“Sơn mài là một sản phẩm ứng dụng của hội họa và nghệ thuật trang trí. Đây là một chất liệu sáng tác tuyệt vời, xứng đáng trở thành loại hình nghệ thuật ‘Quốc gia’ bởi miền Bắc là nơi tạo ra những tác phẩm sơn mài được đánh giá cao nhất. […] Việc nâng tầm quan trọng cho các tác phẩm sơn mài là thật sự cần thiết. Lần thử nghiệm đầu tiên của chúng ta là vào năm 1929 […] và chúng ta cũng cần phải thúc đẩy nghiên cứu loại hình nghệ thuật này xa hơn nữa.”
Vẽ tranh sơn mài ở Việt Nam là một nghệ thuật lớn, không thể tách rời khỏi lịch sử văn hóa của đất nước. Nghệ thuật truyền thống xuất sắc này cũng lan tỏa ra ngoài biên giới và làm cho Việt Nam là một trong những cái nôi của kĩ thuật sơn mài.
Nếu như lịch sử làm sơn mài được truy ngược về thế kỷ XV, thì sự tỏa sáng hiện tại có công rất lớn của Joseph Inguimberty trong Trường Mỹ thuật Đông Dương về việc cho mở các lớp học sơn mài ngay từ năm 1927. Nhờ có các phương tiện mới, hiện đại của Trường, người thầy Pháp này đã xác định lại rõ ràng quy trình sáng tạo của sơn mài trong khi đồng thời giới thiệu các nguyên tắc mới. Với sự trợ giúp của Alix Aymé, họa sĩ tự do và tài năng, họ làm phong phú thêm việc sử dụng màu sắc một cách đặc biệt trong sơn mài.
Theo truyền thống, chỉ có màu đỏ, đen, nâu nhưng các mảng mạ bạc và vàng cũng được thể hiện. Nhờ sự ra đời của các vật liệu mới như vỏ trứng, cadmium sulfide hoặc chrome oxid, các màu khác như trắng, vàng hoặc xanh lá cây xuất hiện.
Việc sáng tạo đổi mới này đã diễn ra không ngừng và cho phép các họa sĩ áp dụng kỹ thuật châu Á này ngang hàng với hội họa châu Âu.
HOẠ SĨ CHÂU Á
NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Đấu giá ngày 7 tháng 3, 2024
Liên hệ: reynier@aguttes.com
ALIX AYMÉ (1894-1989), Hoa trong bình
Một tác phẩm từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, giữa thế kỷ XX
ALIX AYMÉ (1894-1989), Người mẹ trẻ và con gái
Một tác phẩm từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, khoảng 1940-50