Nhân xem catalogue phiên đấu mang tên “Mỹ thuật Việt Nam” của Nhà đấu giá Bonhams (19.12.2023), trong tổng số 33 tác phẩm được giới thiệu, Viet Art View thích thú với bản sketch chì đen trên giấy do giáo sư Joseph Inguimberty sáng tác, bởi nó mang dấu ấn của lịch sử.
Khi thế giới chưa có công nghệ chụp ảnh thì những gì thể hiện trên các bức tranh chính là nguồn tư liệu duy nhất để ghi lại chân thực hình ảnh cuộc sống, con người, cảnh sắc tời kỳ đó; để hàng trăm, hàng nghìn năm sau chúng ta vẫn có thể hiểu được lịch sử.
Để sáng tác những bức tranh sơn dầu khổ lớn với vô vàn chi tiết, Inguimberty đã có hàng ngàn bức ký họa, phác thảo lớn nhỏ nghiên cứu chân dung, dáng thế rất nhiều người mẫu Việt. Đặc biệt, người phụ nữ Bắc Kỳ trong các sáng tác của Inguimberty hiện lên chân thực, giản dị nhưng đầy sống động và biểu cảm. Với phụ nữ nông thôn là hình thể chắc, khỏe khoắn, khuôn mặt đầy tư lự trong trang phục áo tứ thân, nâu sồng. Với phụ nữ thành thị thì mềm mại, uyển chuyển trong trang phục áo dài thanh nhã.
Dưới hai bàn tay điêu luyện kỹ năng và khả năng quan sát nhạy bén, tinh tường cùng trái tim yêu mến Việt Nam nồng nàn, Inguimberty đã gửi cảm xúc của mình trên những tác phẩm về mảnh đất đã gắn bó với ông suốt 20 năm tuổi trẻ.
Thi thoảng, được ngắm nhìn những bức tranh giản dị, mộc mạc ghi khắc lại hình ảnh con người Việt Nam cách đây gần một thế kỷ, cảm giác lịch sử luôn hiện hữu, luôn thân thương, không hề xa và rất nhiều thương mến.
Joseph Inguimberty (French, 1896-1971)
‘Femme tonkinoise’, khoảng 1925-1935, chì trên giấy 51×24 cm
Giá ước tính: 4.500-6.500 EUR
Joseph Inguimberty (French, 1896-1971)
‘Chủ đề: Phụ nữ Bắc Kỳ’, khoảng 1925-1935, chì trên giấy 37×69,1 cm
Sưu tập tư nhân, Hà Nội
Joseph Inguimberty (French, 1896-1971)
‘Chủ đề: Phụ nữ Bắc Kỳ’, khoảng 1925-1935, chì trên giấy 31×23,5 cm
Sưu tập tư nhân, Hà Nội
Joseph Inguimberty (French, 1896-1971)
‘Chủ đề: Phụ nữ Bắc Kỳ’, khoảng 1925-1935, chì trên giấy, 34×24 cm
Sưu tập tư nhân, Hà Nội
Bài viết bởi VIET ART VIEW
Bản quyền thuộc về Viet Art View