Logo loading

NHÀ SƯU TẬP – JAMES R. BORYNACK VỚI NHỮNG TÁC PHẨM CỦA LÊ PHỔ VÀ VŨ CAO ĐÀM TỪ BỘ SƯU TẬP PHÒNG TRƯNG BÀY FINDLAY

Những huyền thoại nghệ thuật Việt Nam từ Findlay đến Borynack Tháng 5, 2024 | Hong Kong Lê Phổ (1907-2001), ‘Hoa cúc trắng’ (trích đoạn). Ước tính: HK$400.000 – HK$600.000 Trong hơn hai thập kỷ, James R. Borynack là người đứng đầu Findlay Galleries, phòng trưng bày đã đưa tác phẩm của Lê Phổ và […]
|Viet Art View

Những huyền thoại nghệ thuật Việt Nam từ Findlay đến Borynack
Tháng 5, 2024 | Hong Kong

Lê Phổ (1907-2001), ‘Hoa cúc trắng’ (trích đoạn). Ước tính: HK$400.000 – HK$600.000

Trong hơn hai thập kỷ, James R. Borynack là người đứng đầu Findlay Galleries, phòng trưng bày đã đưa tác phẩm của Lê Phổ và Vũ Cao Đàm đến thị trường Mỹ.

Vào cuối tháng 5 năm 2024, 12 tác phẩm của hai họa sĩ được mua trực tiếp từ Bộ sưu tập Phòng trưng bày Findlay sẽ được đưa ra tại cuộc đấu giá Những huyền thoại nghệ thuật Việt Nam từ Findlay đến Borynack ở Hong Kong. Ở đây, James hồi tưởng lại thời gian làm việc với chủ sở hữu phòng trưng bày lúc bấy giờ, Wally Findlay, cũng như với Lê Phổ và Vũ Cao Đàm.

***

Tôi được đào tạo để trở thành nhà thiết kế thời trang nhưng sau khi làm việc được bảy năm, tôi nhận ra mình không muốn dành cả đời để ở trong ngành thời trang. Tôi quan tâm nhiều hơn đến nghệ thuật, các nghệ sĩ và những thời kỳ khác nhau đã ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho họ. Sau khi gặp Wally Findlay, tôi bắt đầu quan tâm đến công việc kinh doanh nghệ thuật độc đáo và thú vị. Năm 1972, tôi gia nhập Wally Findlay Gallery International với vai trò cố vấn nghệ thuật.

James R. Borynack & Wally Findlay ký thỏa thuận nhượng quyền thương mại của WFG NY tại Chicago năm 1980.
Ảnh: Phòng trưng bày Findlay.

Ngày nay, Phòng trưng bày Findlay – mà tôi mua lại vào năm 1998 và hợp nhất với Phòng trưng bày David Findlay Jr vào năm 2016 – là những người đi đầu đại diện cho Lê Phổ và Vũ Cao Đàm. Chúng tôi vẫn hợp tác chặt chẽ với gia đình họ và chúng tôi vô cùng tự hào về những gì chúng tôi đã mang lại cho thị trường toàn cầu trong 75 năm qua.

Tôi rất hân hạnh được cộng tác chặt chẽ với Lê Phổ và Vũ Cao Đàm vào cuối những năm 1970 khi tôi còn là Phó Chủ tịch Cấp cao của Wally Findlay Gallery International. Chúng tôi gặp nhau thường xuyên, thường là ở Paris – nơi hai họa sĩ đã sống từ những năm 1930 – khi chúng tôi chuẩn bị các cuộc triển lãm cho mạng lưới phòng trưng bày trên toàn thế giới.

Lê Phổ (1907-2001), ‘Những người phụ nữ và hoa’. Ước tính: HK$500,000 – HK$800,000

Lê Phổ kết hợp truyền thống châu Á của quá trình được đào tạo với mỹ thuật Pháp để tạo ra một phong cách sáng tác độc đáo đầy mê hoặc, với các nhân vật châu Á và những bình hoa đầy màu sắc. Phòng trưng bày Findlay đã mua bán tranh của Lê Phổ từ cuối những năm 1950. Vào giữa những năm 1960, họa sĩ đã đồng ý trở thành gần như độc quyền với các phòng trưng bày của chúng tôi ở Mỹ và Paris, với các triển lãm hàng năm tại các phòng trưng bày ở New York, Chicago, Beverly Hills và Palm Beach.

Tưởng nhớ Wally Findlay

Wally Findlay và Lê Phổ. Ảnh: Findlay Galleries.

 

Wally Findlay và Vũ Cao Đàm tại Findlay Galleries, Paris. Ảnh: Cô Yannick Vu.

Vào đầu những năm 1960, lời khuyên của Wally Findlay dành cho Lê Phổ và Vũ Cao Đàm để thâm nhập thị trường Mỹ rất đơn giản: giữ nguyên mô típ và phong cách nhưng sử dụng những tấm toan lớn hơn, màu sắc tươi sáng hơn và bố cục hiện đại.

Hai nghệ sĩ – vốn đã là những tên tuổi nổi tiếng ở Pháp – nhanh chóng có được những người hâm mộ và nhà sưu tập mới sau một loạt triển lãm ở New York.

Vũ Cao Đàm (1908-2000), ‘Bố cục’. Ước tính: HK$400,000 – HK$600,000

Vũ Cao Đàm luôn có sự bí ẩn trong sáng tạo của mình. Ông cũng được đào tạo về hội họa và điêu khắc cổ điển châu Á, nhưng ông có sự nắm bắt đương đại hơn. Ông cảm nhận được sự rung động hiện đại của các họa sĩ Trường phái Paris và làm cho các nhân vật của mình bồng bềnh trong một đám mây màu sắc – gần như theo phong cách của Marc Chagall. Nhưng tấm lòng của ông đối với quê hương và di sản Việt Nam là không thay đổi và luôn được đặt lên hàng đầu trong cuộc đời ông ở Pháp.

Lê Phổ và Vũ Cao Đàm là bạn tốt cho đến cuối đời. Vũ Cao Đàm sau đó chuyển gia đình đến một biệt thự nhỏ tuyệt đẹp ở miền Nam nước Pháp, trong khi Lê Phổ sống ở Paris với bạn bè và studio theo phong cách chiết trung của mình. Tôi vẫn giữ liên lạc trực tiếp với hai họa sĩ cho đến khi họ qua đời.

Vũ Cao Đàm (1908-2000), ‘Mẹ và con’. Ước tính: HK$200,000 – HK$300,000

Tác phẩm của Lê Phổ và Vũ Cao Đàm hiện nay được quốc tế đánh giá cao. Chúng được sưu tập bởi các bảo tàng, nhà sưu tập tư nhân và được các nhà đấu giá quan trọng nhất săn lùng.

Lời khuyên nào tôi sẽ đưa ra cho một người đang bắt đầu bộ sưu tập của riêng mình? Đối với những người mua lần đầu cũng như những nhà sưu tập dày dạn kinh nghiệm: hãy hiểu biết về những gì bạn thích, tìm hiểu tại sao, và nếu có thể, hãy mua nó.

Nguồn: Bonhams
Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top