Sophie Neuendorf, Phó Chủ tịch Artnet, Biên tập viên cấp cao của LUX dự đoán về thế giới nghệ thuật trong năm 2024 với cái nhìn của người trong cuộc.
1, Những đợt bán trực tuyến sẽ chiếm nhiều thị phần hơn
Theo công ty dịch vụ tài chính UBS, doanh số của những đợt bán trực tuyến chiếm 16% trong thị trường mỹ thuật toàn cầu trị giá 68 tỷ USD năm 2022, tăng từ 6% của năm 2019. Với sự nổi lên của một thế hệ am hiểu công nghệ mới, mong muốn các giải pháp và trải nghiệm kỹ thuật số, tôi dự đoán doanh số bán trực tuyến sẽ tiếp tục tăng.
2, Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Christie’s và Sotheby’s
Không có gì ngạc nhiên khi thị trường nghệ thuật gần đây không ổn định. Sotheby’s đã thất bại trong việc ký kết một số thương vụ hấp dẫn dành cho [những bộ sưu tập] một chủ sở hữu duy nhất và Christie’s đã gặp phải thảm họa từ đợt bán bộ sưu tập Fineberg. Nhưng với đợt bán mùa hè của Sotheby’s bao gồm bức chân dung hiếm có của Klimt ước tính trị giá 80 triệu USD và tổng doanh thu của Christie’s vượt trội so với Sotheby’s trong nửa đầu năm 2023, cuộc cạnh tranh vẫn tiếp tục. Liệu Christie’s cuối cùng có nổi lên thành nhà đấu giá mạnh nhất trong thế giới nghệ thuật hay không? Sân khấu đã được ấn định cho năm 2024.
3, Thị trường sẽ có sự củng cố
Rất nhiều công ty liên quan đến nghệ thuật đã xuất hiện trong vài năm qua. Câu hỏi đặt ra là, với trải nghiệm và giao dịch trực tuyến ngày càng tăng, công ty nào sẽ dẫn đầu ở phân khúc nóng này? Tôi dự đoán rằng chỉ có một số công ty sẽ tồn tại và dẫn đầu thị trường, đặc biệt là do áp lực kinh tế xã hội, và điều này sẽ trở nên rõ ràng trong năm 2024.
4, Nghệ thuật và thời trang sẽ mở rộng hợp tác
Gần đây tôi đã nói chuyện với một người bạn làm việc tại một trong những hãng thời trang cao cấp lớn về sự hợp tác ngày càng tăng nhanh giữa nghệ thuật và thời trang. Đây là những sự kết hợp sáng tạo và thành công với lợi ích của cả hai bên. Trong khi ngành thời trang ngày càng có chiều sâu và nghiêm túc thì mỹ thuật có thể thu hút những nhà sưu tập tiềm năng mới. Đã có những tranh cãi, chẳng hạn như lo ngại về sự hợp tác của Louis Vuitton với Yayoi Kusama vào năm 2023. Tuy nhiên, tại Saint Laurent, Giám đốc Sáng tạo Anthony Vaccarello đang làm một công việc đáng chú ý, hỗ trợ các nghệ sĩ đã thành danh và mới nổi, giống như chính Yves Saint Laurent. Có một không gian triển lãm tại địa điểm Rive Droite và các triển lãm pop-up toàn cầu, bao gồm Sho Shibuya tại Art Basel Miami Beach.
‘Giáng Sinh ở California’, 2022, tác phẩm của Guimi You,
họa sĩ Hàn Quốc được yêu thích của LUX.
Hình ảnh được chọn bởi đội biên tập của chúng tôi [Tạp chí Lux],
không phải từ tác giả.
5, Các bảo tàng sẽ ngừng quyền truy cập nhiều tác phẩm
Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Whitney gần đây đã hủy quyền tiếp cận bảy tác phẩm, trong đó có bốn tác phẩm của Edward Hopper, với số tiền thu được từ việc mua bán được cho là sẽ hỗ trợ các thương vụ mua lại mới. Không thể chối cãi rằng Hopper là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất nước Mỹ và điều khiến tôi ngạc nhiên là hành động này đã gây ra sự hoảng loạn trên thị trường – các tác phẩm của Hopper được dự đoán sẽ giảm giá trị. Đây là tác dụng phụ đáng tiếc của việc hủy quyền truy cập các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, cá nhân tôi cảm thấy rằng một tác phẩm nghệ thuật được treo trên tường dành cho người yêu nghệ thuật sẽ tốt hơn nhiều so với trong kho bảo tàng.
6, ESG sẽ có chỗ đứng lớn hơn trên thị trường
Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG [viết tắt tiếng Anh]) là một hệ thống đang nhanh chóng đạt được tầm quan trọng. Nó là một chỉ số về sức khỏe bền vững của một nền kinh tế hoặc một công ty, nó thúc đẩy quá trình ra quyết định của thế hệ nhà sưu tập mới. Trong khi thế hệ baby-boomer quan tâm đến cách một nghệ sĩ vẽ tranh từ lịch sử nghệ thuật, thì thế hệ nhà sưu tập mới lại quan tâm hơn đến việc hỏi về động lực của nghệ sĩ. Họ đang cố gắng truyền đạt điều gì qua tác phẩm của mình? Nó có đại diện cho hệ tư tưởng và thảo luận về các chủ đề đương đại, chẳng hạn như #MeToo, Black Lives Matter hay cuộc chiến ở Ukraine không? Để cố gắng thu hút thế hệ mới, các phòng trưng bày sẽ phải tham gia vào các sáng kiến và báo cáo ESG.
7, Chi tiêu cho mỹ thuật như một tài sản sẽ tăng lên
Tôi luôn khuyên mua vì đam mê nhưng với quan điểm đầu tư. Theo nhà kinh tế văn hóa Claire McAndrew, đầu tư vào mỹ thuật đặc biệt sinh lợi trong thời kỳ lạm phát và suy thoái. Tôi đã nhận thấy sự chuyển động gia tăng đáng kể trong vài tháng qua, đặc biệt là về phía bán hàng tư nhân của thị trường. Từ một Lichtenstein mở rộng tầm mắt đến một Caravaggio quý hiếm, chưa bao giờ tôi được chào bán và mua lại nhiều tác phẩm như vậy. Với sự chuyển giao tài sản sắp xảy ra từ thế hệ baby boomer sang thế hệ millennial, tôi dự đoán sẽ có nhiều tác phẩm đẹp được đưa ra đấu giá vào năm 2024 và thực tế sẽ diễn ra trong vài năm tới.
Nguồn: Tạp chí Lux
Lược dịch bởi Viet Art View