Logo loading

VAN GOGH TRONG TRIỂN LÃM ‘SAU CHỦ NGHĨA ẤN TƯỢNG’ TẠI PHÒNG TRƯNG BÀY QUỐC GIA LONDON

Bốn bức tranh hiếm thấy được mượn từ các bộ sưu tập cá nhân với sự tái khám phá quan trọng. After Impressionism: Inventing Modern Art [Sau chủ nghĩa Ấn tượng: Sáng tạo Nghệ thuật Hiện đại], khai mạc tại Phòng trưng bày Quốc gia London (25 tháng 3 đến 13 tháng 8), tập trung […]
|Viet Art View

Bốn bức tranh hiếm thấy được mượn từ các bộ sưu tập cá nhân với sự tái khám phá quan trọng.

After Impressionism: Inventing Modern Art [Sau chủ nghĩa Ấn tượng: Sáng tạo Nghệ thuật Hiện đại], khai mạc tại Phòng trưng bày Quốc gia London (25 tháng 3 đến 13 tháng 8), tập trung vào giai đoạn đột phá từ năm 1886 đến khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914. Van Gogh là một trong những họa sĩ lớn được giới thiệu. Triển lãm mang đến cơ hội hiếm có để xem tranh từ các bộ sưu tập tư nhân.

The Art Newspaper đã tiết lộ rằng cuộc triển lãm được dự định tổ chức với Bảo tàng Mỹ thuật Nhà nước Pushkin ở Mátxcơva, nhưng sự hợp tác này đã bị chấm dứt đột ngột vào tháng 2 năm 2022. Chỉ hơn một tuần sau, Gabriele Finaldi, giám đốc Phòng trưng bày Quốc gia, đã gọi điện cho người đồng cấp tại Pushkin, Marina Loshak, thông báo rằng nó bị hủy.

Trong số các tác phẩm từ Nga đã được thảo luận trước đây có bức Vườn nho đỏ (tháng 11 năm 1889) và bức Phong cảnh Auvers sau cơn mưa (tháng 6 năm 1890) của Van Gogh, hiện rất hiếm khi được cho mượn để triển lãm quốc tế. Mặc dù không có các bức tranh từ Pushkin, Phòng trưng bày Quốc gia đã mượn được một tuyển chọn tốt các tác phẩm của Van Gogh, nhờ sự hào phóng của các chủ sở hữu cá nhân.

Van Gogh. Hoàng hôn ở Montmajour (Tháng bảy 1888). Bộ sưu tập cá nhân, được phép của HomeArt.

Thú vị nhất sẽ là khám phá lại tuyệt đẹp, Hoàng hôn ở Montmajour (tháng 7 năm 1888), có khá nhiều câu chuyện gắn liền với nó. Năm 1908, nhà công nghiệp người Na Uy Christian Mustad đã mua bức tranh này. Sau đó, một người bạn am hiểu đã cảnh báo ông rằng đó là hàng giả. Bức tranh bị đưa lên gác mái, nó vẫn ở đó cho đến khi ông qua đời vào năm 1970, bị lãng quên và bỏ qua trong những tài liệu về Van Gogh.

Mười năm trước, sau một cuộc kiểm tra kỹ thuật toàn diện, các chuyên gia tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam đã xác nhận rằng Hoàng hôn ở Montmajour là thật. Màu và toan tương ứng với loại mà họa sĩ đã dùng ở Arles, đồng thời phong cách và nét cọ là điển hình. Ở mặt sau tấm toan là con số 180 được viết bằng bút chì, liên kết nó với một bức tranh được liệt kê trong một bảng kiểm kê năm 1890.

Bức tranh mô tả tu viện cổ Montmajour (các tòa nhà chỉ có thể nhìn thấy ở phía xa bên trái của đường chân trời), với phong cảnh trong ánh mặt trời lặn. Vào tháng 7 năm 1888, Vincent đã viết thư cho em trai Theo: “Anh đang ở trên một vùng đầy đá, nơi những cây sồi rất nhỏ, cong queo mọc lên, phía sau là một đống đổ nát trên đồi… mặt trời đang chiếu những tia nắng rất vàng lên những bụi cây và mặt đất, cứ như một trận mưa vàng.”

Hoàng hôn ở Montmajour đang ở đâu là điều vẫn chưa được biết sau khi nó được cho Bảo tàng Van Gogh mượn, nhưng hiện tại nó đang được chủ sở hữu cá nhân cho mượn, theo HomeArt. Công ty này được thành lập ở Hồng Kông, điều này cho thấy bức tranh Van Gogh có thể đã được bán cho một nhà sưu tập Trung Quốc. Trong bài đăng trên blog tuần trước, chúng tôi đã tiết lộ rằng một nửa số tranh Van Gogh đắt nhất được bán đấu giá đã được các chủ sở hữu Trung Quốc mua lại, tất cả đều trong chín năm qua.

Van Gogh. Những ngôi nhà ở Saintes Maries-de-la Mer (Tháng 6, 1888). Nguồn: sưu tập cá nhân.

Những ngôi nhà ở Saintes-Maries-de-la-Mer (Tháng 6, 1888), cũng sắp đến với triển lãm, là một trong những bức tranh phong cảnh có màu sắc đậm nhất của Van Gogh. Nó mô tả một dãy nhà tranh mái thấp ở cảng cá Les Saintes-Maries-de-la-Mer, Địa Trung Hải, nơi họa sĩ đã đến thăm vào tháng 5 năm 1888. Với góc nhìn dốc, người xem được dẫn xuống con đường, những ngôi nhà và thảm thực vật dày, hướng tới một vùng biển xanh nhạt hình tam giác nhỏ.

Bức tranh cho thấy Van Gogh đã được truyền cảm hứng như thế nào từ ánh sáng mạnh của Địa Trung Hải. Ngay sau khi trở về Arles, ông đã viết cho Theo: “Bây giờ anh đã nhìn thấy biển ở đây, anh thực sự cảm thấy tầm quan trọng của việc ở lại phía nam và cảm nhận… màu sắc thậm chí còn phải được cường điệu hơn nữa.” Cho đến gần đây, bức tranh vẫn nằm trong một bộ sưu tập cá nhân ở Texas, mặc dù người cho mượn hiện tại vẫn chưa được nêu tên.

Van Gogh. Phong cảnh với người đi cày (Tháng 9, 1889). Nguồn: sưu tập cá nhân (bán tại Christie’s, New York, 13 tháng 11, 2017).

Phong cảnh với người đi cày (Tháng 9, 1889) thể hiện một góc nhìn cách điệu từ cửa sổ phòng ngủ của Van Gogh tại viện tâm thần ngay bên ngoài Saint-Rémy-de-Provence. Hình dáng nhỏ bé của chú ngựa và người nông dân lê bước dưới ánh mặt trời đang mọc.

Vincent đã viết thư cho Theo vào tháng 9 năm 1889, khi ông đang hồi phục sau một cơn sụp đổ tinh thần khác: “Hôm qua anh đã bắt đầu làm việc trở lại một chút—điều mà anh nhìn thấy từ cửa sổ của mình—một cánh đồng lởm chởm màu vàng đang được cày xới, đối lập với màu tía của đất cày là những dải vàng của rơm rạ, nền là những ngọn đồi. Công việc làm anh lãng trí nhiều hơn bất cứ thứ gì khác.”

Bức tranh nằm trong số ít các bức tranh mà Vincent gửi cho mẹ của ông là Anna và em gái Wil. Phong cảnh với người đi cày đã được bán vào năm 1908 với giá tương đương 800 USD. Sau khi qua một số chủ sở hữu, nó được bán đấu giá tại Christie’s vào năm 2017, đạt 81 triệu USD, thuộc về một người Trung Quốc mua ẩn danh.

Van Gogh. Người phụ nữ đến từ Arles (L’Arlésienne) (Tháng 2, 1890). Nguồn: sưu tập cá nhân (bán tại Christie’s, New York, 2 tháng 5, 2006).

Người phụ nữ đến từ Arles (Tháng 2, 1890) dựa trên bức chân dung của Paul Gauguin vẽ người bạn chung của họ là Marie Ginoux, chủ nhân của Café de la Gare, gần như cạnh Ngôi nhà màu vàng ở Arles. Hai cuốn sách trên bàn trước mặt cô là ấn bản tiếng Pháp của Túp lều bác Tôm, tác giả Harriet Beecher Stowe và Những câu chuyện Giáng sinh của Dickens, cả hai đều được Van Gogh ngưỡng mộ.

Bằng một cử chỉ chân thành, Van Gogh đã viết cho Gauguin rằng ông nên coi bức tranh về Marie là “tác phẩm của bạn và tôi, giống như một bản tóm tắt về những tháng làm việc cùng nhau của chúng ta”. Van Gogh đã thực hiện năm phiên bản của bức chân dung khi ông đang sống trong viện tâm thần. Bức này được bán với giá 40 triệu USD tại Christie’s vào năm 2006.

Bức tranh thứ năm của Van Gogh trong triển lãm Sau Chủ nghĩa Ấn tượngCánh đồng phủ tuyết với chiếc bừa (vẽ theo Millet) (tháng 1 năm 1890), được cho mượn từ Bảo tàng Van Gogh. Họa sĩ đã vẽ nó tại viện tâm thần, tạo ra một bản diễn giải màu cho bản in đen trắng nhỏ hơn của Jean-François Millet.

Triển lãm Phòng trưng bày Quốc gia cũng trưng bày các tác phẩm của các họa sĩ chịu ảnh hưởng của Van Gogh, chẳng hạn như Erich Heckel với Ngôi nhà ở Dangast (Ngôi nhà trắng) (1908, hiện thuộc Bộ sưu tập Carmen Thyssen Bornemisza) và Chân dung Charlotte Cuhrt của Max Pechstein (1910, vừa được Phòng trưng bày Quốc gia mua lại).

Erich Heckel. Ngôi nhà ở Dangast (Ngôi nhà trắng) (1908). Bộ sưu tập Carmen Thyssen Bornemisza; © VEGAP, Madrid.

Triển lãm còn bao gồm một bức tranh của Gauguin được thực hiện tại Arles: Thu hoạch rượu (Misères humaines) (Tháng 11, 1888), được cho mượn từ bộ sưu tập Ordrupgaard tại Charlottenlund, ngay bên ngoài Copenhagen.

Như Sau Chủ nghĩa Ấn tượng đã nhấn mạnh, Van Gogh, cùng với Gauguin và Paul Cezanne, đã đặt nền móng cho nghệ thuật Hiện đại. 85 tác phẩm trong triển lãm bao gồm những bức tranh chủ chốt của Cezanne, Degas, Toulouse-Lautrec, Munch, Klimt, Bonnard, Matisse và Picasso.

Nguồn: The Art Newspaper

Lược dịch bởi Viet Art View

Chia sẻ:
Back to top