Justin Yoon ‘Sương hoàng hôn’ 2021. Taymour Grahne Projects
Các bức tranh và bản vẽ của Justin Yoon lấp lánh theo đúng nghĩa đen. Họa sĩ Brooklyn thêm những vệt sáng lấp lánh lên bề mặt tranh, mờ nhạt đến mức những bức ảnh chụp không thể bắt được chúng. “Nó gần giống như trang điểm,” Yoon nói trong chuyến thăm studio gần đây của chúng tôi. “Rất nhiều lần mọi người không để ý, sau đó họ nhìn thấy nó và họ nói: “Ôi Chúa ơi, nó thật long lanh.” Tôi thích sự ngạc nhiên.”
[Queer: Q trong LGBTQ+, chỉ một xu hướng tính dục không dán nhãn]
Việc Yoon sử dụng những tấm toan mỏng hình vuông cũng rất độc đáo. Nó cho phép các câu chuyện của anh được kể như tiểu thuyết đồ họa, mỗi bức tranh giống như một khung được kéo ra từ trang của một câu chuyện. Quyết định theo đuổi nghệ thuật của Yoon bắt nguồn từ thời thơ ấu, khi tập vẽ bằng cách sao chép các trang manga [truyện tranh]. Trong khi học cử nhân minh họa tại Parsons, anh đã nỗ lực để tách mình khỏi phong cách nghệ thuật manga, đặc biệt là khi anh cảm thấy nó tích tụ vào trí nhớ cơ bắp của mình. Cuối cùng, anh nhận ra việc tránh ảnh hưởng từ manga có một tác động kỳ lạ đối với chủ đề anh đã chọn.
Justin Yoon ‘Uống một chút sau buổi diễn’ 2021. Taymour Grahne Projects
Justin Yoon ‘Nếu tôi chẳng quan tâm 2’ 2021. Taymour Grahne Projects
“Tôi đã hẹn hò với một anh chàng châu Á, tôi cho anh ấy xem tác phẩm của mình và anh ấy nói, ‘Ồ, bạn không bao giờ vẽ người châu Á.’ Tôi như kiểu ‘Chúa ơi, điều đó thật kì lạ’” Yoon nhớ lại những bức tranh vẽ người da trắng thời còn đi học của anh. “Khi tôi bắt đầu vẽ lại người châu Á, tôi ngay lập tức nhận ra nó trông giống như manga; nó trông giống như kiểu tiểu thuyết đồ họa, nhưng tại thời điểm này, tôi thực sự thích nó và liên kết với nó.”
Nếu triển lãm cá nhân ra mắt của Yoon tại London’s Taymour Grahne Projects [Dự án Taymour Grahne của Luân Đôn] là một bộ truyện tranh, thì đó sẽ là tập đầu tiên. Trực tuyến đến hết ngày 8 tháng 6, “Đêm khai mạc” không chỉ là cơ hội để giới thiệu chính xác về họa sĩ mà còn là dàn nhân vật xuất hiện lặp lại xuyên suốt tác phẩm của anh. Trung tâm sân khấu thường là Blue Dream, một người đàn ông châu Á vạm vỡ với bộ ria mép và mái tóc cắt ngắn, không mặc gì ngoài chiếc Speedo màu xanh lam chỉ đậm hơn màu da của anh ta. “Anh ta thể hiện nhiều mặt viển vông hơn của tôi, chỉ nhìn và khao khát được sùng bái,” Yoon nói. “Khi lớn lên, nghệ thuật đồng tính luôn là về tính dục, luôn là các cặp đôi, tôi thì muốn thể hiện queer theo cách phi tính dục nhưng sử dụng hình ảnh gợi cảm.”
Justin Yoon ‘Cách điều đó diễn ra’ 2021. Taymour Grahne Projects
Justin Yoon ‘Say mê trong Màu xanh’ 2021. Taymour Grahne Projects
Cùng với Blue Dream là Marge: một phụ nữ màu tím với mái tóc xanh tím mượt mà, mặc chiếc váy quây dài ôm khít, có đường xẻ bên hông. Yoon làm việc tại thẩm mỹ viện Ricky’s ở New York và tìm thấy nguồn cảm hứng cho nhân vật khi gặp một phụ nữ hóa trang thành Marge Simpson cho Halloween.
“Tôi muốn tạo ra một phụ nữ queer châu Á thực sự quyến rũ. Tôi cảm thấy cô ấy là một nhân vật phức tạp đối với tôi. Đôi khi tôi nói Marge là drag của tôi [drag: người đàn ông ăn mặc trang điểm như phụ nữ], hoặc tất cả bạn gái của tôi và tất cả hình ảnh những người phụ nữ trong cuộc đời tôi gộp lại”, Yoon nói, nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong cuộc đời anh, từ bạn bè đến thành viên trong gia đình.
Shih tzu Five Poundz đáng yêu hoàn thành bộ ba. Chú chó con là phiên bản màu hồng của chú chó cưng của họa sĩ. “Con chó đầu tiên của tôi ban đầu được gọi là “5 pound” trong tiếng Hàn. Nó giống như một phép đo cho thịt vậy,” Yoon cười.
Justin Yoon ‘Khoảnh khắc này là sao?’ 2022. Anat Ebgi
Justin Yoon ‘Lúc hoàng hôn’ 2021. Shelter
Cho dù các nhân vật của anh đang lang thang hay lái xe rong chơi, Yoon đều tìm thấy sự quyến rũ trong thế giới trần tục. Đó là sự gần gũi của các mối quan hệ lý tưởng thuần khiết tỏa sáng trong các cảnh đầy màu kẹo của Yoon, đặt trong một phiên bản khoa học viễn tưởng của vùng ngoại ô. “Thông thường, mọi người coi thường tầm quan trọng của việc đơn giản là đi chơi và yên lặng bên bạn bè của mình,” Yoon giải thích. “Tôi muốn tạo một nhóm bạn có thể đại diện cho cách tôi nghĩ về bạn bè, cách tôi nghĩ về mình.”
Trong khi chuẩn bị cho “Đêm khai mạc” và các triển lãm cá nhân sắp tới với Anat Ebgi ở Los Angeles và Phòng trưng bày Mindy Solomon ở Miami dự kiến vào cuối năm nay, Yoon đã làm việc trên giá vẽ của mình — một bức tranh đang hoàn thiện — Blue Dream, Marge và Five Poundz đang ngồi trong một quán ăn. Họ nhìn ra phía người xem như thể chúng tôi vừa cắt ngang cuộc trò chuyện của họ. “Tôi luôn muốn họ nhìn vào người xem vì người xem được cho là một phần của tổng thể,” Yoon nói. “Trong trường hợp này, người xem đến muộn và họ nói: “Ồ, bạn đây rồi.”
Nguồn: Artsy
Lược dịch bởi Viet Art View