Bức tranh sơn mài “Ngư tảo” của họa sĩ Nguyễn Huyến Viet mà Art View giới thiệu ở đây được sáng tác năm 1975 khi họa sĩ 60 tuổi, cái tuổi tạo hình vẫn đầy xung lực và kỹ thuật lại càng ở mức điêu luyện.
Xung lực mạnh là một đặc tính dễ thấy của hội họa Nguyễn Huyến, đặc biệt trong tranh sơn mài. Ông vẽ hình bằng những nét sắc sảo, tương phản sáng tối thường đạt tới mức tối đa, khiến tranh ông thường có vẻ lộng lẫy như của nghệ thuật ba-rốc (theo Quang Việt).
Trong “Ngư tảo”, thoạt nhìn tạo hình bốn con cá vàng cùng vài nhánh rong rêu làm trang trí như thường thấy trong tranh “cá vàng” khác, nhưng rõ ràng Nguyễn Huyến đã dùng “xung lực” của đường nhịp trong tạo hình để người xem nắm bắt một nhịp lượn nhanh, mạnh chứ không nhẹ nhàng, yểu điệu như những bức tranh khắc họa cá vàng khác. Ngay cả việc sử dụng mấy đốm xà cừ (chứ không phải vỏ trứng) dưới nền hồ (ao) cũng đã cho thấy một Nguyễn Huyến khác biệt về mặt tạo chất. Ông lót vàng xuống dưới tạo hình thân cá, phủ sơn lên rồi mài theo chủ ý tạo khối chứ không dùng nét bút đi màu để tạo đậm nhạt, sáng tối.