Trước Tết Nguyên đán 2023, ông Dương Chí Dũng – Giám đốc của Quỹ đầu tư Nghệ thuật Thượng Hải, một người bạn thân mến của Viet Art View đã gửi thông tin triển lãm “ Scenes of This World – Morden panting from Singapore and Vietnam/Những khung cảnh đẹp: Hội họa Hiện đại từ Singapore và Việt Nam”. Ông hồ hởi thông báo rằng Quỹ đầu tư của ông có cho Ban tổ chức mượn 3 bức tranh của các họa sĩ Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Trung, hiện đang thuộc sở hữu của quỹ.
Nguyễn Gia Trí, Xóm làng, 1940, Sơn mài sáu tấm, 3613/16 × 79⅛ inch (93.5 × 201 cm)
Từ ngày 18 tháng 1 đến ngày 10 tháng 3 năm 2023, tại phòng trưng bày LGDR & Wei ở Hongkong triển lãm mang tên “Những khung cảnh đẹp: Hội họa Hiện đại từ Singapore và Việt Nam” với 30 tác phẩm của 11 nghệ sĩ đến từ hai quốc gia. Giám tuyển Karin G.Oen – một học giả người Singapore và là trưởng khoa lịch sử nghệ thuật tại Đại học Công nghệ Nanyang, người chịu trách nhiệm chính trong việc tuyển chọn tranh cho triển lãm.
Triển lãm “Những khung cảnh đẹp” được tạo nên từ tên tuổi của 11 họa sĩ; trong đó Việt Nam đã có tới 7 đại diện; Singapore có 4 đại diện. Điều này chứng tỏ sức hút, sự yêu thích đến từ hội họa Việt Nam.
Viet Art View đã xem cataloque, nhận thấy đây là một triển lãm chất lượng. Hơn 30 bức tranh của 11 nghệ sĩ đã được trưng bày. Hội họa Việt Nam có 7 đại diện bao gồm Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Trung. Trong đó Nguyễn Trung là họa sĩ người miền Nam duy nhất và cũng là đại diện trẻ nhất. Hiện ông vẫn đang sống tại Sài Gòn. Người thứ 7, cũng nằm trong số họa sĩ sáng tác về Việt Nam nhưng là người Pháp, không ai khác, đó chính là Alix Aymé, nữ họa sĩ người Pháp được nhiều người yêu mến, tên tuổi gắn liền với những bức tranh về Á Đông, trong đó nổi tiếng nhất là Việt Nam.
Lê Phổ, Chơi nhạc, 1975, Sơn dầu trên toan, 385/8 × 515/8 inch (98 × 131 cm)
Đại diện của Singapore cũng bao gồm các tên tuổi lớn như Chen Wen Hsi (1906-1991); Cheong Soo Pieng (1917-1983); Georgette Chen (1907-1992); Liu Kang (1907-2001)…
Tranh trong triển lãm đều được giám tuyển mượn từ Quỹ đầu tư nghệ thuật hoặc Bộ sưu tập tư nhân. Ông Dương Chí Dũng, giám đốc của Quỹ Đầu tư Nghệ thuật Thượng Hải rất quan tâm đến Mỹ thuật Việt Nam. Trong nhiều năm qua, quỹ đã đầu tư tương đối kinh phí vào việc sưu tầm những tác phẩm nghệ thuật Việt. Từ thế hệ các họa sĩ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trải dài đến tận các họa sĩ trẻ thuộc thế hệ 8x, 9x sau này. Trước dịch Covid-19, ông Dương Chí Dũng vẫn thi thoảng sang Việt Nam, tìm đến tận xưởng của các họa sĩ trẻ tiềm năng hoặc qua lại các sàn đấu giá quốc tế để sưu tầm tranh Việt. Quan điểm của quỹ rất rõ ràng khi họ coi đây là một kênh đầu tư thương mại như nhiều dòng dầu tư khác. Chính vì vậy, họ chọn Việt Nam như một điểm đầu tư văn hóa hấp dẫn và nhiều tiềm năng phát triển.
Nguyễn Trung, Hoa, Quả và Giấc mơ, 1999, Sơn dầu trên toan, 59¹/16 × 707/8 inches (150 × 180 cm)
Triển lãm hiện vẫn đang diễn ra tại phòng trưng bày LGDR &Wei ở Hongkong, đến ngày 10 tháng 3 mới kết thúc. Quý vị yêu nghệ thuật nào có dịp đến Hongkong thời điểm này nhớ dành thời gian ghé thăm triển lãm nhé.
Niềm vui không hề nhỏ từ hội họa Việt.
Một số hình ảnh tại triển lãm: