“Delmonico’s” (2021), sơn dầu trên lanh, 87 × 90 centimet. Bản quyền hình ảnh © Nathan Walsh, đã được chia sẻ với sự cho phép
Trong những bức tranh sơn dầu phức tạp của mình, Nathan Walsh đã ghi lại sự óng ánh của mưa trên đường phố và sự phản chiếu ánh sáng trong cửa sổ quán cà phê. Trước đây, họa sĩ đã khám phá các điểm nhìn khác nhau trong cảnh quan thành phố phức tạp, thể hiện các góc của tòa nhà, hành lang của các tòa nhà chọc trời và những cây cầu mở rộng với phối cảnh hai điểm chi tiết. Gần đây, anh đã mài giũa thêm những ý tưởng xung quanh nhận thức và cách môi trường được xây dựng thể hiện những ảo ảnh quang học kỳ lạ trong sự tương tác giữa con người và vật thể, ánh sáng và phản xạ.
Ý tưởng cho các sáng tác của Walsh thường hình thành khi anh lang thang trên đường phố của các thành phố như New York và Paris, vẽ phác thảo và chụp những bức ảnh mà anh mang về studio của mình, một nhà nguyện thuộc Hội Giám lý xứ Wales đã được chuyển đổi. “Cho đến năm ngoái, sáng tác của tôi chỉ dành riêng cho cảnh quan đô thị,” anh nói với Colossal, chia sẻ rằng nhiều đồ vật khác nhau như những thứ được phát hiện trong cửa sổ cửa hàng đồ cổ ở quận 7 của Paris báo hiệu những tham chiếu mới cho ý tưởng của anh về địa điểm và sự quen thuộc. Anh nói:
Tôi sẽ đi, thu thập thông tin, sau đó quay lại studio của mình để xử lý những tư liệu đó. “Ẩn dụ” cũng bắt đầu theo cách tương tự: một chuyến đi đến Paris, lang thang không mục đích trên các con phố để tìm kiếm ý tưởng. Khi trở về Vương quốc Anh, tôi nhận ra rằng rất nhiều bức ảnh và bản vẽ mà tôi đã thực hiện đề cập đến chủ đề tương tự với môi trường quê hương [của tôi].
Những tác phẩm như “Ẩn dụ” hoặc “Rue des Saints” thể hiện sự thay đổi trong cách hiểu của Walsh về cảnh quan đô thị hay ngắn gọn hơn là về cách nó được trải nghiệm. Những hình ảnh phản chiếu phức tạp trên cửa sổ làm cong cảm giác về không gian của chúng ta và kết hợp chủ nghĩa hiện thực với trí tưởng tượng, chẳng hạn như trong “Những quốc vương trôi dạt”, trong đó nghệ sĩ đã ghép các cảnh của Chicago và San Francisco lại với nhau. Walsh thấm nhuần các tác phẩm với thứ mà anh mô tả là “đặc tính ảo giác ‘không ở đây cũng không ở đó’,” bao gồm các khái niệm về quá trình chuyển đổi, kết nối toàn cầu và ký ức của chính anh về những chuyến đi mà anh đã thực hiện.
Những bức tranh của Walsh sẽ được giới thiệu trong một cuốn sách sắp xuất bản của Thames & Hudson dành riêng cho cảnh quan đô thị.
“Rue Des Saints” (2022), sơn dầu trên lanh, 129 × 123 centimet
Bản vẽ sơ bộ cho “Rue Des Saints”
“Những quốc vương trôi dạt” (2022), sơn dầu trên lanh, 121 × 153 centimet
“Cảnh nhìn từ Highline” (2020), sơn dầu trên lanh, 60 × 90 centimet
“Ẩn dụ” (2023), sơn dầu trên lanh, 122 × 158 centimet
Bản vẽ sơ bộ cho “Ẩn dụ”
“Chạng vạng” (2020), sơn dầu trên lanh, 60 × 70 centimet
Nguồn: Colossal
Lược dịch bởi Viet Art View