JOSEPH INGUIMBERTY (1896-1971)
“Người phụ nữ trên cánh đồng lúa”, 1928
Sơn dầu trên toan
Ký và ghi năm ở góc dưới bên phải
110 × 120 cm
Xuất xứ: Bộ sưu tập tư nhân ở Pháp, truyền lại qua các thế hệ.
Sinh ra ở Marseille vào năm 1896, Joseph Inguimberty đã gia nhập trường cao đẳng Mỹ thuật Marseille vào năm 1910, sau đó vào trường Quốc gia Arts Decoratifs Paris vào năm 1913. Ông đã có chuyến du lịch tới Hà Lan và Bỉ trong những năm đầu của thập niên 1920 và bắt đầu vẽ những bức tranh về thế giới lao động. Năm 1925, ông được Victor Tardieu và Nam Sơn tuyển dụng để dạy các khóa học Nghệ thuật trang trí tại Trường Mỹ thuật Đông Dương.
Joseph Inguimberty, ngạc nhiên trước hiệu ứng của ánh sáng phản chiếu trên các vật thể sơn mài khác nhau trong các ngôi đền, đã có một sự phát hiện và quyết định đưa sơn mài vào chương trình giảng dạy của trường. Sau đó, ông đã điều hành một xưởng sơn mài, được thành lập với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, giáo sư Alix Aymé vào năm 1934. Là một nghệ sĩ có nhiều tài năng, Joseph Inguimberty cũng nổi bật với khả năng vẽ sơn dầu và những tác phẩm mô tả về Việt Nam. Những người phụ nữ mặc áo dài trong thiên nhiên tươi tốt, nông dân trên cánh đồng lúa dưới ánh sáng buổi sớm, cuộc sống địa phương – nhanh chóng trở thành chủ đề yêu thích của nghệ sĩ – được mô tả với vẻ đẹp gây ấn tượng.
Sau khi Việt Nam tuyên bố độc lập vào năm 1945, Inguimberty buộc phải rời Việt Nam về miền Nam nước Pháp, nơi ông đã sống cho đến khi qua đời vào năm 1971.
Trong tác phẩm của mình, Inguimberty chọn ghi lại một khoảnh khắc chính xác của cuộc sống nông thôn mà ông thích thú khi chiêm ngưỡng. Một người phụ nữ, với làn da rám nắng do những ngày dài làm việc ở cánh đồng lúa, gánh nặng những mùa màng của mình vào cuối ngày. Trọng lượng và sự vất vả của công việc được thể hiện rõ ở những đường nét trên khuôn mặt của cô. Được bao quanh bởi những cánh đồng lúa, người phụ nữ đứng ở trung tâm bức tranh với sức mạnh và quyền lực của mình, Inguimberty đã khắc họa sự can đảm của những người phụ nữ Việt Nam.
—