henry Emile Vollet là họa sĩ có khá nhiều tranh về Việt Nam. Ông vẽ phong cảnh Hà Nội, Huế những năm cuối thế kỷ 20 sống động với một kỹ thuật cao và bảng màu tương đồng với Alix Aymmé – ảnh hưởng bởi chủ nghĩa Ấn tượng và trường phái Nabis châu Âu.

Với giá khởi điểm từ 13k đến 20k eur cho những tác phẩm như “Commémoration à la stèle d’un lettré (Tonkin)- Tưởng niệm tại bia học (tiến) sĩ (Bắc Kỳ)”” và phẩm “Porte de la Cité impériale à Hué – Cổng thành Huế” là vừa phải cho những Nhà sưu tập yêu mến các họa sĩ Pháp đã tới Đông Dương cuối Thế kỷ XIX, đầu XX. Bởi chính họ đã khắc họa chân thực hình ảnh Việt Nam với những phong tục xưa cũ mang đậm bản sắc Việt.

Henry Emile Vollet có thể là những họa sĩ đến Việt Nam sớm nhất. Các họa sĩ sau này như Giáo sư Victor Tardieu – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Joseph Inguimberty,  Alix Aymé, Évariste Jonchère,  Jos Henri Ponchin, Louis Rollet…đã đem cho thế giới quan hội họa một màu sắc phương Đông mới với phong cảnh, đời sống xã hội, con người mang tên Việt Nam.

Hy vọng, trong phiên đấu tối nay, bức tranh sẽ được đấu về một trong những bộ sưu tập lớn về Nghệ thuật Việt Nam, của người Việt Nam.

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). Fête de nuit sur le Petit Lac de Hanoi. Sơn dầu trên toan. 73x86cm

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). Portrait d’un jeune mandarin. Sơn dầu trên toan. 34,5x27cm

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). Hà Nội. 1896. Sơn dầu. 39,1x61cm

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). Fête de nuit sur le Petit Lac de Hanoï. Sơn dầu trên toan. 73x86cm

HENRI ÉMILE VOLLET (1861-1945). La remontée d’une Jonque sur une côte d’Annam. 1911. Sơn dầu. 66x111cm

Bài viết bởi Viet Art View

Bản quyền thuộc về Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top