Vũ Cao Đàm (1908-2000), “Khăn choàng hồng”, khoảng năm 1950
Mực và màu nước trên lụa, bồi trên bìa, Ký ở góc dưới bên phải, 33,5 × 24 cm
Vũ Cao Đàm tuy học điêu khắc nhưng lại sáng tác nhiều tranh trên chất liệu sơn dầu, lụa… Cũng như các họa sĩ thời ấy, ông đặc biệt yêu thích sáng tác theo chủ đề mẫu tử, thiếu nữ tâm tình với nét tạo hình yêu kiều và nền nã. Trong bộ tứ danh họa Việt Phổ – Thứ – Lựu – Đàm sinh sống và lập nghiệp ở Châu Âu thì Vũ Cao Đàm là người sang sớm nhất, năm 1931, sau khi cha mẹ ông qua đời cùng năm. Trong bộ tứ này, chỉ có Mai Trung Thứ có dịp quay trở lại cố quốc vào năm 1974. Tuy chưa có dịp về thăm quê hương nhưng cũng giống như những người con xa quê, yêu quê hương khác, Vũ Cao Đàm chưa bao giờ nguôi nỗi nhớ quê hương. Vì vậy, thiếu nữ trong tranh ông luôn đầy tâm tưởng hình bóng quê nhà, được chuyển hóa thông qua các nhân vật.
Những năm đầu thập niên 1950, Vũ Cao Đàm sáng tác những bức chân dung thiếu nữ có kích thước nhỏ xinh với chất liệu sơn dầu trên ván gỗ, bìa cứng hoặc lụa. Có thể nói, Vũ Cao Đàm đã rất thành công với hình tượng này. Dưới nhãn quan nghệ thuật sâu sắc của ông, chân dung thiếu nữ Việt Nam được mô tả tỉ mỉ, tinh tế, toát lên vẻ đoan trang, thanh lịch, ngũ quan đầy đặn trong vẻ đẹp dịu dàng. Ở bức tranh chân dung này, Vũ Cao Đàm đã miêu tả một thiếu nữ với những nét đẹp tiêu chuẩn đó. Người thiếu nữ không cười, đôi mắt hơi nhìn xuống với dáng vẻ ưu tư nhưng khuôn mặt vẫn tươi tắn nhờ sắc môi hồng và những mảng màu ấm trên gò má. Điểm đặc biệt là chiếc khăn voan cũng nằm trong tông màu hồng ấm áp và tươi trẻ, tô điểm thêm cho vẻ đẹp của nhân vật. Tùy hòa sắc của tác phẩm và cũng tùy tâm trạng của cá nhân mà Vũ Cao Đàm dùng hòa sắc tương ứng cho chiếc khăn choàng. Gam màu ấm, mát của cô gái khiến cho người xem hiểu cảm giác lạc quan, tích cực, nhiều năng lượng tươi mới.