Logo loading

NHỮNG CÂY BÁCH CỦA VAN GOGH, PHẦN HẬU CỦA HOA HƯỚNG DƯƠNG

Van Gogh. Bức Hoa hướng dương mười bốn nền ngọc lam (tháng 8, 1888) và Bức Hoa hướng dương mười lăm nền vàng (tháng 8, 1888). Được phép của Neue Pinakothek, Munich và Phòng trưng bày Quốc gia London. Viết thư cho em trai Theo và tháng 6 năm 1889, Vincent Van Gogh bày tỏ […]
|Viet Art View

Van Gogh. Bức Hoa hướng dương mười bốn nền ngọc lam (tháng 8, 1888) và Bức Hoa hướng dương mười lăm nền vàng (tháng 8, 1888). Được phép của Neue Pinakothek, Munich và Phòng trưng bày Quốc gia London.

Viết thư cho em trai Theo và tháng 6 năm 1889, Vincent Van Gogh bày tỏ mong muốn nắm bắt bản chất của loài cây này: “Những cây bách vẫn khiến anh bận tâm, anh muốn làm gì đó với chúng, như những bông hoa hướng dương…” Những cây bách thực sự đã trở thành một chủ đề rất riêng của ông.

Sau đó, ông so sánh hai mô-típ, tán lá sẫm màu của những cây bách với màu vàng tươi của cánh hoa hướng dương có thể coi là đối lập. Cây bách là loài cây sống lâu năm, gợi ra mối liên hệ về cái chết và sự bất tử. Hoa hướng dương, ngược lại, tượng trưng cho những niềm vui nhất thời trong cuộc sống. Cả hai trở thành những yếu tố chính trong cảm quan của họa sĩ về Provence.

Van Gogh vẽ cây bách lần đầu tiên vào mùa xuân năm 1888, vài tháng sau khi ông đến Arles, những tác phẩm ban đầu này bao gồm Cầu kéo (tháng 5 năm 1888), thường thì ông sẽ phóng đại chiều cao của chúng. Có thể nhận thấy điều này khi so sánh trong thực tế chiều cao của cây với những tòa nhà.

Nhưng sau khi Van Gogh chuyển đến ngoại ô Saint-Rémy-de-Provence vào tháng 5 năm 1889, cây bách mới trở thành chủ đề quan trọng. Khu vực dưới chân những ngọn đồi cao được gọi là Les Alpilles, là nơi nổi tiếng với loài cây này.

Cánh đồng lúa mì với những cây bách là một trong những bức phong cảnh về Saint-Rémy đẹp nhất của Van Gogh, hiện tại được cho là có ba phiên bản. Bức tranh có những bông anh túc rải rác trên cánh đồng dợn sóng, và khóm cây bách in trên nền mây cuộn xoáy đặc trưng. Đêm đầy sao (tháng 6 năm 1889), được vẽ cùng tháng với bức Cánh đồng lúa mì với những cây bách gốc. Van Gogh đã nắm bắt sự năng động trong hình dạng xoắn của cây cối, tạo ra một liên kết trực quan mạnh mẽ giữa mặt đất và bầu trời.

Van Gogh. Những cây bách (tháng 6, 1889) và bản vẽ cùng tên (tháng 6, 1889). Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, New York (Quỹ Rogers, 1949, 49.30) và Bảo tàng Brooklyn (Quỹ Frank L. Babbott và Quỹ A. Augustus Healy, 38.123).

Trong một số phong cảnh khác của Saint-Rémy, cây cối chiếm ưu thế trong bố cục, như trong bức Những cây bách của Met (tháng 6 năm 1889). Van Gogh đã vẽ một bản sao của bức tranh này để gửi cho Theo ở Paris. Bản vẽ này cuối cùng đã thuộc về Bảo tàng Brooklyn chỉ cách Met vài dặm.

Van Gogh. Cây cối trong vườn của trại tị nạn (tháng 9, 10, 1889) và Cửa sổ xưởng vẽ (tháng 9, 10, 1889). Bảo tàng Van Gogh, Amsterdam (Quỹ Vincent Van Gogh) và Bộ sưu tập tư nhân.

Trong Cửa sổ xưởng vẽ (tháng 9, 10 năm 1889), một mô tả về phòng làm việc của Van Gogh, hai bức tranh được vẽ sơ sài treo ở phía bên phải của bức tường xưởng vẽ: bức dưới có lẽ là Đêm đầy sao và bức trên là Cây cối trong vườn của trại tị nạn (tháng 9 đến tháng 10 năm 1889), hiện nằm trong bộ sưu tập tư nhân—nó đã được Christie’s bán đấu giá vào năm 2010 với 9 triệu GBP.

Nguồn: The Art Newspaper

Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top