Logo loading

TẠI SAO ASIUM ĐẶT GIÁ KHỞI ĐIỂM CAO CHO 1 BỨC TRANH MÀU NƯỚC TRÊN GIẤY KHÔNG RÕ TÁC GIẢ?

Muốn lý giải có lẽ phải xem tranh. Các bạn hãy ngắm nhìn kỹ bức tranh nhé. Thông tin từ NĐG Asium “Một bức tranh của Việt Nam, đầu thế kỷ 20. Cảnh chợ. Mực và màu nước trên giấy. Từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. 88x34cm”. Giá khởi điểm 8-12k eur. Phải […]
|Viet Art View
Muốn lý giải có lẽ phải xem tranh. Các bạn hãy ngắm nhìn kỹ bức tranh nhé. Thông tin từ NĐG Asium “Một bức tranh của Việt Nam, đầu thế kỷ 20. Cảnh chợ. Mực và màu nước trên giấy. Từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. 88x34cm”. Giá khởi điểm 8-12k eur.
Phải nói luôn rằng bức tranh không thấy chữ ký (hoặc có thể chữ ký mờ quá, không xem được) nhưng đây là một bức tranh sâu đời, rất đẹp, được sáng tác bởi một họa sĩ có kỹ thuật tốt về tạo hình. Điều này đồng nghĩa có lẽ tranh được sáng tác bởi một họa sĩ được đào tạo bài bản, từ trường Cao đẳng MTĐD chẳng hạn.
Chủ đề bức tranh không quá mới hay lạ. Chỉ là hình ảnh mô tả sinh hoạt buôn bán của một cảnh chợ vùng quê Bắc Bộ đầu thế kỷ 20. Cảnh sinh hoạt ấy ở đây chính xác là “bán cua, bán từng xâu cua”.
Khuôn khổ của tranh không phải kích thước truyền thống “nhị phân” của phía Nam; không phải khổ thông thường như phía Bắc mà nó như một bức tranh trục của Trung Hoa, 88x32cm.
Lot 136
VIETNAM, XXe siècle
Scène de marché
Encre et aquarelle sur papier
Travail issu de l’École des Beaux-Arts de l’Indochine
88 x 34 cm (à vue)
(tâches d’humidité)
VIETNAM, 20th century
Ink and colour on paper
Estimate : 8 000 € – 12 000 €
Bức tranh có bút pháp tạo hình tương đồng với một số họa sĩ thời ấy. Đặc biệt bút pháp “tả diện” của nhân vật trong “Cảnh chợ” khá giống với các diện mặt của danh họa Nam Sơn (1890-1973). Ngoài ra, thoạt nhìn bức tranh với những những mảng màu được vẽ một cách tỉ mỉ, hòa sắc chuyển rất êm, gam màu “nâu sồng” đặc trưng của Nguyễn Phan Chánh (1892-1984).
Tại sao Viet Art View không nghĩ đến việc bức tranh được sáng tác bởi một họa sĩ Pháp đến Việt Nam thời kỳ đó. Việc này cũng không loại trừ, nhưng xét mọi góc độ trong “Cảnh chợ” có thể thấy “có những cảm nhận về tính cách, bản chất dân tộc và “sản phẩm” ấy mà nó chỉ có thể được tạo nên bởi chính người con của dân tộc ấy”.
Nếu đó cũng là “suy nghĩ” của phòng thẩm định Asium thì việc họ đặt mức giá này là quá khôn ngoan. Trên thực tế, có thể đâu đó có tài liệu gì đó về bức tranh này mà chúng ta chưa được biết. Lúc nào đó sẽ được tìm ra. Và cũng có khi người sưu tập nào đó đã có thông tin rồi. Và có lẽ bức tranh này sẽ đạt mức giá rất khó đoán định.
Nhưng thế mới hay, thế mới hấp dẫn, thế mới là con số ẩn giấu thú vị của đấu giá. Điều này luôn kích thích những người sưu tập và cả chúng ta, những người hóng hớt bên lề.
Và xin chốt lại bức tranh này rất đẹp về bút pháp, tạo hình; hấp dẫn, lý thú bởi sự đoán định, kiếm tìm thông tin về tác giả (với cái nhìn của riêng Viet Art View).
Bài viết bởi Viet Art View
Bản quyền thuộc về Viet Art View
Chia sẻ:
Back to top