Logo loading

SỔ TAY CỐ VẤN ARTSY: THÁNG BA 2023

Artsy thu thập suy nghĩ và điểm nổi bật từ những chia sẻ của các chuyên gia nội bộ Artsy, những gì họ đang thấy, mong đợi và tận hưởng trong thế giới nghệ thuật tháng này. NHỮNG GÌ ĐANG ĐƯỢC CHÚ Ý Mới của những cái mới Emma Webster. Diều hâu và Rắn, 2019. […]
|Viet Art View

Artsy thu thập suy nghĩ và điểm nổi bật từ những chia sẻ của các chuyên gia nội bộ Artsy, những gì họ đang thấy, mong đợi và tận hưởng trong thế giới nghệ thuật tháng này.

NHỮNG GÌ ĐANG ĐƯỢC CHÚ Ý

Mới của những cái mới

Emma Webster. Diều hâu và Rắn, 2019. Joshua Liner Gallery.

Bạn sẽ được thông cảm nếu tra cứu kết quả đấu giá ở London trong tuần này trên Google. Xu hướng triển khai với những nghệ sĩ cực kỳ đương đại (sinh sau năm 1975) đã trở thành đều đặn trong vài năm qua, với việc Sotheby’s dành phần tốt hơn của đấu giá buổi tối cho phân khúc này. Một đội quân ngày càng trẻ hơn và mới mẻ hơn hiển thị trong thế giới nghệ thuật mùa này:

Michaela Yearwood-Dan

  • Sinh năm: 1994
  • Triển lãm cá nhân đầu tiên: 2019
  • Ra mắt đấu giá: tháng 3, 2022 (18.900 GBP; 530% trung bình ước tính)
  • Trong tuần [thời điểm bài báo được viết]: 73.800 GBP (1.362% trung bình ước tính)

Raghav Babbar

  • Sinh năm: 1997
  • Triển lãm cá nhân đầu tiên: 2021
  • Ra mắt đấu giá: tháng 8, 2022 (316.560 USD; 1236% trung bình ước tính)
  • Trong tuần [thời điểm bài báo được viết]: 609.600 GBP (2.338% trung bình ước tính)

Emma Webster

  • Sinh năm: 1989
  • Triển lãm cá nhân đầu tiên: 2019
  • Ra mắt đấu giá: tháng 3, 2023
  • Trong tuần [thời điểm bài báo được viết]: 406.400 GBP (712% trung bình ước tính)

Michaela Yearwood-Dan. Tất cả xảy ra, 2021. Tiwani Contemporary.

Hiện tại người ta bắt đầu tranh cãi về việc thị trường của các nghệ sĩ trẻ đang phát triển quá nhanh và những kẻ chèo kéo lợi dụng họ để kiếm lời. Có rất nhiều ví dụ từ các chu kỳ thị trường trong quá khứ và gần đây xảy ra những trường hợp này. Nhưng các phòng trưng bày đã trở nên khéo léo hơn trong việc quản lý thị trường nghệ sĩ của họ. Và thị trường nghệ thuật tư nhân đã nở rộ kể từ đó, mang lại nhiều quyền lựa chọn hơn cho những nhà sưu tập muốn bán tác phẩm của một nghệ sĩ mới nổi — hầu như luôn luôn để mua thêm 10 tác phẩm của Untitled, NADA hoặc hạng mới nhất của Liste.’

Trong khi đó, sự phát triển của phân khúc siêu hiện đại có nghĩa là nhiều màu nóng trắng chuyển sang màu vàng-đỏ hơn là rơi vào băng giá, như trường hợp sau năm 2014. Có một số dòng hài hước trong bản tóm tắt đấu giá tuần lưu ý cách các nhà đấu giá hiện đã điều chỉnh ước tính cho phù hợp với thực tế đối với một số ngôi sao từ một hoặc hai mùa trước, điều này có vẻ giống dấu hiệu của một thị trường hoạt động tốt cũng như văn hóa và báo chí của chúng ta- háo hức một chu kỳ cường điệu hơn là một điều xấu.

Nếu bạn hỏi tôi, thật tuyệt khi có thêm một con đường khác để hào hứng với các nghệ sĩ mới. Điều này tốt cho thị trường vì có thêm thanh khoản. Và thật tốt khi tính thanh khoản đó quay trở lại với các nghệ sĩ trẻ và các phòng trưng bày khám phá và hỗ trợ họ.

—Alexander Forbes, Trưởng bộ phận Dịch vụ cho nhà sưu tập và bán hàng cá nhân, New York

Kỷ niệm siêu thực nhiều ý nghĩa

Salvador Dalí. Sự dai dẳng của ký ức, 1931. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại.

Khi chúng ta sắp kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của chủ nghĩa Siêu thực, thật đáng suy ngẫm về tác động của phong trào này đối với thế giới nghệ thuật và di sản lâu dài mà nó để lại.

Chủ nghĩa siêu thực Tây Ban Nha là một phong trào nghệ thuật hấp dẫn và năng động bắt đầu từ những năm 1920 và 1930. Những nghệ sĩ cách mạng này đã từ chối các phương pháp biểu đạt nghệ thuật thông thường và đáp lại sự khủng khiếp của Thế chiến thứ nhất, cũng như sự vỡ mộng ngày càng tăng đối với các giá trị và thể chế truyền thống.

Nhân vật tiêu biểu nhất của Chủ nghĩa siêu thực Tây Ban Nha là Salvador Dalí, nhưng nhiều nghệ sĩ tài năng khác đã đóng góp cho phong trào này đang được ca ngợi và quan tâm về mặt thương mại. Đáng chú ý nhất trong số này là Remedios Varo, người có bức tranh Retrato del Doctor Ignacio Chávez (1957) được bán với giá 4,6 triệu USD tại Christie’s, một trong những kết quả đấu giá cao nhất của bà cho đến nay.

Tại Artsy có sẵn một số tác phẩm để bán riêng của các nghệ sĩ Siêu thực bao gồm các nghệ sĩ đã nói ở trên, cũng như Leonora Carrington và Maruja Mallo, cả hai đều mang đến những quan điểm và phong cách độc đáo cho phong trào và đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường ngày nay.

—Itziar Ramos Ricoy, Cố vấn bán hàng cá nhân, London

Alice Neel ở Barbican

Alice Neel. Chân dung tự họa, 1980. Bảo tàng Guggenheim Bilbao.

Vào ngày khai mạc triển lãm lớn nhất của Alice Neel ở Vương quốc Anh tại Trung tâm Barbican London, tôi thấy mình bị cuốn hút sâu sắc bởi thế giới của họa sĩ. Triển lãm bắt đầu với bức Chân dung tự họa (1980) mô tả họa sĩ ngồi trên chiếc ghế yêu thích của cô với cây cọ đáng tin cậy và đôi má ửng hồng, một nỗ lực đáng kinh ngạc trong việc khắc họa chính mình một cách chân thực như vậy. Rõ ràng là con người và hình tượng được ưu tiên hàng đầu đối với Neel, người không theo bất kỳ xu hướng nghệ thuật nào vào thời của mình. Con mắt ham học hỏi của người nghệ sĩ đã khiến cô xem xét hầu hết những người bị gạt ra ngoài lề xã hội (bao gồm các bà mẹ, công nhân, binh lính Việt Nam và cộng đồng Da đen) thông qua các bức chân dung gần gũi tại xưởng vẽ, nhà của cô.

Alice Neel. Mẹ và con, 1938. Victoria Miro.

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất là bức tranh Andy Warhol (1970), mô tả người nghệ sĩ nhắm mắt và để ngực trần, được vẽ sau khi ông bị ám sát. Warhol có vẻ mỏng manh và lộ liễu với chiếc áo nịt ngực. Đó là một bức chân dung sâu sắc về nghệ sĩ, khác xa với vẻ bề ngoài thuộc về thẩm mỹ nghệ thuật đại chúng của ông.

Daniela Bianco-Duppen, Cố vấn bán hàng cá nhân cấp cao, London

NHỮNG GÌ ĐOÁN TRƯỚC

Những buổi đấu giá tác phẩm in

Vaughn Spann. Vô đề (Dành cho Lula #2), 2016. Đấu giá Artsy.

Sau một mùa thành công vào năm 2022, các nhóm chuyên gia và cố vấn đã trở lại với lịch đầy đủ của Đấu giá Artsy. Artsy đã kết thúc một trong những đợt bán Nghệ thuật Đường phố có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay vào tháng Hai, cũng như Tiêu điểm Tháng Lịch sử Da đen.

Với tư cách là Trưởng bộ phận Tác phẩm in và Đa chất liệu của Artsy, tôi rất mong đợi đợt bán độc lập đầu tiên của chúng tôi, xem trước vào ngày 16 tháng 3. Việc bán hàng tập trung chặt chẽ vào các bản in thời hậu chiến, đương đại và mới nổi. Có một số tác phẩm của các nghệ sĩ blue-chip đã thành danh như Andy Warhol, Jasper Johns, Ed Ruscha và Roy Lichtenstein.

Jordan Kerwick. Tìm ánh nắng 17, 2017. Đấu giá Artsy.

Từ những nghệ sĩ đương đại hàng đầu, chúng ta có những tác phẩm của Kara Walker, Jean-Michel Basquiat và Jonas Wood. Sở thích cá nhân của tôi là sự lựa chọn tuyệt vời với các tác phẩm của các nghệ sĩ mới nổi và mức giá rất dễ tiếp cận. Chúng bao gồm các tác phẩm của Bony Ramirez, Brian Calvin, Vaughn Spann, GaHee Park, Ewa Juszkiewicz… Đấu giá diễn ra vào ngày 22 tháng 3 và kéo dài đến hết ngày 29 tháng 3.

—Adam McCoy, Trưởng bộ phận Tác phẩm in và Đa chất liệu, New York

Tranh cãi hoàn trả

Wassily Kandinsky, Murnau mit Kirche II, 1910. Được phép từ Sotheby’s.

Mùa đấu giá nghệ thuật hiện đại và đương đại năm 2023 bắt đầu với đợt bán buổi tối ở London tại Christie’s, Sotheby’s và Phillips. Artsy cũng sẽ tổ chức ba cuộc đấu giá trực tuyến vào tháng Ba. Đối với người bán, đây là cuộc thử nghiệm thị trường đấu giá lớn đầu tiên trong năm và đối với người mua, đây là cơ hội để duyệt qua hàng trăm lựa chọn với các tác phẩm có giá trị ước tính từ 1.000 đến 45 triệu USD.

Một xu hướng gần đây là sự hoàn trả nghệ thuật đang diễn ra. Từ việc nhà sưu tập Ronald Lauder đạt được thỏa thuận hoàn trả cho bức tranh của Gustav Klimt, cho đến việc Musee d’Orsay được lệnh trả lại bốn kiệt tác đã bị đánh cắp trong Thế chiến II, chủ đề hoàn trả đang trở thành tiêu đề chính trên thị trường nghệ thuật.

Sotheby’s vừa bán một bức tranh vẽ năm 1910 của Wassily Kandinsky, bức tranh đã bị Đức quốc xã cướp và gần đây đã được trả lại cho những người thừa kế của chủ sở hữu ban đầu. Tác phẩm đã lập kỷ lục mới cho họa sĩ, được bán với giá 44,9 triệu USD, gần như đáp ứng đúng kỳ vọng.

—Christine Aschwald, Điều hành cấp cao, Chuyên gia, Đấu giá Artsy

Uống trà với Nanan

Nanan (sinh năm 1979). Giờ uống trà, 2023. 2gil29gallery.

Một trong những họa sĩ mới nổi được săn đón ở Seoul, Nanan Kang, đang có một triển lãm cá nhân tại phòng trưng bày 2gil29. Bắt đầu từ ngày 18 tháng 3, triển lãm sẽ giới thiệu loạt tác phẩm mới nhấn mạnh vẻ đẹp cổ điển trường tồn của nghệ thuật vẽ mực truyền thống Hàn Quốc (Sumukhwa).

Nanan (sinh năm 1979). Giờ uống trà, 2023. 2gil29gallery.

Với niềm yêu thích không ngừng tìm kiếm “vẻ đẹp vĩnh cửu” và “sự trường tồn”, Kang sử dụng các họa tiết từ thiên nhiên cũng như thẩm mỹ truyền thống từ văn hóa Hàn Quốc. Loạt tranh mang tính biểu tượng nhất của cô, “Những bông hoa ngày xưa” năm 2021, có các tác phẩm được cắt từ những bức tranh nguyên bản về hoa và các đồ vật khác lấy cảm hứng từ các họa tiết trong tranh dân gian và đồ thủ công Hàn Quốc. Với cuộc triển lãm sắp tới, nghệ sĩ sẽ hướng dẫn chúng ta cách diễn giải của riêng cô về các biểu tượng truyền thống như hoa mận và văn hóa trà truyền thống của Hàn Quốc.

Hãy xem nghệ sĩ này trên Instagram—cô ấy không chỉ là một nghệ sĩ mà còn là một “người có ảnh hưởng nghệ thuật” lớn tại Hàn Quốc!

—Yeji Kim, Quản trị lợi ích khách hàng, Hàn Quốc

NHỮNG NGHỆ SĨ ĐƯỢC YÊU THÍCH

Caroline Walker

Caroline Walker. Đường Mildmay 6h15’ chiều: Illumination, 2009. Đấu giá Artsy.

Lần đầu tiên tôi bắt gặp tác phẩm của Caroline Walker trong thời kỳ đại dịch khi đang lướt điện thoại, vùi mình dưới một đống chăn (và có thể là một số giấy gói kẹo — cứ thoải mái đánh giá). Với xuất thân là một chuyên gia về ảnh, tôi ngay lập tức bị ấn tượng bởi bố cục không gian trong tranh của Walker, đặc biệt là bởi sự vụng về duyên dáng, sự gần gũi chân thành và góc nhìn gần như mãn nhãn của chúng. Khi tôi biết rằng Walker vẽ các bức tranh của cô ấy dựa trên những bức ảnh cô ấy đã chụp (thường là không úp mở), tất cả đều rất ấn tượng.

Walker là một sinh viên quan tâm đến lịch sử nghệ thuật, bằng chứng là những cuộc đối thoại liên tục của cô ấy với tính cách tự do phóng khoáng của Manet cũng như quyết tâm không ngừng của Diane Arbus trong việc nắm bắt các nhóm bị thiệt thòi và tính chất thuần hóa băng giá đầy mê hoặc của David Hockney. Các đối tượng của cô ấy—luôn luôn là phụ nữ—khiêm tốn, dễ bị tổn thương và sở hữu sự thẳng thắn chân thật giúp xác thực trải nghiệm của họ, dù là dọn dẹp, nằm dài, nghỉ ngơi, tắm rửa hay chải chuốt. Họ không bao giờ tạo dáng, và trên thực tế, dường như không biết về sự hiện diện của nghệ sĩ.

Trong Đường Mildmay 6h15’ chiều: Illumination, (2009)—lô số 7 trong Đấu giá Artsy— chủ thể mang dép đi trong nhà trong khi sấy tóc, có lẽ là sau khi tắm xong, với cánh cửa khép hờ. Các nét vẽ lỏng lẻo, ấm áp truyền tải một bầu không khí thoải mái và điểm nhìn hơi nghiêng phản ánh tính tự phát của khung cảnh. Kích thước của bức tranh, chỉ dưới 12 × 10 inch, nhấn mạnh sự cân bằng tinh tế và tính chất cá nhân. Một viên ngọc quý với sự thể hiện tốt nhất của Walker.

—Shlomi Rabi, Phó Chủ tịch, Đấu giá, New York

Francesca Mollett

Francesca Mollett, Phosphorous grip, 2022. © Francesca Mollett. Ảnh của On White Wall Studio. Được phép của họa sĩ và GRIMM, Amsterdam | New York | London.

Tôi đã đến thăm họa sĩ người Anh Francesca Mollett tại studio của cô ở London vào tháng 3 năm 2022, ngay trước khi cô ấy được đại diện với GRIMM. Tháng 12 năm ngoái, tác phẩm đấu giá đầu tiên của cô, Vô đề (Những bề mặt) (2021), được bán với giá 81.900 GBP (100.198 USD), gấp hơn 10 lần giá ước tính.

Những bức tranh trừu tượng năng động của Mollett cho thấy khả năng đặc biệt trong việc thể hiện ánh sáng, sự phản chiếu, không gian và chiều sâu. Nhiều bức tranh sơn dầu dường như chứa đầy các tạo hình tự nhiên, thực vật hoặc cảnh quan với bầu trời, rung động nhờ cách sử dụng màu sắc thuần thục và nét vẽ biểu cảm.

Nhà phê bình, curator Tom Morton, người đã sắp xếp tác phẩm của Mollett trong một triển lãm nhóm tại GRIMM vào mùa hè năm 2022, đã viết về tác phẩm của cô: “Đây là những tác phẩm liên quan nhiều đến việc nắm bắt những điều vô hình… chúng ta có ấn tượng về một khoảnh khắc sẵn sàng trong đó tư tưởng xuất hiện từ màu sắc ở dạng hình ảnh, và một cái gì đó khó nắm bắt được hiểu ra.”

Mollett sẽ có triển lãm cá nhân đầu tiên với GRIMM từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 22 tháng 7 tại không gian của phòng trưng bày ở Amsterdam.

—Adriana Almeida, Điều hành bán hàng cá nhân cấp cao, London

Duncan McCormick

Duncan McCormick. Vịnh và hoa, 2020. Waterhouse & Dodd.

 

Duncan McCormick. Ngọn gió phía xa, 2020. Waterhouse & Dodd.

Sau hai kết quả đấu giá nổi bật lần lượt tại Phillips và Sotheby’s, Duncan McCormick, đến từ Shropshire, Anh, là một trong những họa sĩ mà tôi đã chú ý. Với một bảng màu bị ảnh hưởng đặc biệt bởi thời gian sống và làm việc ở Barcelona, những bức tranh acrylic rực rỡ vẽ phong cảnh và trong nhà của McCormick tràn đầy sự lạc quan, gây ấn tượng với các nhà sưu tập trong thời gian chưa ổn định này. Rose Bay Lovers (2021) được bán với giá 151.200 GBP (186.686 USD) trong đợt bán “Những khám phá đương đại” của Sotheby’s vào tháng 1 — cao hơn 1,412% so với ước tính. Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy nhu cầu cao đối với các bức tranh của McCormick trong những tháng tới.

—George King, Cố vấn bán hàng cá nhân cấp cao, London

Nguồn: Artsy

Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top