Logo loading

NHỮNG KIỆT TÁC CỦA PHẬT GIÁO THIỀN TÔNG ĐẾN NƯỚC MỸ

Những bức tranh nổi tiếng của Muqi chưa từng rời Nhật Bản đã hướng đến San Francisco. Được coi là tác phẩm của Muqi, ‘Những quả hồng’ (thế kỷ thứ 13), trích. Trung Quốc; Triều Nam Tống. Được cho mượn từ chùa Daitokuji Ryokoin, Kyoto. Ảnh © Bảo tàng Quốc gia Kyoto. Hai bảo vật […]
|Viet Art View

Những bức tranh nổi tiếng của Muqi chưa từng rời Nhật Bản đã hướng đến San Francisco.

Được coi là tác phẩm của Muqi, ‘Những quả hồng’ (thế kỷ thứ 13), trích.
Trung Quốc; Triều Nam Tống.
Được cho mượn từ chùa Daitokuji Ryokoin, Kyoto.
Ảnh © Bảo tàng Quốc gia Kyoto.

Hai bảo vật quốc gia của Nhật Bản được coi là một trong những kiệt tác Thiền tông quan trọng nhất thế giới đã đến San Francisco, nơi chúng sẽ là một phần của triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á.

Hai bức tranh, Những quả hồng (thường được gọi là Sáu quả hồng) và Hạt dẻ, là của họa sĩ nổi tiếng Trung Quốc, Muqi, một nhà sư thời Tống, sống từ khoảng năm 1210 đến 1269. Các bức tranh đạt được uy tín khi chính phủ Nhật Bản coi chúng là di sản văn hóa quan trọng vào năm 1919.

“Khi tôi tham gia các khóa học về lịch sử nghệ thuật ở trường, những bức tranh này ở trong sách giáo khoa và luôn được thảo luận,” Yuki Morishima, curator liên kết về nghệ thuật Nhật Bản của bảo tàng, cho biết, đồng thời thừa nhận rằng cô “gần như bị choáng ngợp” khi biết chúng sẽ đến vùng vịnh San Francisco.

“Việc sử dụng tông tối và sáng thực sự là một điều đáng kinh ngạc. Nó có vẻ rất đơn giản nhưng thực ra khá phức tạp và sẽ khó đạt được nếu không có kỹ năng xử lý cọ vẽ tốt,” Laura Allen, curator cấp cao về nghệ thuật Nhật Bản của bảo tàng cho biết thêm. “Thật thú vị khi nhìn vào bố cục và cách sử dụng không gian âm cũng như xem từng quả hồng được đặt cẩn thận như thế nào và cách sắp xếp các hạt dẻ.”

Được coi là tác phẩm của Muqi, ‘Hạt dẻ’ (thế kỷ thứ 13), trích.
Trung Quốc, Triều Nam Tống.
Được cho mượn từ chùa Daitokuji Ryokoin, Kyoto.
Ảnh © Bảo tàng Quốc gia Kyoto.

Hai bức tranh được cho mượn từ ngôi chùa Daitokuji Ryokoin ở Kyoto, nơi đã sở hữu chúng từ đầu những năm 1600. Hai tác phẩm vẫn chưa rời khỏi nước Nhật kể từ khi chúng xuất hiện vào khoảng những năm 1400 hoặc 1500, và ngôi chùa Thiền tông không mở cửa cho công chúng tham quan, khiến đây trở thành cơ hội duy nhất để ngắm nhìn hai bức tranh đã nổi tiếng qua nhiều thế hệ. (Hai bức tranh đều được trưng bày một thời gian ngắn tại Bảo tàng Miho, cách Kyoto khoảng một giờ đi đường, trong triển lãm năm 2019)

Triển lãm ở San Francisco đã được thực hiện từ năm 2017, khi trụ trì của ngôi chùa, Kobori Geppo, đến Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á khi đang ở thành phố để tham dự một hội nghị chuyên đề. Vào cuối chuyến thăm, ông đã khiến mọi người kinh ngạc với đề xuất lịch sử về việc cho mượn tác phẩm của Muqi. Morishima nói: “Chúng tôi khá bất ngờ trước đề nghị này và rất vinh dự.”

Các tác phẩm sẽ chỉ được trưng bày trong ba tuần mỗi tác phẩm, chỉ trùng lặp trong ba ngày ở giữa thời gian triển lãm, từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 12. Việc cho mượn các tác phẩm cần có sự chấp thuận của Cục Văn hóa của chính phủ Nhật Bản, với đủ loại hạn chế được thiết kế để đảm bảo an toàn cho hai bức tranh, bao gồm cả việc giám sát cẩn thận ánh sáng và độ ẩm tại các phòng trưng bày.

Được coi là tác phẩm của Muqi, ‘Những quả hồng’ (thế kỷ thứ 13), trích.
Trung Quốc; Triều Nam Tống.
Được cho mượn từ chùa Daitokuji Ryokoin, Kyoto.
Ảnh © Bảo tàng Quốc gia Kyoto.

Mặc dù những bức tranh này đã trở nên nổi tiếng ở phương Tây như là ví dụ được biết đến nhiều nhất của nghệ thuật Phật giáo Thiền tông, nhưng ban đầu chúng không được coi là đặc biệt mang tính tâm linh, chúng đã từng phục vụ việc trang trí, trưng bày trong các buổi trà đạo, ở một hốc tường có tên gọi là tokonoma, dành cho tác phẩm nghệ thuật.

Điều đặc biệt ở các tác phẩm ngay từ đầu là họa sĩ, người vẫn cực kỳ nổi tiếng ở Nhật Bản—thậm chí còn nổi tiếng hơn cả ở quê hương Trung Quốc của ông.

“Muqi là một tên tuổi lớn ở Nhật Bản và đã nổi tiếng hàng thế kỷ. Ông đã nổi tiếng ở Trung Quốc nhưng chỉ nổi tiếng trong thời gian ngắn khi ông còn sống,” Morishima nói. “Người Nhật có xu hướng thích những nét vẽ phóng khoáng hơn trong khi về mặt lịch sử, người Trung Quốc thích những nét vẽ chính xác và chủ nghĩa tự nhiên hơn.”

Tầm ảnh hưởng to lớn của họa sĩ ở Nhật Bản đã khiến ông trở thành điểm khởi đầu khi các học giả phương Tây bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực này và giúp củng cố danh tiếng ngày càng lớn của Những quả hồngHạt dẻ.

Allen nói: “Đầu thế kỷ 20 và chắc chắn là vào những năm 1920, ý tưởng về Thiền tông đã mê hoặc phương Tây. Những bức tranh này đã trở thành một phần của ‘nghệ thuật Thiền tông’, và ở một thời điểm nhất định đã đạt vị thế là những tác phẩm biểu tượng. Ý tưởng là sự đơn giản và tính tự nhiên được nhận thức là đặc trưng của Thiền tông và biểu hiện của nó trong nghệ thuật.”

Triển lãm “Trái tim của Thiền tông” sẽ diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á, 200 Phố Larkin, San Francisco, California, từ ngày 17 tháng 11 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023. ‘Sáu quả Hồng’ sẽ được trưng bày từ ngày 17 tháng 11 đến ngày 10 tháng 12 năm 2023 và ‘Hạt dẻ’ sẽ được trưng bày từ ngày 8 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Nguồn: artnet
Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top