7- MAI TRUNG THỨ (1906-1980)
Chân dung bà Nguyễn Nguyệt Nga, 1950
Mực và màu trên lụa, có chữ ký và thời gian sáng tác phía trên bên trái
61 × 46 cm – 12 1/2 × 18 1/8 inch.
“Chân dung bà Nguyễn Nguyệt Nga” là ví dụ cho vẻ đẹp và phong cách độc đáo, là sự kết hợp giữa ảnh hưởng phương Tây và Việt Nam, được nắm bắt một cách khéo léo nhờ khung cảnh cuộc sống thường ngày và cảm xúc của con người.
Mai Trung Thứ đã rất tỉ mỉ khi thực hiện “Chân dung bà Nguyễn Nguyệt Nga” vào năm 1950. Đây là một bức chân dung đặt hàng, một công việc không thường xuyên đối với nghệ sĩ. Tác phẩm chứa đựng sự nhạy cảm lớn, thể hiện sự dịu dàng và vẻ đẹp nữ tính trong sự giản dị. Người phụ nữ được miêu tả trong một không gian nội thất quý phải, với dáng vẻ sang trọng phù hợp với địa vị xã hội của mình. Bà ngồi trên một chiếc ghế dựa, tay và chân đan chéo và cầm một cuốn sách trong tay. Sự tinh tế trong trang phục của bà sánh ngang với sự tinh tế của hoa văn trang trí trên tấm thảm và trên đôi giày đang lộ ra. Tay bà, nhẹ nhàng đặt trên chiếc áo dài tím và quần trắng, được điểm xuyết bằng một viên kim cương lấp lánh, một chi tiết hiếm hoi trong tác phẩm của nghệ sĩ. Chiếc cổ thanh mảnh của bà được tôn lên bằng một chuỗi ngọc bích.
Phía sau bà, trên chiếc tủ, là một bình hoa và hai cuốn sách. Sự lựa chọn màu sắc tạo nên một bầu không khí ấm áp và nhạy cảm, đưa người xem vào một khoảnh khắc yên bình và thư thái. Mái tóc búi cao, đôi môi son đỏ và dáng vẻ của người phụ nữ này thể hiện sự thanh lịch và tinh tế của giới thượng lưu Việt Nam.
Bà Charlotte Aguttes-Reynier, Giám đốc nghệ thuật nhà đấu giá Aguttes bên cạnh tác phẩm.
Trang bìa catalogue cuộc đấu giá ngày 7 tháng 3 năm 2024 tại Aguttes.
Nguồn: Aguttes