María Berrío ‘Thiên đường của người khác’ 2019
Thị trường thứ cấp của María Berrío vẫn mạnh mẽ. Tác phẩm cắt dán đa chất liệu của cô – The Riders II [Kỵ sĩ II] (2012) được bán vào cuối tháng 6 với giá 809.000 GBP (983.756 USD) tại phiên đấu giá buổi tối nghệ thuật đương đại và thế kỷ 20 của Phillips ở London, cao hơn 362% so với ước tính trung bình 175.000 GBP (210.550 USD) . The Riders II thể hiện phong cách siêu thực được đánh giá cao của nghệ sĩ gốc Colombia, sinh ra tại Brooklyn, kết hợp xé dán giấy có hoa văn của Nhật Bản, sequin và các chất liệu khác để xây dựng một thế giới thần thoại sâu sắc với nhiều tầng lớp. Berrío pha trộn giữa chủ nghĩa hiện thực huyền diệu cùng với tiểu sử để sáng tác những bức chân dung tự sự nguy nga về phụ nữ. Thị trường thứ cấp đang hoạt động của Berrío ấn tượng hơn cả khi lần đấu giá đầu tiên của cô mới chỉ vào mùa thu năm ngoái. Kể từ đó, cô đã duy trì sự hiện diện rõ ràng tại ba nhà đấu giá lớn, luôn vượt quá ước tính đấu giá.
María Berrío ‘Tiếng thở dài của người thu hoạch’ 2018
María Berrío ‘Vũ trụ của một người’ 2018
Những số liệu
- Năm 2019, Berrío có mặt trong danh sách của Kohn Gallery tại Los Angeles và Victoria Miro tại London, lần lượt có các triển lãm cá nhân vào năm 2019 và 2020.
- Berrío đã ra mắt tại cuộc đấu giá ấn tượng vào tháng 11 năm 2021, phiên đấu buổi tối “The Now” của Sotheby’s với bức tranh Flor (2013) được bán với giá 927.500 USD, cao hơn 828% so với mức ước tính trung bình là 100.000 USD.
- Vào tháng 2 năm 2022, gian hàng cá nhân của cô tại Frieze Los Angeles, do Victoria Miro trưng bày, gần như bán hết trước khi hội chợ mở cửa cho công chúng.
- Tại cuộc đấu giá “Tuyển chọn Đương đại” của Sotheby’s vào tháng 3 vừa qua, bức tranh cắt dán La Cena (2012) đã lập kỷ lục đấu giá của Berrío đạt 1,5 triệu USD, gấp hơn ba lần mức cao ước tính 450.000 USD.
- Tác phẩm của cô tiếp tục thành công hơn mong đợi tại các cuộc đấu giá tháng 5 gần đây ở New York: Tại phiên đấu giá buổi tối thế kỷ 21 của Christie’s, The Celebration [Lễ kỉ niệm] (2011) thu về 1,3 triệu USD, gần gấp đôi mức cao ước tính 700.000 USD; Burrow of the Yellow [Hang vàng] (2013) tăng gần gấp đôi ước tính từ 400.000 đến 600.000 USD khi nó được bán với giá 998.000 USD tại phiên đấu giá buổi tối nghệ thuật đương đại và thế kỷ 20 của Phillips; và The Lovers [Tình nhân] đã tăng gấp đôi mức cao ước tính là 500.000 USD khi bán được hơn 1 triệu USD tại phiên đấu giá buổi tối “The Now” của Sotheby’s.
María Berrío ‘Giấc mơ bay’ 2019
- Trước khi đạt được thành công vang dội trên thị trường thứ cấp, Berrío đã nhận được một thành tựu mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp khi được Cơ quan Giao thông Đô thị New York ủy thác vào năm 2017, với tác phẩm khảm The Magic is Under Below All [Điều kì diệu ẩn chứa khắp nơi], tại ga tàu điện ngầm Fort Hamilton Parkway ở Brooklyn.
- Năm 2021, Berrío trở thành người đầu tiên nhận Học bổng Joan Mitchell do Quỹ Joan Mitchell trao tặng.
- Tác phẩm của Berrío được đưa vào bộ sưu tập của các tổ chức quan trọng như Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney và Bảo tàng Yuz ở Thượng Hải.
- Cô hiện đang được giới thiệu trong triển lãm “Phụ nữ vẽ phụ nữ” tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Fort Worth cùng với các nghệ sĩ Njideka Akunyili Crosby, Chantal Joffe, Alice Neel và Paula Rego đến hết ngày 25 tháng 9.
María Berrío ‘Lễ Thánh đản’ 2014
Thành công trên thị trường thứ cấp của Berrío đã xác định vị trí của cô, một trong những nghệ sĩ hàng đầu về hội họa và cắt dán tượng hình. Nó cũng cho thấy mối quan tâm của thị trường với nghệ thuật siêu thực và những họa sĩ nữ, với thành công của Issy Wood, Anna Weyant, và Venice Biennale lần thứ 59 với triển lãm “The Milk of Dreams” [Sữa của những giấc mơ], nổi bật là tác phẩm của Cecilia Vicuña và Belkis Ayón. Sự xác nhận của các tổ chức công và kết quả thị trường ấn tượng nói lên rằng Berrío không chỉ là một họa sĩ mới nổi, mà còn là nhân vật hàng đầu của một phong trào nghệ thuật đang phát triển.
Nguồn: Artsy
Lược dịch bởi Viet Art View