Logo loading

TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC “THIẾU NỮ AN NAM” CỦA VŨ CAO ĐÀM

Tác phẩm mang tên “Thiếu nữ An Nam” trước hết là minh chứng cho sự quan tâm của ngài Bộ trưởng Paul Reynaud đối với tác phẩm của các nghệ sĩ được đào tạo tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ngôi trường được Victor Tardieu xây dựng tại Hà Nội. Hai người đã có cơ hội quen biết nhau qua cuộc Triển lãm Thuộc địa được tổ chức ngày 6 tháng 5 đến ngày 15 tháng 11 năm 1931 tại Vincennes. Hiệu trưởng lâm thời khi đó, Arthur Kruze đã tổ chức một triễn lãm để chào mừng chuyến viếng thăm của ngài Bộ Trưởng Bộ Thuộc địa vào tháng 11 năm 1931. Nhờ vậy, Paul Reynaud đã có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm của Vũ Cao Đàm cả ở Paris và Hà Nội vào năm 1931. Bức tượng xuất hiện trong phiên đấu giá lần này của Aguttes được phủ một lớp patina xanh lá tuyệt đẹp. Đó là phiên bản đã được thêm vào bộ sưu tập của Paul Reynaud vào năm 1932, một nhà sưu tập rất yêu thích các tác phẩm của nghệ sĩ điêu khắc. Vũ Cao Đàm đã thành công trong việc khắc họa hình thái nội tâm biểu hiện trên từng gương mặt và khả năng thể hiện biểu cảm qua vật liệu sáng tác đã trở thành phong cách nghệ thuật đặc trưng của ông. Qua nhiều dịp đặc biệt, qua nhiều triển lãm, trong những năm 1930, bức tượng đã được Vũ Cao Đàm sáng tác với số lượng hạn chế. Một vài trong số đó hiện đang nằm trong các bộ sưu tập quốc tế lớn, của nhà nước và tư nhân, góp phần làm nên tên tuổi của nghệ sĩ.

VŨ CAO ĐÀM (1908-2000)
“Thiếu nữ An Nam”, phiên bản thuộc quyền sở hữu của Paul Reynaud
Đồng, patina xanh lục, ký tên trên đế bên trái 37 × 15.8 × 19 cm – 14 5/8 × 6 1/4 × 7 1/2 in.
Xuất xứ: Bộ sưu tập của Bộ trưởng Paul Reynaud, Pháp (mua lại trực tiếp từ nghệ sĩ và được lưu giữ trong gia đình kể từ đó)

Lô 10, HỌA SĨ CHÂU Á, NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM
Cuộc đấu giá số 43: Ngày 22 tháng 5 năm 2024
Liên hệ: reynier@aguttes.com

Back to top