Vũ Cao Đàm (1908-2000), “Mẹ và con”, khoảng năm 1942-1944
Mực và màu trên lụa, chữ ký ở góc dưới bên phải, tiêu đề và mã số ở mặt sau bức tranh
Kích thước: 54,8 × 45,2 cm
Triển lãm: Năm 1944, tại Algeria, Algiers-Oran, Phòng trưng bày Nghệ thuật Pasteur, Romanet,
Triển lãm Mai Trung Thứ, Lê Phổ và Vũ Cao Đàm, Tranh Đông Dương, số 93
Xuất xứ: Bộ sưu tập cá nhân, Algeria (mua vào đầu những năm 1940 tại Algiers)
Bộ sưu tập cá nhân, Đức (thừa kế từ chủ sở hữu trước)
Vũ Cao Đàm sinh năm 1908 tại Hà Nội, cha của ông là một người thông thạo tiếng Pháp và đam mê nền văn hóa Pháp. Được nuôi dưỡng trong một gia đình giàu truyền thống văn hóa, ông theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, được họa sĩ Pháp Victor Tardieu thành lập vào năm 1925. Ông đã cùng Tardieu tham dự Triển lãm Quốc tế Paris năm 1931 và đã có dịp khám phá thế giới nghệ thuật nơi đây. Chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi vẻ đẹp và văn hóa của Kinh đô Ánh sáng, ông đã du lịch khắp nước Pháp, trước khi quyết định định cư vào cuối những năm 1930.
Ban đầu Vũ Cao Đàm thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho nghệ thuật điêu khắc, một lĩnh vực mà ông đã dành nhiều tâm huyết trong nhiều năm, để rồi cuối cùng ông lại bộc lộ tài năng tuyệt vời của mình qua tranh lụa. Trong cả hai lĩnh vực này, người nghệ sĩ đều tập trung chủ yếu tôn vinh hình ảnh con người qua những bức chân dung hoặc tranh vẽ với cảnh vật. Kết hợp khéo léo giữa truyền thống hội họa Á – Âu, những gương mặt tinh tế và dáng vẻ uyển chuyển của người mẫu trong tranh Vũ Cao Đàm làm cho nét vẽ của ông trở nên rất dễ nhận biết. Sự lựa chọn chất liệu sáng tác đi kèm với những thay đổi trong cuộc đời ông, điêu khắc và tranh lụa gắn liền với những năm ông sống ở Đông Dương và Paris trước chiến tranh, trong khi sơn dầu được ưu tiên sử dụng hơn trong thời gian ông sống ở miền Nam nước Pháp. Chủ đề của các bức tranh sơn dầu xoay quanh những nhân vật vẫn thường xuất hiện trong tác phẩm của ông.
Là minh chứng đáng chú ý về sự nghiệp của Vũ Cao Đàm trong những năm đầu sống tại Pháp, tác phẩm thể hiện sự dịu dàng của một người mẹ đang ôm đứa con trong vòng tay. Trong giai đoạn này, nghệ sĩ chủ yếu tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ và tình mẫu tử. Bức họa được trưng bày tại Algiers với sự giúp đỡ của ông chủ phòng tranh André Romanet vào năm 1944. Ở đây, Vũ Cao Đàm miêu tả tư thái của nhân vật một cách tinh tế, thanh lịch và dịu dàng. Màu nền đồng nhất làm nổi bật vị trí trung tâm của nhân vật, khiến cho bức tranh trở nên sống động.
HỌA SĨ CHÂU Á
TRUNG QUỐC, VIỆT NAM
Cuộc đấu giá số 43: Ngày 22 tháng 5 năm 2024
Liên hệ: reynier@aguttes.com
Nguồn: Aguttes